Bảo hiểm xã hội Việt Nam phản ứng cách điều chỉnh giá dịch vụ của Bộ Y tế

27/06/2018 - 14:05

PNO - Dù Bộ Y tế điều chỉnh giảm giá 70 dịch vụ kỹ thuật y tế nhưng theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam việc căn cứ xây dựng mức giá đợt này vẫn chưa được khảo sát kỹ lưỡng; nhiều dịch vụ khác có giá còn cao.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 15/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc để thay thế cho Thông tư 37 hiện nay. Thông tư 15 sẽ có hiệu lực từ 15/7/2018, trong đó điều chỉnh giảm 70 dịch vụ kỹ thuật y tế, tăng giá 9 dịch vụ và bổ sung 9 dịch vụ kỹ thuật.

Tuy nhiên, mới đây Bảo hiểm xã hội Việt Nam có công văn gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ báo cáo một số điểm bất cập trong Thông tư 15 của Bộ Y tế. 

Bao hiem xa hoi Viet Nam phan ung cach dieu chinh gia dich vu cua Bo Y te
BHXH Việt Nam cho rằng, còn nhiều dịch vụ y tế giá cao do chưa khảo sát kỹ lưỡng để làm căn cứ xây dựng mức giá

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật làm căn cứ xây dựng mức giá các dịch vụ y tế của Thông tư chưa được khảo sát kỹ lưỡng tại các cơ sở khám chữa bệnh. Nhiều dịch vụ được xây dựng không dựa trên quy trình chuyên môn, kỹ thuật. Vì vậy, thông tư này có một số điểm chưa hợp lý, chưa cải thiện được những bất cập của Thông tư 37. 

Đơn cử như dịch vụ nội soi tai mũi họng có mức giá ban hành theo Thông tư 37 là 203.000 đồng, tuy nhiên khi xây dựng lại mức kinh tế kỹ thuật, giá thực tế chỉ bằng xấp xỉ 50% mức giá nêu trên hoặc gần 70% dịch vụ y tế chưa có quy trình kỹ thuật... 

Nhiều giá dịch vụ y tế được xây dựng cao, không phù hợp với khả năng cung cấp của hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là các cơ sở y tế tuyến dưới... dẫn đến tình trạng chi phí vật tư y tế được nhiều bệnh viện đề nghị thanh toán bảo hiểm y tế lớn hơn số thực tế được dùng.

Mặt khác, việc xây dựng mức giá cao không phù hợp với thực tế làm tăng chi phí khám chữa bệnh bất hợp lý, giảm hiệu quả sử dụng quỹ bảo hiểm y tế và ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh. 

Chính vì vậy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương thành lập Tổ chuyên gia xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật theo quy trình chuyên môn kỹ thuật, với nguyên tắc tính đúng, tính đủ. Kết hợp tổ chức khảo sát, đánh giá để xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật theo thực tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI