‘Văn hóa tiền mặt’ tiếp tay cho tham nhũng

18/12/2014 - 10:34

PNO - PNO - Theo UBND TP.HCM, do tập quán sử dụng tiền mặt, việc chứng minh, truy tìm, thu giữ, quản lý tài sản do phạm tội tham nhũng mà có là việc khó khăn nhất hiện nay.

edf40wrjww2tblPage:Content

UBND TP.HCM vừa có báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng.

‘Van hoa tien mat’ tiep tay cho tham nhung

Theo đó, trong những năm gần đây kết quả xử lý tham nhũng đã nghiêm minh và khẩn trương hơn. Nhiều vụ án tham nhũng lớn đã được xét xử và tuyên hình phạt nghiêm khắc đối với người phạm tội, được quần chúng nhân dân đồng tình, có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, công tác phát hiện tham nhũng vẫn là khâu yếu đã kéo dài nhiều năm, mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng cho đến nay vẫn chưa có chuyển biến rõ rệt, số vụ tham nhũng phát hiện được còn ít.

Việc đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, miễn trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp có dấu hiệu tiêu cực, áp dụng chưa đúng quy định pháp luật; việc thay đổi sang tội danh khác nhẹ hơn hoặc không phải là tội danh tham nhũng vẫn còn xảy ra. Một số vụ việc có dấu hiệu phạm tội tham nhũng chỉ bị xử lý kỷ luật do người phạm tội đã khắc phục hậu quả gây bức xúc trong nhân dân.

Việc thu hồi, xử lý tài sản sai phạm vẫn đạt tỷ lệ thấp do không phát hiện, truy tìm được tài sản đã được các đối tượng phạm tội chuyển hóa tinh vi dưới nhiều cách thức khác nhau, trong đó có việc chuyển ra nước ngoài.

Quá trình phát hiện điều tra, xử lý một vụ việc tham nhũng diễn ra tương đối dài, bị cắt khúc qua nhiều cơ quan quản lý khác nhau, trong khi đó các cơ quan có thẩm quyền thường chưa kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ (kê biên tài sản người phạm tội), dẫn đến tình trạng người phạm tội tẩu tán hết tài sản.

Theo chính quyền thành phố, xuất phát từ văn hóa sử dụng tiền mặt, việc chứng minh, truy tìm, thu giữ, quản lý tài sản do phạm tội tham nhũng mà có là việc khó khăn nhất hiện nay.

Chính sách pháp luật trong những năm qua cũng chưa thực sự đảm bảo sự ổn định cần thiết dẫn đến nhiều tài sản không chứng minh được nguồn gốc.

Bên cạnh đó, một số vụ việc không thể xử lý tội phạm tham nhũng mà chỉ có thể xử lý tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc tội phạm khác. Do đó, việc thu hồi tài sản tham nhũng không thể thực hiện được.

NAM ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI