Khuyến mãi để kích cầu thực phẩm Tết

08/12/2014 - 15:40

PNO - PN - Không mấy lạc quan vào sức mua cuối năm, nhiều doanh nghiệp (DN) hàng thiết yếu đã nỗ lực cho ra những sản phẩm (SP) mới và khuyến mãi nhằm vực dậy sức mua dịp Tết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Làm mới thực phẩm

Ngay cả những thực phẩm tưởng chừng chỉ có thể ăn hoặc chế biến tươi như trứng gia cầm cũng được DN chế biến sẵn, đóng gói… Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (DN kinh doanh mặt hàng trứng) cho biết, sức mua trong nhiều tháng nay đã giảm 15-20%, chủ yếu do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Tính về tổng doanh thu của công ty thì không giảm (vì có thêm nhiều mặt hàng), nhưng ở từng mặt hàng thì mức giảm rõ rệt. Để duy trì doanh số, công ty bắt buộc phải có thêm SP mới, nên mặc dù trước nay người tiêu dùng quen tiêu thụ các SP trứng gia cầm (gà, vịt, cút) tươi, Vĩnh Thành Đạt vẫn quyết định cho ra thị trường SP trứng ăn liền, bao gồm trứng vịt kho, trứng gà tiềm, trứng cút phá lấu, trứng gà ác tiềm được chế và đóng gói sẵn. Lợi thế của SP là sử dụng công nghệ ngoại nhập, được các cơ quan chức năng giám sát về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm… SP lại tiện dụng, không cần bảo quản lạnh, trong điều kiện bình thường cũng được bốn tháng. Ngoài Vĩnh Thành Đạt, Công ty TNHH TM-SX Trại Việt (Vietfarm) cũng có các SP trứng ăn liền tiện dụng như: trứng gà, cút luộc tiệt trùng…

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, Tết năm nay, lần đầu tiên Vissan có thêm những SP mới là lạp xưởng tươi và giò bò đặc biệt. SP lạp xưởng chế biến bằng các nguyên liệu (thịt heo, gia vị…) tươi, đòi hỏi phải bảo quản ở nhiệt độ 0-40C và có thể chế biến bằng cách chiên, nướng hay rim… Giò bò đặc biệt sử dụng thịt bò nạc Úc kết hợp với các nguyên liệu và gia vị truyền thống. Theo ông Mười, những SP này hướng tới khách hàng muốn dùng những SP truyền thống tươi nhưng rút ngắn được thời gian chế biến.

Khuyen mai de kich cau thuc pham Tet

Ngoài trứng gia cầm tươi, Tết năm nay, nhiều DN còn tung ra mặt hàng trứng ăn liền đóng gói

Vừa giảm giá, vừa khuyến mãi

Đến thời điểm hiện tại, các DN cho biết đã chuẩn bị nguồn hàng xong xuôi cho nhu cầu Tết nhưng hầu hết đều tỏ ra không mấy lạc quan về mãi lực cuối năm. Ông Trương Chí Thiện cho biết, thông thường trước Tết ba bốn tháng, lượng hàng hóa tiêu thụ sẽ tăng dần lên do các đơn vị mua trứng về làm nguyên liệu chế biến, nhưng hai, ba tháng trở lại đây, sức tiêu thụ vẫn thấp hơn cùng kỳ hơn 10%, ngay cả phân khúc bán lẻ cũng giảm. Một số DN thực phẩm khác cũng có chung nhận định trên. Một lãnh đạo của Saigon Food cho rằng, lượng hàng Tết được chuẩn bị dựa vào tình hình những tháng cuối năm. Năm nay dù DN này đã mở rộng hệ thống bán hàng, giữ giá ổn định, đẩy mạnh tiếp thị, khuyến mãi… nhưng doanh số bán không tăng, chỉ tương đương năm trước.

Ông Trần Ngọc Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Vinh Phát cho biết, mặc dù năm nay đã có một lượng gạo lớn xuất khẩu nhưng nguồn cung vẫn rất dồi dào, nguồn gạo không biến động, đủ cung ứng cho nhu cầu thị trường TP.HCM từ hai đến ba tháng. Giá gạo thông dụng vẫn duy trì ở mức 10.000đ/kg, gạo thơm Jasmine ở mức 13.600đ/kg. Mức giá này theo ông Trung đã được duy trì từ nhiều tháng nay. Riêng các loại gạo chất lượng cao hơn như gạo thơm, gạo lứt cũng chỉ dao động ở mức 18.000-30.000đ/kg.

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM nhận định, năm nay không ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lại gặp thuận lợi từ thời tiết nên ngành chăn nuôi có mức tăng trưởng khá tốt, tăng trưởng của cả heo, gà, trứng ở mức 9-19%, là yếu tố giúp giá cả các loại thực phẩm thiết yếu dịp Tết này duy trì ổn định. Theo ông Văn Đức Mười, với nguồn hàng chuẩn bị cho dịp Tết năm nay (4.000 tấn thịt chế biến, 3.000 tấn thị tươi sống, 46.000 con heo, 2.000 con bò) tăng hơn 10% so với năm trước, nhưng Vissan cũng chỉ đạt chỉ tiêu tăng trưởng 10%. Ông Mười dự báo thị trường có khuynh hướng ổn định hoặc giảm do sức mua yếu. Người tiêu dùng sẽ chỉ mua những SP thực sự cần thiết. “Những ngày cận Tết, công ty sẽ tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi cho đối tượng khách hàng là công nhân, người lao động có thu nhập thấp… Dù vậy, khả năng xảy ra đột biến trên thị trường rất thấp”, ông Mười nói.

Các DN trứng gia cầm lớn như Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt cũng tăng lượng hàng Tết từ 10-15%, nhưng “cầu như năm trước cũng đã tốt rồi, không kỳ vọng tăng”, ông Trương Chí Thiện nói. Hiện giá trứng gia cầm đang ở mức ngang bằng và rẻ hơn so với cùng thời điểm năm trước. Một số doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục khuyến mãi (trứng gà giảm 2.000đ/vỉ, trứng vịt 1.000đ/vỉ).

THƯ HÙNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI