Mòn mỏi mong cháu nội mà con dâu đã có con riêng không muốn sanh nữa

22/05/2017 - 15:24

PNO - Nhìn bạn bè vui vầy với cháu nội, ngoại…tui buồn quá chừng, tủi thân quá. Mỗi lần nhìn lên bàn thờ chồng, tui lại thở dài, cảm thấy mình cũng có lỗi với ông ấy…

Gởi chị Hạnh Dung, 

Chồng tôi mất sớm, tôi nuôi hai con. Bây giờ, con trai út của tôi đã 36 tuổi, mãi nó mới lấy vợ. Vợ nó cùng tuổi, lại có 2 con riêng. Sau một lần vợ nó hư thai, nên chúng nó quyết định không sanh con nữa. Con gái lớn của tôi gần 40, thì quyết định ở vậy, không lấy chồng.

Mon moi mong chau noi ma con dau da co con rieng khong muon sanh nua
Ảnh minh họa

Nhìn bạn bè vui vầy với cháu nội, ngoại…tui buồn quá chừng, tủi thân quá. Mỗi lần nhìn lên bàn thờ chồng, tui lại thở dài, cảm thấy mình cũng có lỗi với ông ấy…

Xin chị nói với tôi điều gì để tui cảm thấy được an ủi.

Ngọc 

Thưa chị,

Nhìn theo kiểu “xưa" thì chị hiện đang buồn lo vì không có cháu. Nhưng biết đâu sẽ đến ngày cô con gái  lấy chồng. Cô ấy chưa chồng mà, và dù cô  hiện nay không muốn, nhưng cuộc sống khó đoán, ta sao có thể cứ   nghĩ như “mọi sự đã xong hết cả rồi".

Có một chi tiết là anh con trai có vợ và anh có tới 2 đứa con của vợ. Anh sẽ không có con nữa nên chắc anh cũng yêu 2 đứa trẻ ấy, có thế họ mới thành một gia đình. Nhìn cách nào đó, chúng rất có thể là 2 đứa cháu của chị chứ phải không ạ? Cho dù chúng còn  có ông bà nội ngoại. Nếu có một mối quan hệ tình thương tốt đẹp, thì tôi nghĩ, những đứa bé đó cũng là cháu mà.

Dù có con có cháu ruột, thì cũng phải thấy là chúng có cuộc sống riêng. Lúc nhỏ bên cha mẹ, lớn học hành lớn lên ra đời độc lập, chẳng ai “sở hữu “ được chúng là của riêng cho mình. Ngay cả cha mẹ ruột chúng cũng vậy, sẽ đến ngày chúng vượt khỏi tầm tay gia đình để tự có đời sống riêng. Chúng ta “thương yêu nhưng tách rời". 

Thực tế hiện nay có nhiều bà yêu cháu quá, can thiệp quá sâu và muốn “sở hữu" theo ý  mình, nên đang gặp rất nhiều rắc rối. Chị có 2 người con. Quan trọng nhất đó chị. Hai con sống ra sao, có cuộc đời hạnh phúc, đầy đủ không? Để giúp 2 con, đã là công việc phải cố gắng nhiều lắm. Thông thường, hạnh phúc các con là niềm vui, sự yên tâm của  cha mẹ.

Nhiều người tuổi “bà" nhưng có cuộc sống trẻ trung phóng khoáng, đi chơi bạn bè, tập thể dục, sinh hoạt với những cuộc vui, có điều kiện thì giúp đỡ con cháu, tự tìm niềm vui và cả sự…tự do nữa, chả còn lúc nào mà buồn. Mà người già, chẳng ai có thể sống mãi. Nên ta sống vui khỏe, chính các con mới yên tâm, là chúng ta tiếp tục “giúp  đỡ" các con ta đó.

Nghĩ vậy là nhiều việc sẽ ổn. Mong chị thấy đó là những chia sẻ  thực tế để chị có thể không còn nhiều lo nghĩ.

Thân mến chào chị.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi theo địa chỉ:

hanhdungonline@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI