Bé gái 13 tuổi hôn mê nguy kịch sau khi lây bạch hầu qua hơi thở

01/06/2017 - 14:00

PNO - Một bé gái đã bị suy tim, suy thận và hôn mê kéo dài, trong khi một bé ở ấp kế bên đã tử vong sau khi bị đau họng như dấu hiệu bệnh bạch hầu.

Ngày 1/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết bệnh viện này đang điều trị cho bé gái N.S.H. (13 tuổi, nhà ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) bị hôn mê kéo dài và đối diện nguy cơ tử vong.

Cách đây khoảng một tháng, em H. bỗng bị sốt nhẹ, đau họng nên người nhà nghĩ mắc cảm cúm thông thường, nên tự mua thuốc uống.

Thế nhưng, sau 4 ngày bé vẫn tiếp tục đau họng và bắt đầu khàn tiếng. Bệnh nhi được gia đình đưa đến bệnh viện ở huyện Tịnh Biên. Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận thấy ở họng bé H. có bợn trắng (giả mạc màu trắng đục – dấu hiệu của bệnh bạch hầu).

Be gai 13 tuoi hon me nguy kich sau khi lay bach hau qua hoi tho
Bệnh nhi H. đang nằm phòng cách ly vì nhiễm bệnh bạch hầu.

Chưa kịp điều trị, đến ngày thứ 5 của bệnh, bé khó thở, nuốt khó nên nhập viện vào bệnh viện tỉnh An Giang, được chích thuốc 3 cữ/ngày. Sau 15 ngày điều trị, bệnh nhi phù mặt, phù chân, phù nề nhiều ở vùng cổ, tiểu ít và thở mệt khi đi lại.

Thấy tình trạng bệnh càng lúc xấu đi nên các bác sĩ chuyển em lên bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán em H. biến chứng tim độ 3 do bệnh bạch hầu gây ra. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành đặt máy thở, đặt máy tạo nhịp để chống loạn nhịp tim gây tử vong do ngưng tim và chuyển gấp sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Be gai 13 tuoi hon me nguy kich sau khi lay bach hau qua hoi tho
Bệnh bạch hầu khiến bệnh nhi suy tim, suy thận.

Như vậy bệnh nhi vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã sau 24 ngày mắc bệnh. Theo các bác sĩ, bé H. đã suy thận, suy tim, hôn mê sâu, tình trạng bệnh nặng và đối diện nguy cơ tử vong. Hiện bệnh nhi đang được điều trị và theo dõi tích cực các biến chứng ở tim, thận…

Người nhà em H. cho biết, trước 2 ngày khi H. bị bệnh thì ở ấp bên cạnh, cách nhà em H. một cây số cũng có một trẻ đã chết sau khi bị đau họng.

Be gai 13 tuoi hon me nguy kich sau khi lay bach hau qua hoi tho
Bệnh bạch hầu do vi trùng Corynebacterium diphtheriae gây ra.

Thạc sĩ bác sĩ Hồ Vĩnh Thắng, Viện Pasteur TP.HCM khuyến cáo: Bệnh bạch hầu do vi trùng gây ra, thường gây nhiễm trùng ở niêm mạc hô

Bệnh bạch hầu nếu điều trị trong 3 ngày đầu mới mắc thì tỷ lệ tử vong không quá 5% nhưng trễ hơn thì mức độ tử vong tăng lên 20 lần do độc tố của vi trùng bạch hầu xâm lấn rộng hơn.

hấp, khó thở, suy hô hấp và tử vong nếu điều trị không kịp.

Nguy hiểm hơn, vi trùng này tiết ra độc tố, độc tố này thấm vào nội tạng nào sẽ gây biến chứng ở cơ quan đó, như: viêm cơ tim, suy tim, ngưng tim, viêm dây thần kinh sọ, suy thận, suy gan…

Đặc biệt 20%-30% bệnh nhân mắc bạch hầu bị biến chứng tim và 80% trong số đó sẽ tử vong, chủ yếu do rối loạn nhịp gây ngưng tim. Nếu thoát án tử, biến chứng về tim sẽ tồn tại suốt đời. 

Bạch hầu dễ lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt ở khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh kém như khu công nghiệp, trường học, ký túc xá….

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI