Bác sĩ kể phút cứu sống cô gái bị xe container cán vỡ xương chậu

11/01/2017 - 13:50

PNO - Bị xe container cán qua người, cô gái 23 tuổi gãy xương chậu, bất tỉnh. Nhiều người dân sống gần vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM) đã kịp đưa nạn nhân đến bệnh viện.

"Cho đến bây giờ, khi ngủ, em vẫn giật mình vì hình ảnh của vụ tai nạn vẫn hiện lên rõ. Nhiều lúc em vẫn không tin mình có thể được cứu sống sau tai nạn kinh khủng như vậy”, chị N.T.T.A. (nhà ở quận 2, TP.HCM) bàng hoàng nhớ lại sau hơn 2 tháng xảy ra vụ tai nạn ở vòng xoay Mỹ Thủy.

BS.CKII Phan Văn Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện quận 2 nhớ lại: “Vào 26/10/2016, bệnh nhân T.A. được đưa đến khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, sốc do mất máu quá nhiều”.

Các bác sĩ ước chừng bệnh nhân phải mất khoảng 2,5 lít máu vì vỡ xương chậu cả 2 bên. Vùng kín bao gồm âm đạo và âm hộ rách nặng, vùng đùi có máu tụ. Người nhà cho biết T.A. vừa mới bị tai nạn do xe container cán qua người.

Bac si ke phut cuu song co gai bi xe container can vo xuong chau
BS Hoàng trò chuyện với bệnh nhân T.A trong ngày tái khám.

 Bệnh viện đã nhanh chóng khởi động quy trình báo động đỏ liên viện, gọi điện thoại cho các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định nhờ trợ giúp. 

Trong vòng chưa đầy 15 phút, các bác sĩ bệnh viện Nhân dân Gia Định có mặt, nhanh chóng bước vào phòng mổ, hợp sức cùng các bác sĩ bệnh viện quận 2 tiến hành phẫu thuật cầm máu thành công cho bệnh nhân.

Khi tính mạng cô gái tạm thời được cứu sống, các bác sĩ bệnh viện quận 2 tiếp tục phải giải quyết một vấn đề lớn. Tai nạn khiến bệnh nhân bị loét toàn bộ da và cơ vùng mông lớn, nếu không khống chế tốt có thể dẫn đến hoại tử.

Mặt khác, vùng kín của bệnh nhân bị rách nặng nên rất dễ bị nhiễm trùng tiểu dẫn đến nhiễm trùng huyết. Nếu tình trạng này xảy ra, một lần nữa, tính mạng cô gái bị đe dọa.

Sau khi phối hợp nhịp nhàng, bệnh nhân được khâu lại vùng kín, điều trị tích cực tránh nhiễm trùng huyết. Riêng vùng da mông có nguy cơ hoại tử, TS.BS Phan Minh Hoàng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện đã tiến hành đặt áp lực âm nhằm giúp liền da cho bệnh nhân và nhiều lần thực hiện cấy ghép da.

“Khi thấy tình trạng của T.A., chúng tôi nhận thấy nếu bệnh nhân qua khỏi thì cũng khó có thể đi lại bình thường được”, BS Hoàng chia sẻ. Thế nhưng, cô gái trẻ khiến bác sĩ cũng bất ngờ vì hồi phục nhanh chóng.

Đến nay, sau quá trình kiên trì tập vật lý trị liệu, T.A. đã có thể đi lại được. Thậm chí, cô đã tự đến bệnh viện để tái khám. “Lúc còn nằm điều trị ghép da, có lúc em đau quá mà không biết thế nào ngoài việc gọi cho bác sĩ để khóc. May mà các bác sĩ rất tình cảm đã an ủi em vượt qua và động viên em đi lại để tránh teo cơ”.

BS Phan Văn Đức cho rằng, T.A. là một trường hợp chấn thương mất máu nặng được cứu sống. Đây là kì tích của cả bệnh viện lẫn nỗ lực đáng nể của bệnh nhân trẻ.

Xuân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI