Bác sĩ nhi đồng hành quân về trường học để truy lùng bệnh con nít

12/05/2018 - 14:00

PNO - Trong một căn phòng nhỏ được vây quanh bằng vải, cậu học trò nhỏ được yêu cầu nhìn vào một máy đo khúc xạ. Tít tít, chiếc máy thông báo con mắt cậu bé có vấn đề…

Cậu bé này là một trong số 620 học sinh của trường tiểu học Tân Nhựt 6, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM được các bác sĩ chuyên khoa nhi thăm khám sức khỏe tổng quát vào ngày 11/5.

Bac si nhi dong hanh quan ve truong hoc de truy lung benh con nit
 

Đây là hoạt động xã hội được Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đặt ra mục tiêu sẽ thực hiện ít nhất 3 tháng một lần, tại một số trường tiểu học tại huyện Bình Chánh – nơi đặt trụ sở của bệnh viện. Nhân dịp này, Tập đoàn bán lẻ Auchan cũng đã đến trao quà cho các bé thiếu nhi sau buổi khám.

Bac si nhi dong hanh quan ve truong hoc de truy lung benh con nit
 

Con nít vùng xa cũng có bệnh… béo phì

Lần khám bệnh cho học sinh sáng 11/5 là lần thứ 2, các bác sĩ nhi đồng thực hiện chương trình: “Chăm sóc toàn diện sức khỏe học đường”. Lần đầu tiên vào năm 2017, họ đã đến trường tiểu học Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Sau khi phân tích dữ liệu, kết quả thật bất ngờ: có rất nhiều học sinh ở nơi này bị béo phì, dù nơi đây là vùng sâu vùng xa và đời sống người dân còn nghèo. Các tật bệnh khác cũng được phát hiện là tật về mắt và viêm, hẹp bao quy đầu. Tất cả dữ liệu bệnh tật này được lưu trữ và chuyển về cho y tế dự phòng địa phương để theo dõi.

Bac si nhi dong hanh quan ve truong hoc de truy lung benh con nit
 

Kết quả thu được sau lần ra quân đầu tiên ấy đã khiến nhiều y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố càng có thêm động lực để thực hiện tiếp lần thứ 2. Lần này, họ có thêm nhiều “vũ khí” lợi hại hơn.

Bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố hồ hởi khoe với chúng tôi về phần mềm mới chỉ để dành riêng cho công tác khám sức khỏe học đường. Phần mềm này được ra mắt trong đợt hành quân xuống khám sức khỏe cho học sinh tại trường tiểu học Tân Nhựt 6, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM vào ngày 11/5.

Thay vì một chiếc máy tính với bàn phím, chuột và mớ dây nhợ lằng ngoằng, khi đi khám sức khỏe học đường, bác sĩ nhi đồng chỉ cần mang theo trên tay mình một chiếc máy tính bảng. Tất cả đều có mẫu sẵn, chỉ cần nhập thông tin sức khỏe như chiều cao, cân nặng, các tật khúc xạ, cơ xương khớp, răng miệng…vào là xong ngay một bệnh án điện tử.

Quan trọng hơn, bác sĩ Nguyễn Trần Nam nói nhỏ, sau khi rời khỏi các buồng khám bệnh, mỗi học sinh đã có thể nhận được ngay một hồ sơ bệnh án hoàn chỉnh. Cũng gần như ngay khi học sinh cuối cùng vừa khám xong, hệ thống phần mềm này sẽ tổng hợp tất cả thông số và cho ra một kết quả khảo sát về tỷ lệ  học sinh bị tật bệnh.

Ngoài “vũ khí” lợi hại này, chúng tôi còn nhìn thấy các bác sĩ nhi đồng mang theo máy đo khúc xạ tự động Vision Screener. Trong một căn phòng nhỏ vây quanh bằng vải, chỉ mất 1 giây, chiếc máy đã quét nhanh và phát hiện những dị tật ở mắt cho các em học sinh. Trong khi ở buồng bên cạnh, các bác sĩ khác nhanh chóng nhập dữ liệu về kết quả kiểm tra cơ xương khớp cho các học sinh nữ, kiểm tra đường tiết niệu cho học sinh nam…

Gắng vẽ nên bức tranh tổng thể về sức khỏe học sinh

Bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng là người gắn bó nhiều với trẻ em khi ông là phó giám đốc của Bệnh viện Nhi đồng 2. Trở thành “thủ lĩnh” của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố  - nơi cách xa trung tâm hàng chục cây số, vị bác sĩ này vẫn không thôi lo lắng về sức khỏe của con nít.

Nói về hoạt động chăm sóc sức khỏe học đường, ông cho rằng đây là trách nhiệm của y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Vì đội ngũ y bác sĩ đang làm việc trên những phần đất của người dân nghèo của huyện Bình Chánh khi họ nhường đất xây bệnh viện. Lẽ dĩ nhiên, những y bác sĩ phải xem việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em huyện Bình Chánh là nhiệm vụ của mình.

Và để khám tầm soát và phát hiện bệnh của trẻ em, hẳn nhiên người thực hiện tốt nhất chính là các bác sĩ chuyên khoa nhi: “Khi về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, chúng tôi không chỉ cố gắng phát triển các kỹ thuật cao trong bệnh viện mà còn thực hiện trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trong đó có hoạt động khám sức khỏe học đường. Những người dân nghèo ở huyện Bình Chánh chưa được tiếp cận với những thành tựu y học mới nhất. Do đó, chúng tôi sẽ tập trung chăm sóc sức khỏe cho trẻ em ở đây trước”.

Vị bác sĩ giám đốc của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng không ngại ngần khi bày tỏ một “tham vọng” của mình: đó là xây dựng một bức tranh tổng thể về sức khỏe học đường của trẻ em ở huyện Bình Chánh: “Hiện tại, sức khỏe học đường ở các trường học chỉ được thực hiện bởi một người. Trong khi một trường học có đến vài trăm học sinh. Việc quản lý dữ liệu bệnh của học sinh cũng chưa thống nhất. Với chương trình chăm sóc sức khỏe học đường, chúng tôi muốn tầm soát các bệnh mãn tính, bẩm sinh; đánh giá toàn diện vấn đề sức khỏe từ dinh dưỡng đến các tật bệnh khác như mắt; vẹo cột sống, răng, tiết  niệu…Từ những dữ liệu này, sẽ có đánh giá tổng thể để chúng tôi đưa ra những tư vấn sức khỏe cho từng học sinh. Nếu bị tật về mắt thì trường học phải xem lại ánh sáng; nếu có tật về cột sống thì phải xem lại bàn ghế có phù hợp chưa…Chúng tôi muốn tạo nên một bức tranh tổng thể về sức khỏe học đường. Một đứa trẻ khỏe mạnh thì việc học tất nhiên sẽ tốt hơn”.

Đại diện tập đoàn Auchan cho biết rất quan tâm đến sức khỏe trẻ em, nhất là trẻ em ở vùng sâu vùng xa. Tập đoàn Auchan mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành trong suốt chương trình chăm sóc sức khỏe học đường với các y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng thành phô để có nhiều trẻ em được chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Bac si nhi dong hanh quan ve truong hoc de truy lung benh con nit
 

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI