Nhật Bản chuẩn bị đối phó siêu bão Neoguri

08/07/2014 - 07:08

PNO - PNO – Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) hôm 7/7 đã ban hành cảnh báo cao nhất khi siêu bão Neoguri di chuyển về phía chuỗi đảo Okinawa miền Nam nước này, đây là cơn bão tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, với mưa lớn, gió giật và sóng...

edf40wrjww2tblPage:Content

JMA cho biết cảnh báo đối với đảo Miyako được đưa ra tối thứ Hai và đảo chính Okinawa vào sáng sớm thứ Ba (8/7), trong khi gió lớn và mưa xối xả có thể đổ bộ lục địa Nhật Bản vào ngày 9/7.

Nhat Ban chuan bi doi pho sieu bao Neoguri

Chuyên gia cơ quan khí tượng của Nhật Bản thông báo dự báo bão tại trụ sở ở Tokyo - Ảnh: AFP

Theo các chuyên gia, bão Neoguri có sức gió đến 270 km/giờ, di chuyển theo hướng Bắc-Tây Bắc 25 km mỗi giờ, kéo theo mưa xối xả, đe dọa nguy hiểm đến tính mạng và tài sản khu vực phía Nam Nhật Bản. Sóng biển có thể cao đến 14 mét, JMA cho biết và cảnh báo rằng nó có thể làm sống lại ký ức kinh hoàng về thảm họa động đất-sóng thần năm 2011 ở nước này.

Trước đó, các quan chức địa phương đã cảnh báo cư dân trong khu vực không ra ngoài, trong khi căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương đã di tản một số máy bay.

Theo JMA, bão Neoguri - có nghĩa là "gấu mèo" trong tiếng Hàn - sẽ trút xuống Okinawa lượng mưa đến 80 mm một giờ khi đổ bộ vào quần đảo Okinawa. Bão có thể ảnh hưởng đến một khu vực có bán kính 500 km, nhưng hy vọng sẽ giảm sức gió khi đi đến đảo chính Nhật Bản.

Nhat Ban chuan bi doi pho sieu bao Neoguri

Đường đi dự kiến của bão Neoguri - Ảnh: AFP 

Tuy nhiên, đảo Kyushu - bên cạnh đảo chính Honshu nơi có các thành phố lớn Tokyo và Osaka - đã có mưa lớn và nhà chức trách cảnh báo về lũ lụt và lở đất. "Tôi kêu gọi người đứng đầu các thành phố đưa ra ngay cảnh báo sơ tán”, ông Keiji Furuya, Bộ trưởng phụ trách quản lý thiên tai, phát biểu tại cuộc họp chính phủ ngày 7/7.

VIỆT HƯNG (Theo Kyodo News, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI