Grab thêm 1 tỷ USD vốn đầu tư, Mai Linh hợp tác tập đoàn Nhật Bản

13/06/2018 - 12:51

PNO - Nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ một đơn vị sản xuất ô tô, Grab đang dần lộ diện những nhà đầu tư lớn ngoài Didi Chuxing và SoftBank. Trong khi đó, Mai Linh cũng vừa hợp tác với Nhật Bản để mở rộng kinh doanh.

Thông tin từ Grab Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này chính thức đạt được thỏa thuận với Toyota Motor Corporation (Toyota); theo đó, Toyota sẽ đầu tư 1 tỉ USD vào Grab, trở thành nhà đầu tư chính trong vòng gọi vốn hiện tại của Grab.

Đồng thời, một lãnh đạo của Toyota sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab, và một thành viên của Toyota sẽ gia nhập Grab với vai trò Giám đốc điều hành.

Toyota cũng trở thành nhà đầu tư chính của Grab trong vòng gọi vốn mới, được công bố sau khi Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á.

Grab them 1 ty USD von dau tu, Mai Linh hop tac tap doan Nhat Ban
Grab nhận đầu tư 1 tỷ USD từ Toyota.

Đây được xem là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cầu, được thực hiện bởi một nhà sản xuất ôtô vào lĩnh vực đặt xe công nghệ, thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của Grab nhằm xây dựng nền tảng di động online-to-offline (O2O) tại Đông Nam Á.

Theo thỏa thuận, Grab và Toyota sẽ củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác hiện tại của hai bên trên lĩnh vực xe kết nối công nghệ (connected cars) để thúc đẩy việc ứng dụng các giải pháp di động khắp Đông Nam Á. 

Phía Grab cũng cho hay sẽ hợp tác cùng Toyota để các dịch vụ trên xe kết nối công nghệ trên nền tảng dịch vụ di chuyển Toyota (Toyota Mobility Service Platform - MSPF) - như bảo hiểm cho người dùng, chương trình hỗ trợ tài chính, và bảo trì dự là một ưu đãi dành cho đối tác lái xe để lái xe an toàn hơn với phí bảo hiểm thấp hơn.

Được biết, khoản đầu tư này của Toyota mới được Grab công bố nằm trong danh mục gọi vốn của Grab, cùng với hai công ty Didi Chuxing và SoftBank Group Corp thì Toyota đã trở thành nhà đầu tư chính của ứng dụng gọi xe hàng đầu Đông Nam Á.

Trong khi đó, hôm qua 12/6 tại Tokyo, tập đoàn Willer (Nhật Bản) và Tập đoàn Mai Linh (Việt Nam) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa hai doanh nghiệp vận tải hàng đầu của hai quốc gia.

Theo đó, tập đoàn Willer sẽ cùng Mai Linh giúp Việt Nam quy hoạch giao thông tại Việt Nam. Trước mắt, Willer sẽ cùng Mai Linh hoàn thiện hạ tầng giao thông chính và phụ kết nối tuyến xe buýt tốc hành TP.HCM - Cần Thơ với các thành phố vệ tinh tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Grab them 1 ty USD von dau tu, Mai Linh hop tac tap doan Nhat Ban
Lễ ký kết giữa Tập đoàn Mai Linh và Tập đoàn Willer ngày 12/6 tại Tokyo, Nhật Bản.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho biết, mục tiêu của Mai Linh cùng Willer là nâng cao chất lượng an toàn giao thông và giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở Việt Nam thông qua việc thực hiện hợp đồng vận tải điện tử (đặt chỗ trước qua App); công cụ thanh toán bằng thẻ; phát triển và vận hành bến xe, trạm dừng chân theo tiêu chuẩn an toàn và văn hóa giao thông Nhật Bản.

Trong đó bến xe, trạm dừng chân là cốt lõi của sự an toàn (điểm dừng bắt buộc người tham gia giao thông vận hành 4 giờ được nghỉ ngơi 15 phút, chăm sóc tài xế và khách hàng, kiểm tra an toàn kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn, nơi mua sắm, cung cấp thực phẩm đặc sản địa phương, masage xông hơi...).

Được biết, Willer là tập đoàn chuyên hoạt động trong lĩnh vực vận tải, du lịch chất lượng cao. Ngoài ký kết về những hỗ trợ hạ tầng giao thông cho Việt Nam, Willer còn mong muốn sự hợp tác mở rộng trên nhiều lĩnh vực: công nghệ thông tin, du lịch, xuất khẩu lao đông.

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI