BẠN CÓ BIẾT: Khoai tây là loại củ có nguồn dinh dưỡng cực kỳ cao

20/04/2017 - 09:00

PNO - Một củ khoai tây chứa nhiều vitamin và có tới 30% lượng Vitamin C và 12% lượng Vitamin B6 bạn cần hàng ngày.

Đề cập đến nguồn dinh dưỡng trong khoai tây là chúng ta không thể nào không nhắc đến vitamin C. Đây là loại vitamin đóng vai trò hết sức quan trọng với sức khỏe con người. Vitamin C giúp bảo vệ tế bào, nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch và khả năng chống chọi của cơ thể với các tác nhân gây hại từ môi trường ngoài. Thực phẩm giàu vitamin C này còn giúp thải độc, chống dị ứng, hoạt hóa các hormon, giúp vết thương mau lành và phòng chống các bệnh như ung thư, tim mạch. Do đó, bên cạnh các loại trái cây, chúng ta có thể dùng khoai tây để chủ động bổ sung lượng vitamin C cho cơ thể.

BAN CO BIET: Khoai tay la loai cu co nguon dinh duong cuc ky cao
 

Vitamin B6 có trong khoai tây đặc biệt cần thiết để duy trì sức khỏe hệ thần kinh và cải thiện chức năng não bộ. Vitamin B6 giúp tạo ra các amin, một loại hợp chất hữu cơ dẫn truyền thần kinh, bao gồm có serotonin, melatonin, epinephrine và norepinephrine- có nghĩa là ăn khoai tây sẽ giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm, căng thẳng có giấc ngủ ngon hơn. Thêm vào đó, khoai tây còn chứa một lượng lớn carbonhydrate, giúp duy trì lượng glucose trong máu, khiến cho não bộ có thể làm việc tốt hơn. Ngoài ra, kali làm giãn mạch máu, đảm bảo rằng não bạn sẽ nhận được đủ máu.

BAN CO BIET: Khoai tay la loai cu co nguon dinh duong cuc ky cao
 

Rất nhiều người nghĩ chuối có hàm lượng kali cao, tuy nhiên sự thật là khoai tây có lượng Kali nhiều hơn chuối. Vỏ khoai tây rất giàu kali, vì vậy, khi chế biến khoai tây, hãy để cả vỏ. Hàm lượng kali phong phú này giúp điều hòa huyết áp, giúp thành mạch máu thư giãn, từ đó ngăn ngừa huyết áp cao. Kali không chỉ tốt trong việc kiểm soát huyết áp mà còn tốt cho quá trình chuyển hóa. Theo các chuyên gia, khi ăn vỏ khoai tây, các dây thần kinh sẽ tự động được tăng cường.

BAN CO BIET: Khoai tay la loai cu co nguon dinh duong cuc ky cao
 

Với các bạn đang ăn kiêng hay quan tâm đến thức ăn cân bằng dinh dưỡng thì đây là thông tin tuyệt vời cho bạn: khoai tây là nguồn chất xơ tốt, giàu carbonhydrate phức hợp. Một củ khoai tây cung cấp tới 110 calories tuy nhiên nó lại không chứa chất béo, natri, cholesterol và gluten.

Đặc biệt, khoai tây chứa glutathione nhiều nhất so với các loại rau củ khác. Glutathione là chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại vài bệnh ung thư. Trong một nghiên cứu so sánh tác động chống oxy hóa tổng quát của khoai tây, ớt chuông, cà rốt, hành tây và bông cải xanh; khoai tây đứng thứ hai chỉ sau bông cải xanh.

BAN CO BIET: Khoai tay la loai cu co nguon dinh duong cuc ky cao
 

Nếu bạn sử dụng chế biến đúng cách, khi đưa vào cơ thể khoai tây sẽ giữ được nguồn dưỡng chất. Do đó, với khoai tây cần lưu ý những điều sau:

- Nấu vừa chín vì càng chế biến lâu thì các chất dinh dưỡng có trong đó càng dễ “bay mất”.

- Vitamin C trong khoai tây rất dễ bị hao hụt trong quá trình chế biến. Do đó các bạn chỉ nên mua đủ lượng khoai tây cần dùng trong ngày, tránh hâm đi hâm lại hay dự trữ khoai tây quá lâu.

- Không nấu chung khoai tây với cà chua, nhất là cà chua xanh để món ăn không tạo thành những cục vón khó tiêu, có hại cho dạ dày.

- Khoai tây và trứng gà khi kết hợp với nhau trong một món ăn cũng dễ làm tăng hàm lượng cholesterol xấu gây ra béo phì.

- Với những bạn muốn kiểm soát lượng tinh bột, sau khi ăn khoai tây không nên tráng miệng với chuối, để hạn chế cung cấp quá nhiều tinh bột và đường làm tăng nguy cơ béo phì cho cơ thể.

Với những thông tin tuyệt vời như vậy tại sao bạn lại không thêm khoai tây vào thực đơn hằng ngày của mình nhỉ?!

Thông tin thêm cho bạn nè: hiện nay ở TP.HCM và Hà Nội đã có bán đủ 5 loại khoai tây tươi không biến đổi gen của Mỹ là khoai nâu Russet, khoai vàng, tím, đỏ và khoai trắng ở các siêu thị lớn như Giant, Coopmart, Aeon, Big C, Lotte, An Nam, Fivimart Hà Nội…

BAN CO BIET: Khoai tay la loai cu co nguon dinh duong cuc ky cao
 
BAN CO BIET: Khoai tay la loai cu co nguon dinh duong cuc ky cao
 

An Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI