Bé trai ăn món gì cũng bị viêm thực quản nghiêm trọng

13/01/2018 - 20:00

PNO - Căn bệnh hiếm gặp khiến cậu bé 11 tuổi bị dị ứng với hầu hết các loại thức ăn và cứ 3 tháng phải làm phẫu thuật một lần để tìm ra những thực phẩm nào gây dị ứng.

Bé Caleb Hoshaw 11 tuổi, người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu (eosinophilic esophagitis) hiếm gặp và không thể chữa khỏi.

Be trai an mon gi cung bi viem thuc quan nghiem trong
 

Hầu hết các loại thực phẩm mà em ăn vào đều tạo thành axit, làm tổn thương thực quản và các dây thần kinh trong cổ họng.

Ngay từ khi chào đời, em đã có những dấu hiệu mắc bệnh khi không thể chịu được sữa công thức. Thời điểm này, các bác sĩ chẩn đoán bé bị trào ngược dạ dày thực quản.

Be trai an mon gi cung bi viem thuc quan nghiem trong
Cứ mỗi 9 đến 12 tuần, Caleb sẽ ăn một nhóm thực phẩm mới, sau đó thực hiện phẫu thuật để biết thực phẩm nào gây dị ứng.

Đến năm 2016, tình trạng nôn mửa ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, em cũng thường xuyên có cảm giác thực phẩm mắc kẹt trong lồng ngực. Tháng 12/2016, sau khi làm sinh thiết cổ họng, em được chẩn đoán bị viêm thực quản tăng bạch cầu.

Viêm thực quản tăng bạch cầu là một tình trạng dị ứng mãn tính gây viêm thực quản. Những người mắc bệnh này có một lượng lớn bạch cầu ái toan – loại bạch cầu thường chỉ có một lượng nhỏ trong máu. Căn bệnh này khá hiếm gặp, tỷ lệ mắc bệnh ở Mỹ là 1/10.000 người.

Be trai an mon gi cung bi viem thuc quan nghiem trong
Caleb bị viêm thực quản tăng bạch cầu và đã bị chẩn đoán nhầm với bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Các bác sĩ cho biết bé mắc bệnh bẩm sinh, tình trạng kéo dài nhiều năm gây tích tụ axit, khiến các dây thần kinh trong thực quản bị đốt cháy đến mức em bị mất cảm giác trong cổ họng. Điều đó có nghĩa là Caleb không nhận biết được khi nào mình bị mắc nghẹn.

Hiện không có phương pháp chữa trị cho căn bệnh này. Các bác sĩ chỉ có thể tìm cách nhận dạng những thực phẩm nào kích hoạt tình trạng tăng sinh axit, qua đó giúp Caleb chống chọi với căn bệnh bằng cách tránh xa những thực phẩm đó.

Bác sĩ chia các loại thực phẩm thành 8 nhóm gồm: lúa mì, sữa, trứng, đậu nành, đậu phộng, hạt cây, cá và động vật có vỏ. Caleb phải loại bỏ tất cả 9 nhóm thực phẩm này, mà sẽ chỉ tiêu thụ 1 trong 8 nhóm trên trong thời gian 9 đến 12 tuần.

Be trai an mon gi cung bi viem thuc quan nghiem trong
 

Cứ sau mỗi 12 tuần, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để lấy 17 mẫu sinh thiết từ thực quản, dạ dày và ruột non của Caleb để xem em có bị dị ứng với nhóm thực phẩm đang dùng hay không.

Đến nay em đã vượt qua phần kiểm tra với nhóm lúa mì, nghĩa là từ giờ em có thể dùng thực phẩm từ lúa mì thoải mái mà không sợ dị ứng. Tuy nhiên kết quả kiểm tra cũng cho thấy em không thể tiêu thụ các thực phẩm từ sữa như kem hay pho mát vì chúng sẽ làm hỏng ruột.

Be trai an mon gi cung bi viem thuc quan nghiem trong
 

Căn bệnh này đã gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của Caleb, đặc biệt là trong vấn đề ăn uống thường ngày. Chỉ cần em lỡ vô tình ăn một thực phẩm nào ngoài nhóm đang được chỉ định thì em phải thực hiện quy trình kiểm tra lại từ đầu.

Toàn bộ quá trình kiểm tra này dự kiến kéo dài hơn 5 năm mới hoàn tất. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI