Bánh nhau bám vào tử cung, phải truyền đến 4 lít máu để cứu mẹ con sản phụ

27/02/2017 - 21:58

PNO - Tin mừng cho ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, khi các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã cứu sống được mẹ con sản phụ trong cơn nguy kịch. Đặc biệt bánh nhau bám kỳ cục vào tử cung.

Sản phụ này bị đa ối, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược xâm lấn bàng quang, thiếu máu, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã truyền 6 đơn vị khối hồng cầu, 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 2 khối tiểu cầu 4 đơn vị và 2.000 ml dịch truyền để ổn định tình trạng huyết động học cho bệnh nhân.

Theo thông tin từ bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ, ngày 27/2, bệnh nhân N.T.O. (37 tuổi, nhà ở Cần Thơ) đã hoàn toàn bình phục. Chị O. nhập viện ngày 15/2, với thai nhi được 33 tuần tuổi. Đây là con thứ 2 của chị nhưng ngôi ngang, nhau tiền đạo trung tâm, đa ối, vết mổ cũ.

7 ngày sau, bệnh nhân được hội chẩn bệnh viện, chấm dứt thai kỳ với chẩn đoán: Con lần 2, thai 34 tuần, ngôi ngang, đa ối, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược xâm lấn bàng quang, vết mổ cũ, thiếu máu. Được sự hỗ trợ của ekip bác sĩ đến từ Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ, qua hơn 2 giờ phẫu thuật lấy thai, các bác sĩ đã cứu sống sản phụ, “bắt” ra bé trai cân nặng 3,1kg hoàn toàn khỏe mạnh

Banh nhau bam vao tu cung, phai truyen den 4 lit mau de cuu me con san phu
 

BS. CKII. Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh, cho biết: “Đây là một trong những trường hợp bệnh nặng, nguy cơ mất máu nhiều trong phẫu thuật, rối loạn đông máu có thể dẫn đến tử vong cho mẹ. Mặc dù bệnh viện đã chủ động phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa mạch máu và tiết niệu từ bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ ngay từ đầu, tuy nhiên do nhau cài răng lược xâm lấn sâu vào bàng quang, mạch máu tăng sinh rất nhiều, ekip phẫu thuật đã gặp nhiều khó khăn trong việc cầm máu".

Bệnh viện này đã truyền 6 đơn vị khối hồng cầu, 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 2 khối tiểu cầu 4 đơn vị và 2.000 ml dịch truyền để ổn định tình trạng huyết động học cho bệnh nhân.

Ngoài ra, BS. Liêm chia sẻ: “Nhau cài răng lược (NCRL) là tình trạng bánh nhau bám chặt bất thường vào lớp cơ tử cung của thai phụ. Đây là một thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và con do thai non tháng và xuất huyết nhiều trong lúc sanh”.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh lý này thường gặp ở các trường hợp bệnh nhân có tiền căn mổ lấy thai hay nạo hút thai nhiều lần. Tỉ lệ nhau cài răng lược tăng theo số lần mổ lấy thai.  

Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ, các bác sĩ sản khoa cần phải thận trọng và chặt chẽ trong chỉ định mổ lấy thai, phụ nữ cần chủ động trong kế hoạch hóa gia đình, tránh nạo hút thai.

Hiền Dung

                          

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI