Từ 9 - 11/8, sân bay Hồng Kông chỉ cho phép hành khách và nhân viên vào sảnh ga khởi hành

10/08/2019 - 20:53

PNO - Từ thứ Sáu 9/8 đến Chủ nhật 11/8, sân bay Hồng Kông chỉ cho hành khách có vé hoặc thẻ lên máy bay và nhân viên vào sảnh khởi hành tại Nhà ga 1.

Từ thứ Sáu, Chính quyền sân bay Hồng Kông đã tăng cường an ninh cho cuộc biểu tình kéo dài ba ngày quanh khu vực sảnh với lệnh cấm bất kỳ ai khác ngoài hành khách và nhân viên tiến vào tòa nhà.

Trong ba ngày, chỉ những hành khách có vé máy bay hoặc thẻ lên máy bay trong vòng 24 giờ cùng hồ sơ du lịch hợp lệ hoặc nhân viên sân bay có thẻ mới được phép vào khu vực làm thủ tục của sảnh khởi hành tại Nhà ga 1.

Tu 9 - 11/8, san bay Hong Kong chi cho phep hanh khach va nhan vien vao sanh ga khoi hanh
Giới hạn đặt ra tại sân bay nhằm mục đích ngăn chặn hoạt động của người biểu tình.

Các biện pháp kiểm soát đám đông như rào chắn cũng được thiết lập tại tại khu vực check-in và nhân viên an ninh tích cực kiểm tra giấy tờ của hành khách. Hành khách được khuyên nên đến sớm để tránh bất kỳ sự chậm trễ nào tại sân bay. Dù vậy, các phần khác của ga đi và đến vẫn mở cửa cho công chúng.

Bắt đầu từ 13g ngày thứ Sáu, những người biểu tình đã lên kế hoạch tổ chức phong trào “đón khách” tại sảnh đến trong ba ngày. Mạng xã hội trực tuyến kêu gọi người tham gia trong bình yên, tránh đụng độ và không gây thiệt hại hoặc vào khu vực cấm. Đồng thời họ cũng kêu gọi chính phủ đáp ứng yêu cầu cải cách chính quyền và ngăn chặn sự đàn áp tự do.

Tuy nhiên, cuộc biểu tình liên tục bị chỉ trích bởi ngành hàng không và các nhà lập pháp. Tam Man-ho, một nhà lập pháp từ Đảng Dân sự, cho biết cuộc biểu tình có thể gây bất tiện cho khách du lịch.

Tu 9 - 11/8, san bay Hong Kong chi cho phep hanh khach va nhan vien vao sanh ga khoi hanh
Người biểu tình xếp hàng tại sân bay Hồng Kông.

Carol Ng Man-Yee từ Liên đoàn phi hành đoàn Hồng Kông nhận xét rằng hành động của Cơ quan quản lý sân bay là quá khắc nghiệt vì những người tham gia biểu tình không có ý định làm hỏng sân bay.

Một số tiếp viên nói rằng họ chưa bao giờ gặp lệnh cấm như vậy trước đây và phàn nàn rằng họ sẽ mất nhiều thời gian hơn để có mặt tại vị trí.

Tuy nhiên, nhà lập pháp về du lịch Yiu Si-wing cho biết quy mô của cuộc biểu tình tương đối lớn với hơn 10.000 người tham gia, vì thế các biện pháp kiểm soát là hoàn toàn hợp lý, và ngành công nghiệp cần đề phòng  khả năng đụng độ.

Trong khi đó, chính phủ đã tuyên bố vào thứ Sáu rằng họ sẽ đưa một phó ủy viên cảnh sát đã nghỉ hưu trở lại lực lượng để xử lý các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Theo một thông cáo của chính phủ, Alan Lau Yip-shing, cựu phó cảnh sát đã nghỉ hưu vào tháng 11/2018, đã được bổ nhiệm vào vị trí tạm thời của phó ủy viên cảnh sát (đặc biệt) bắt đầu từ thứ Sáu.

Ông Lau, 57 tuổi, sẽ hỗ trợ cảnh sát trưởng Stephen Lo Wai-chung xử lý các sự kiện trật tự công cộng quy mô lớn và chỉ đạo các hoạt động lơn, bao gồm lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa dân chủ Nhân dân Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên có ba phó ủy viên cảnh sát cùng thực hiện nhiệm vụ kể từ năm 1997. Hai người còn lại là Oscar Kwok Yam-shu, người phụ trách quản lý lực lượng và Chris Tang Ping-keung, người phụ trách triển khai hoạt động.

Tấn Vĩ (Theo Asia Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI