Kỳ lạ: Bé sơ sinh bị đẩy hết ruột, dạ dày, lá lách lên ngực

08/08/2019 - 16:32

PNO - Vừa sinh ra được 6 tiếng đồng hồ, bé N.V.Đ. đã phải chuyển viện để phẫu thuật do toàn bộ nội tạng không nằm trong ổ bụng.

Trước đó, ngày 14/7, khi vừa sinh ra, bé N.V.Đ. (ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) có biểu hiện tím tái, da xanh, nôn không dứt. Ngay lập tức bé được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sang Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để làm phẫu thuật do toàn bộ nội tạng của bé không nằm trong ổ bụng.

Bác sĩ Vũ Công Tầm - Trưởng khoa Phẫu thuật – Gây mê – Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - cho biết khi tiếp nhận, bé Đ. đang trong tình trạng suy hô hấp. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức, cho bé thở máy, chụp phim, siêu âm tim và phát hiện bé bị cao huyết áp phổi, thoát vị hoành.

Ky la: Be so sinh bi day het ruot, da day, la lach len nguc
Các bác sĩ đã phải làm giãn ổ bụng bé Đ. để đưa nội tạng về đúng vị trí

Sau khi được hồi sức khoảng 5-6 tiếng, bệnh nhi đã ổn hơn, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ngay cho bé Đ. “Bé bị thoát vị quá nhiều. Toàn bộ ruột non, dạ dày, lách và ¾ đại tràng bị đẩy lên trên ngực, gây chèn ép phổi khiến bé không thể thở, gây cao áp phổi”, bác sĩ Tầm cho hay.

Trong quá trình mổ, các bác sĩ phải đưa hết các tạng xuống bụng. Tuy nhiên, quá trình nằm trong bụng mẹ, ổ bụng của bé gần như không chứa bất cứ cơ quan nào nên bị teo. Do đó, trước khi đưa các cơ quan nội tạng xuống dưới, các bác sĩ phải làm giãn ổ bụng to hơn, đủ để chứa ruột, dạ dày, lách, đại tràng.

Ky la: Be so sinh bi day het ruot, da day, la lach len nguc

Hiện sức khỏe bé Đ. đã ổn định, dự kiến 12/8 bé sẽ được xuất viện về với gia đình.

 

Bác sĩ Tầm cho biết thêm, ca mổ của bé Đ. thành công nhưng quá trình hồi sức rất khó khăn do tình trạng cao áp phổi. Trong 2 tuần liên tiếp, các bác sĩ phải dùng thuốc hạ áp phổi để ổn định tình trạng sức khỏe cho bé.

Hiện, bé Đ. đã ổn định sức khỏe. Dự kiến khoảng ngày 12/8, bé sẽ được xuất viện.

Đan Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI