Bé gái 6 tháng không ăn vì bệnh lạ

16/08/2017 - 08:00

PNO - Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 cho biết, BV này vừa phẫu thuật, cứu sống một bệnh nhi bị bệnh hiếm gặp - hội chứng kìm mạch máu.

Ngày 15/8, ThS-BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 cho biết, BV này  vừa phẫu thuật, cứu sống một bệnh nhi bị bệnh hiếm gặp - hội chứng kìm mạch máu. Trong khi đó, ròng rã 6 tháng, nhiều bác sĩ (BS) chẩn đoán bé mắc bệnh tâm thần. 

Bé gái 6 tháng khong an vì bẹnh lạ
Bé Trần Quế A. (thứ hai từ trái sang) thoát cơn thập tử nhất sinh


Giở tay áo vẫn còn hằn những vết sẹo do con gái cắn mỗi khi “lên cơn”, chị Trần Ngọc Nga, mẹ của bệnh nhi Trần Quế A. (13 tuổi, ở Tân uyên, Bình Dương) cười trong nước mắt: “Ròng rã 6 tháng, gia đình tôi tưởng đã mất con, bởi con bé gần như không ăn, ngày càng suy kiệt, đi không vững, liên tục nôn. Mỗi lần con đau thì lăn lộn, gào thét, cắn tay mình và cắn tay mẹ đến tứa máu”. 

Chị Nga kể, chiều mùng 9 tết (5/2/2017), Quế A. lên cơn sốt, đau bụng và nôn ói. Tưởng con bị say nắng, chị mua thuốc cho uống. Vài hôm sau, dù A. thèm ăn nhưng vừa nuốt vào là nôn thốc nôn tháo, rồi kêu khóc, than đau. 

Thấy con bệnh ngày càng nặng, chị Nga đưa A. đến một BV khám và được cho nhập viện với kết luận viêm tá tràng. Sau ba tuần điều trị vẫn không thuyên giảm, gia đình đưa A. đến TP.HCM.

“Nơi thì nói con tôi bị vi rút HP, nơi thì kêu viêm loét dạ dày… Có BS lại nói con tôi bị tâm lý, chứ không mắc bệnh. BS khác lại chẩn đoán A. bị bệnh tâm thần. Con vẫn gào thét, vật vã và cứ cắn xé tay vì đau và ăn không được. Mỗi lần tắm cho con thì nước mắt mẹ con đều rơi vì người con như bộ xương khô. Đến gần chục BV, làm nhiều xét nghiệm, siêu âm, nội soi, chụp CT… nhưng BS vẫn không tìm ra bệnh”, chị Nga mệt mỏi nói.  

Nhờ người quen giới thiệu, bà tìm gặp BS Nguyễn Hữu Chí - Trưởng khoa Siêu âm chẩn đoán hình ảnh BV Nhi Đồng 1. Đọc kết quả những xét nghiệm trước đó, BS  Chí nghi ngờ: “Có thể bé bị bệnh hiếm gặp: hội chứng kìm mạch máu”. Quả thật, sau khi siêu âm, nội soi, chụp CT, chụp động mạch, BS Chí khẳng định bé A. mắc hội chứng này - bệnh lý mà ông đã gặp 3-4 ca, cần phải phẫu thuật gấp. 

BS Đào Trung Hiếu - người trực tiếp phẫu thuật cho bé A. nói: “May mắn phát hiện bệnh kịp và phẫu thuật ngay, nếu không bé có thể tử vong vì suy kiệt. Hội chứng kìm mạch máu khá hiếm gặp, trong nhiều năm làm nghề tôi gặp khoảng gần chục ca. Hội chứng này khiến động mạch chủ bụng và động mạch mạc treo tràng trên ép sát nhau, đè lên tá tràng làm cho đường vào dạ dày bị tắc. Bệnh nhi ăn vào là đau đớn, do thức ăn đi đến tá tràng bị trào ngược trở lại, gây nôn ói”.

BS Hiếu thông tin: “Khi bệnh nhi vào phải ngồi xe lăn, người xanh xao, gầy yếu, ói ra mật vàng, bị dãn bể thận và tiểu ra máu. Nếu can thiệp trễ sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, chúng tôi quyết định phẫu thuật sớm bằng kỹ thuật bắt cầu động mạch, nối động mạch phía dưới và trên chỗ tắc để khai thông tá tràng.

Hiện, sau 10 ngày phẫu thuật, bé A. không còn đau bụng, đã ăn được và đi tiêu tiểu bình thường, cân nặng đã tăng lên. Vài ngày tới bé có thể xuất viện”. 

Bác sĩ Đào Trung Hiếu: Dễ chẩn đoán nhầm với bệnh đau dạ dày

Hội chứng kìm mạch máu rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh như đau dạ dày, viêm tá tràng, biếng ăn. Sự chậm trễ trong chẩn đoán hội chứng này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng cấp, mất nước, thiểu niệu, hạ kali máu, vỡ dạ dày cấp tính hoặc thủng ruột (do thiếu máu mạc treo tràng trên kéo dài), dãn dạ dày, xuất huyết tiêu hóa tự phát đường tiêu hóa trên, sốc giảm lưu lượng máu, trụy tim mạch đột ngột.

Bệnh này có thể do bẩm sinh. Bệnh còn xuất hiện ở người bị suy dinh dưỡng, người bị liệt nằm lâu một chỗ, người bị biến dạng cột sống… Khi góc động mạch chủ bụng và động mạch treo tràng trên hẹp lại, kẹp lấy tá tràng, người bệnh sẽ không ăn uống được và luôn bị những cơn đau thắt bụng.

Nếu thấy trẻ có dấu hiệu đau bụng, bụng trương cứng, buồn nôn, ói ngay khi vừa ăn, mỗi lần đau bụng thì đau dồn dập phải cúi gập, gồng cứng người, thể trạng ngày một gầy gò, gù vẹo hoặc ưỡn cột sống, sụt cân nhanh chóng, không thể đi tiêu… phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị đúng. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI