Bé gái sinh non chưa được 1 ký bị bệnh tim bẩm sinh đã xuất viện

25/04/2017 - 10:29

PNO - Sáng nay, bé gái sinh non, cân nặng 850 gam đã được phẫu thuật tim thành công, sức khỏe ổn định và đã được xuất viện.

Thạc sĩ bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết sau khi được phẫu thuật và hồi sức tốt, sức khỏe bé gái đã ổn định. 

Be gai sinh non chua duoc 1 ky bi benh tim bam sinh da xuat vien
Em bé sinh non 850 gam hiện đã đạt cân nặng 1740 gam

Cân nặng hiện tại của bé là 1740 gram, tuy bé có tăng cân nhưng vẫn chưa đạt đến cân nặng bình thường của một đứa trẻ 37 tuần tuổi (cân nặng thông thường 2,5 ký). 

Vì bé gái sinh non và nhẹ cân nên tuy bé được về nhà thì gia đình cũng phải theo dõi sức khỏe bé thật chặt chẽ. Chúng tôi cũng đã phổ biến những kiến thức về sức khỏe sơ sinh đến người thân của bé.

Be gai sinh non chua duoc 1 ky bi benh tim bam sinh da xuat vien
ThS.BS Phạm Thị Thanh Tâm và chị Hoa Mỹ hạnh phúc vì bé gái đã được khỏe mạnh.

Sức miễn dịch của bé gái còn tương đối kém nên người thân phải theo dõi thật kỹ. Hiện tại, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ cùng đồng hành khi hàng tuần bé đến kiểm tra thị lực, thính lực cho đến khi bé được 6 tháng tuổi.

Tuy bé đã cai được máy thở nhưng sức bú vẫn còn yếu, vì vậy song song với việc tự bú sữa, bé gái còn được hỗ trợ ăn qua ống thông dạ dày. Việc lo ngại nhất hiện nay là với bất kỳ trẻ sinh non nào cũng vậy, việc trào ngược dạ dày (ọc sữa) là không thể tránh khỏi. Vì vậy khi cho bé bú sữa xong, mẹ phải luôn bên cạnh phòng khi bé bị ọc và sặc sữa để có những xử lý kịp thời.

Be gai sinh non chua duoc 1 ky bi benh tim bam sinh da xuat vien
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng (ngoài cùng bên trái), Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đến chúc mừng gia đình chị Hoa Mỹ.

Ngoài việc uống sữa, bé phải được bổ sung thêm sắt và các loại vitamin cần thiết để bổ sung dinh dưỡng. Bên cạnh đó, khi bé về nhà gia đình cần phải để bé trong một môi trường an toàn, vô trùng, chú ý khi tắm cho bé,…

“Sau ca phẫu thuật này, chúng tôi cũng đã phẫu thuật cho một bé chỉ nặng 750 gam. Hiện tại sức khỏe của bé cũng đang tiến triển tích cực, đã cai được máy thở. Từ những thành công nối tiếp, chúng ta có quyền hy vọng ngày một tiếp sức cho những bệnh nhi thuộc nhóm nhẹ cân dưới 1200 gam”, bác sĩ Tâm phấn khởi.

Be gai sinh non chua duoc 1 ky bi benh tim bam sinh da xuat vien
Chị Trương Thị Hoa Mỹ hạnh phúc khi con gái được về nhà

Bà Trương Thị Hoa Mỹ, mẹ bé gái cho biết: “Khi biết con mình nhẹ cân và mắc nhiều bệnh, gia đình tôi đã rất lo lắng. Nay cháu được về nhà khiến ai cũng vui mừng, thay mặt gia đình, tôi xin chân thành cảm ơn tập thể y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã bên cạnh, giúp đỡ mẹ con tôi trong thời gian khó khăn qua. Tôi chúc cho những bà mẹ có con bị nhẹ cân khác cũng có được niềm vui như gia đình tôi”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI