10 lỗi cho bé bú bình mẹ nào cũng mắc

18/08/2015 - 05:30

PNO - Không tiệt trùng bình sữa đúng cách, pha loãng sữa hơn so với hướng dẫn… là những sai lầm thường gặp của các mẹ khi cho bé bú bình.

1. Cho bé ăn mỗi khi bé khóc

Trẻ khóc không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với trẻ đói. Nếu bạn vừa mới cho bé ăn 30 phút trước, nguyên nhân bé khóc phần lớn không phải do đói. Kiểm tra bỉm của bé, đưa bé tránh khỏi những thứ khiến bé kích động như tiếng ồn lớn, ánh sáng chói mắt hay đám đông.

10 loi cho be bu binh me nao cung mac

2. Thêm nước khi pha sữa để tiết kiệm tiền

Sữa công thức có thể khiến một khoản không nhỏ trong chi tiêu gia đình bạn. Một số mẹ đổ lượng nước nhiều hơn cần thiết để có bình sữa đầy hơn cho bé. Điều này hoàn toàn sai lầm vì pha loãng sữa khiến chất dinh dưỡng suy giảm, không đủ đáp ứng yêu cầu của bé. Vì vậy, hãy luôn theo đúng hướng dẫn sử dụng khi pha sữa cho bé yêu.

3. Không tiệt trùng bình sữa

Bình sữa, núm ty cho bé đều phải được tiệt trùng kỹ lưỡng trước khi sử dụng lần đầu. Sau đó, bạn có thể rửa bình sữa với nước rửa chuyên dụng. Cố gắng rửa bình sữa cho bé ngay sau khi bé ăn xong.

4. Hâm nóng sữa công thức trong lò vi sóng

Lò vi sóng có thể giết chết những vitamin và khoáng chất quan trọng cũng như hâm nóng thức ăn tới nhiệt độ nguy hiểm. Hâm nóng sữa công thức trong lò vi sóng có thể tạo ra những “điểm nóng” trong bình sữa mà bạn không biết. Cách làm đúng là từ từ làm nóng bình sữa trong một chiếc bát đựng nước nóng hoặc để bình sữa dưới vòi nước nóng đang xả. Sau khi làm nóng, bạn cần lắc mạnh bình để sữa ấm đều.

10 loi cho be bu binh me nao cung mac

5. Để tiện lợi, pha sẵn các bình sữa công thức trước khi ra ngoài chơi

 Sữa công thức pha sẵn không thực sự an toàn sau hai giờ ở nhiệt độ phòng. Sữa mẹ có khả năng trữ lâu hơn tại nhiệt độ phòng nhưng sữa công thức bị mất vitamin và đông lại khá nhanh. Nếu bạn vẫn muốn chuẩn bị bình sữa pha sẵn, hãy để trong một túi đá để giữ chất lượng sữa không bị biến đổi. Sau đó, bạn sẽ cần làm nóng sữa trước khi cho bé ăn.

6. Chỉ vỗ cho bé ợ hơi khi cần

Ngay cả khi bạn đang vội làm gì đó khác, hãy dành thời gian để vỗ nhẹ để giúp bé ợ hơi. Đầy hơi có thể là nguyên nhân chính khiến bé khó chịu và quấy khóc. Làm bé ợ hơi không đúng cách sẽ làm cho bé bị trớ. Kiên nhẫn thử nhiều tư thế khác nhau cho tới khi bé ợ được khoản 2-3 lần mỗi bữa ăn.

10 loi cho be bu binh me nao cung mac

7. Giữ lại lượng sữa thừa

Vi khuẩn trong miệng bé xâm nhập vào sữa và ở nguyên đó nên nếu bạn giữ lại lượng sữa thừa để cho bé bú lần kế tiếp, sức khỏe của bé sẽ bị ảnh hưởng. Không tham pha nhiều và nếu thừa, kiên quyết bỏ phần sữa đó đi.

8. Sử dụng nước giếng hay nước máy để pha sữa

Loại nước tốt nhất để pha sữa cho bé vẫn là nước đun sôi, để ấm. Đun sôi nước trong vòng 15 phút rồi để nước tới nhiệt độ phòng và trộn với sữa công thức.

9. Để bé ngủ cùng với bình sữa

Đây là sai lầm gây hại cho răng và lợi của bé, là nguyên nhân dẫn tới sâu răng sau này. Ngoài ra, nếu không có sự giám sát của người lớn, bé sơ sinh có thể bị ngạt thở nếu vừa bú bình vừa ngủ. Vì vậy, phải hết sức cẩn thận khi cho bé bú bình lúc lên giường.

10 loi cho be bu binh me nao cung mac

10. Không kiểm tra kỹ hộp sữa

Do sơ xuất, bạn có thể quên bẵng hạn sử dụng của hộp sữa sau khi mở và tiếp tục cho bé ăn sau thời gian được khuyến cáo. Sữa hỏng chắc chắn không tốt chút nào cho bé yêu của bạn. Ngoài ra, khi lựa chọn sữa công thức đóng hộp hoặc pha sẵn dưới dạng chất lỏng, hãy kiểm tra kỹ cả bao bì xem có dấu hiệu bị móp hay sờn rách gì không. Loại bao bì như vậy có thể là nguồn vi khuẩn có hại cho sức khỏe con bạn.

Huyền Nguyễn (theo Pint-sized)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI