Bé 17 tháng suy đa tạng từ vết xước nhỏ

10/07/2018 - 12:09

PNO - Người nhà bé gái ở Yên Bái cho biết, lúc đầu bé chỉ bị một vết xước nhỏ nhưng tuyến dưới điều trị kháng sinh vẫn không khỏi.

Tiến sĩ bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng suy đa tạng: suy thận, suy gan, nhiễm trùng máu bắt nguồn từ một vết xước điều trị không khỏi. Đặc biệt vết thương ngày càng nặng lên.

Be 17 thang suy da tang tu vet xuoc nho
 

Trước khi lên Hà Nội điều trị, gia đình cho bé điều trị tại bệnh viện huyện nhưng không khỏi. Sau đó, bệnh viện tuyến dưới chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Trung ượng.  Hiện bé đang được điều trị kháng sinh mạnh, cách ly ở phòng riêng tại khoa Hồi sức tích cực để phòng nguy cơ bị sốc do suy tim, biến chứng suy hô hấp. 

Đánh giá về nguyên nhân suy đa tạng từ vết xước nhỏ, bác sĩ Tuấn cho biết rất khó để xác định chính xác yếu tố gây bệnh nhưng những tổn thương như vết xước trên da, nếu không vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn xâm nhập vào máu, dễ gây biến chứng nhiễm khuẩn huyết, viêm tấy mô mềm lan tỏa. Mặt khác, béo phì đã góp phần làm cho bệnh nặng thêm khi trọng lượng của bé đến 17 kg. 

Cơ địa của trẻ béo phì rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Cụ thể trẻ béo phì nếu bị vết xước nhỏ trên da cũng dễ hăm loét, cùng với tuyến mồ hôi hoạt động mạnh rất dễ nhiễm khuẩn, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt như hiện nay ở Hà Nội.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI