Vợ như gái 18 trên… 'phây'

27/12/2018 - 09:55

PNO - Liệu tôi có nên viết vào trang của cô ấy, để ngăn bớt đám ong bướm vớ vẩn kia không?

Thưa chị Hạnh Dung,

Phụ nữ bây giờ show hình ảnh và viết “tút” hài hước, nghịch ngợm trên “phây” là bình thường, chị đừng đánh giá tôi thiếu hiểu biết ghen. Nhưng cô ấy - vợ tôi - rất quá đáng. Nàng say mê chụp hình, post lên. Ban đầu bạn bè khen ngợi, nhưng sau có cả đám đàn ông con trai đủ lứa tuổi “còm” vào, lời lẽ ngày càng sống sượng. Giờ thì cô ấy lậm rồi, hình ảnh đưa lên ngày càng như gái 18, đôi mươi - rất “ảo”.

Vo nhu gai 18 tren… 'phay'
Ảnh minh họa

Khi tôi nói đó chỉ là ảo, cô ấy bảo “kệ em, sống sao có nhiều niềm vui là được, mắc mớ chi anh phê phán”. Không lẽ bây giờ đời sống gia đình cứ “rút vào chuyện cá nhân” như vậy? Làm sao cho cô ấy thức tỉnh, biết những lời đường mật của đám đàn ông không quen kia chẳng giúp gì cho cuộc sống thật của cô ấy?

Liệu tôi có nên viết vào trang của cô ấy, để ngăn bớt đám ong bướm vớ vẩn kia không?

Lê Nam (TP.HCM)

Anh Lê Nam thân mến,

Chúng ta đều biết cả rồi - mà cả vợ anh cũng biết đó chỉ là nơi giao lưu và “sống ảo” - dù có thể bắt đầu từ những câu chuyện có thật. Bây giờ mọi người đều biết, phải có “văn hóa online”, vì nơi đó có đủ loại người.

Thử một cuộc tranh cãi và bị “ném đá” một cách hỗn xược mà xem, ai cũng thấy đau đớn tức giận và bị tổn thương. Nhiều người hủy kết bạn, chửi thẳng cánh, nhiều người bỏ “phây” vì không chịu nổi. Cho nên, mạng là ảo nhưng tác động của nó lên đời sống tinh thần con người là có thật. Đấy là chưa nói đến những chuyện thù hận từ mạng mà hẹn nhau ra phố đánh lộn. Cho nên, Hạnh Dung nghĩ, anh nên có lời khuyên chân thành, để vợ đừng quá sung sướng vì những lời khen tặng đường mật lẳng lơ “không có gì thành sự thật”.

Nhưng điều Hạnh Dung thấy đáng lo ngại hơn là cuộc sống của nhiều gia đình đang dần trở nên đơn điệu, ít dần những quan tâm, lo lắng, chăm sóc nhau của các cặp vợ chồng. Nhiều người thấy đời thật chỉ là lo toan nặng nề, ít niềm vui hoặc có được niềm vui thật sự rất khó. Trong khi đó, trên mạng nhiều chuyện phong phú hơn, “tha hồ nói chuyện, tha hồ chia sẻ, dù là không có thật”. Nhiều chuyến tham quan du lịch, ta có thể thấy nhiều chị em chỉ quan tâm chọn cảnh nào hay, cảnh nào lạ, đẹp, để chụp ảnh đưa Facebook - còn quan trọng hơn là tham quan hay tắm biển, thể thao.

Niềm vui và ích lợi của mạng xã hội nói chung không thể phủ nhận, nhưng phải biết cả mặt trái của nó để tránh rủi ro. Anh nên nói chuyện, giao tiếp với vợ, tạo niềm vui cho gia đình nhiều hơn, cho vợ thấy sự an lành của gia đình cũng là một hạnh phúc phải gìn giữ và gia đình là quan trọng, đừng coi nó là nhàm chán. Anh nên nói cho vợ rõ, chuyện hôn nhân, tình cảm không phải là thứ để đùa bỡn hay giải trí; cũng không là chuyện nên phơi bày giữa chốn công cộng mà mình không thể biết nó sẽ đem lại những gì. Tuy nhiên, anh không nên xuất hiện trên trang của vợ, nếu ở đó toàn lời xưng tụng nhảm nhí, nhất là có thể khiến vợ cảm thấy tổn thương.

Hãy cố gắng làm cho cuộc sống thật của vợ chồng có nhiều niềm vui, ý nghĩa, giúp vợ có thêm hiểu biết, để không sa vào tìm kiếm và say sưa những lời dối trá rẻ tiền.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI