Poster Cannes 2019 và câu chuyện về một nữ đạo diễn ngoan cường

15/04/2019 - 19:24

PNO - Hơn những lời nói tri ân, poster của Liên hoan phim Cannes 2019 đã thể hiện đầy đủ, sự tôn trọng của một giải thưởng điện ảnh dành cho nữ đạo diễn quá cố Agnes Varda.

Cuối tháng 3 vừa qua, giới điện ảnh và khán giả đau buồn trước sự ra đi của nữ đạo diễn người Pháp, Agnes Varda (1928 - 2019). Sự ra đi của Agnes Varda là mất mát lớn không chỉ riêng với điện ảnh Pháp mà với điện ảnh thế giới, nữ đạo diễn đã có những đóng góp nhất định.

Cách đây vài giờ, ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) Cannes đã giới thiệu poster cho mùa giải 2019. Điều đặc biệt, hình ảnh trên poster khiến nhiều trái tim hâm mộ điện ảnh tan chảy vì họ nhìn thấy ở đó, một Agnes Varda đang ở thời thanh xuân của mình. Trong ảnh, Agnes Varda năm 26 tuổi, đứng trên vai một kỹ thuật viên, quay bộ phim đầu tiên La Pointe Courte của bà vào năm 1954.

Poster Cannes 2019 va cau chuyen ve mot nu dao dien ngoan cuong
Poster LHP Cannes vừa được công bố. Hình ảnh Agnes Varda năm 26 tuổi, đứng trên vai cộng sự để quay bộ phim đầu tiên gây xúc động.

Nhắc đến Agnes Varda là nhắc đến phong trào Làn sóng mới của Pháp. Đây là phong trào phim xuất hiện vào những năm 1950 và 1960, được coi là một trong những phong trào có ảnh hưởng nhất trong lịch sử điện ảnh. Làn sóng mới bao gồm những thử nghiệm triệt mới trong cách thể hiện, gắn với yếu tố thời đại và những biến động chính trị.

Trong sự nghiệp điện ảnh hơn 60 năm, Agnes Varda nhiều lần xuất hiện trong đề cử giải Cannes. Suốt những năm qua, 13 bộ phim do Agnes Varda đạo diễn được chiếu trong Lựa chọn chính thức (Official Selection) của Cannes. Năm 2005, Agnes Varda nằm trong hội đồng giám khảo chính thức.

Đến năm 2013, Agnes Varda được chọn làm giám khảo chính của Caméra d’Or - Giải dành cho phim đầu tay xuất sắc nằm trong khuôn khổ Cannes. Năm 2015, nữ đạo diễn nhận được giải Cành cọ vàng danh dự - danh hiệu dành cho những cá nhân có đóng góp lớn cho điện ảnh nhưng chưa giành được sự vinh danh tương xứng.

Poster Cannes 2019 va cau chuyen ve mot nu dao dien ngoan cuong
Agnes Varda ở những năm cuối đời vẫn tham gia nhiều hoạt động liên quan đến điện ảnh

"Những bộ phim của Agnes Varda, dù giới hạn hay phổ biến, dù được biết đến nhiều hay ít luôn dẫn đầu xu hướng điện ảnh. Và như vậy, khi đã đứng ở vị trí trên đỉnh cao danh vọng như kim tự tháp, nhìn ngắm bãi biển của Cannes luôn trẻ trung và vĩnh cửu, Agnes Varda sẽ là ánh sáng dẫn đường đầy cảm hứng của lễ hội điện ảnh lần thứ 72 này", một đại diện của BTC chia sẻ.

Vào 18/4 tới, LHP Cannes sẽ công bố những đề cử cho mùa giải năm nay. Trong đó, ở một số hoạt động bên lề sự kiện, phim của Agnes Varda sẽ được chiếu để tưởng nhớ những đóng góp của nữ đạo diễn hết lòng vì sự phát triển của điện ảnh.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI