Indonesia triệu tập Đại sứ Úc liên quan đến cáo buộc nghe lén

01/11/2013 - 09:28

PNO - PNO – Ngày 31/10, nhà chức trách Indonesia cho biết nước này đã triệu tập Đại sứ Úc ở Indonesia khi có báo cáo sứ quán Úc ở Jakarta tiến hành “hoạt động giám sát” như là một phần trong mạng lưới gián điệp do Mỹ đứng đầu .

edf40wrjww2tblPage:Content

Indonesia trieu tap Dai su Uc lien quan den cao buoc nghe len

Đại sứ Greg Moriarty (phải) cùng với Thủ tướng Úc Tony Abbott trong chuyến thăm Jakarta - Ảnh: AFP

Tờ Sydney Morning Herald dẫn nguồn Bộ Ngoại giao cho biết Đại sứ Greg Moriarty sẽ phải đối mặt với những lời chất vấn của Jakarta vào ngày 1/11 về hoạt động “hoàn toàn không thể chấp nhận được" của sứ quán Úc tại Indonesia.

Báo cáo cho biết các đại sứ quán Úc ở nước ngoài đã bí mật sử dụng thiết bị để nghe lén các cuộc điện thoại và thu thập dữ liệu ở các nước châu Á như là một bộ phận trong mạng lưới gián điệp toàn cầu do Mỹ đứng đầu. Tờ báo trích dẫn thông tin từ cựu nhân viên phân tích NSA Edward Snowden và một cựu sĩ quan tình báo Úc. Tờ báo cũng cho biết hầu hết các nhà ngoại giao Úc đều không hay biết đến hoạt động này.

"Sau khi nhận được tin tức đăng trên tờ Sydney Morning Herald ngày 31/10 về sự tồn tại và sử dụng các phương tiện nghe lén tại Đại sứ quán Úc ở Jakarta và các nước khác trong khu vực, Bộ Ngoại giao yêu cầu một lời giải thích từ Đại sứ quán Úc tại nước này”, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết.

"Là một nước láng giềng thân thiện, hành động như báo cáo không phản ánh tinh thần quan hệ hữu nghị đã được thiết lập và là một hành động chính phủ Indonesia hoàn toàn không thể chấp nhận được”, tuyên bố nêu rõ.

Liên quan đến sự cố ngoại giao này, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Úc cho biết: "Là một vấn đề mang tính nguyên tắc và hành xử lâu dài, chính phủ Úc không bình luận về các vấn đề tình báo".

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI