Cuốn mái tóc dài vào máy tuốt tiêu, bé gái bị bong da đầu

24/02/2019 - 14:03

PNO - Máy tuốt tiêu cuốn mái tóc dài của bé gái vào động cơ khiến một mảng lớn da đầu bong ra hoàn toàn.

Ngày 24/2, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật ghép da cho một bé gái (10 tuổi, ở tỉnh Đắk Lắk) bị máy tuốt tiêu cuốn mái tóc, làm bong một mảng lớn da đầu.

Cuon mai toc dai vao may tuot tieu, be gai bi bong da dau
 

Theo lời kể của người nhà, bé gái chạy chơi xung quanh máy tuốt tiêu, bất ngờ mái tóc dài bị quấn vào động cơ. Lực cuốn của máy tuốt tiêu đã giựt bong mảnh da đầu của bé.

Trước khi đưa bé vào bệnh viện, gia đình lượm mảng da đầu bị bong, bỏ vào trong bọc ni lông kín rồi bảo quản trong thùng nước đá. 6 giờ đồng hồ sau tai nạn, bé gái được chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2.

Thời gian di chuyển quá dài (đến 6 giờ) và mảng da đầu bị bong ra quá lớn đã khiến các bác sĩ không hy vọng vào việc ghép da đầu thành công. Tuy nhiên, sau khi quan sát, nhận thấy mảng da đầu có khả năng sống, các bác sĩ quyết định ghép da đầu cho em.

Đến nay, 1 tuần sau ghép, mảnh da có dấu hiệu sống. Tuy nhiên, phải chờ theo dõi thêm một thời gian nữa thì mới chắc chắn về khả năng hồi phục.  

Cuon mai toc dai vao may tuot tieu, be gai bi bong da dau
Phần đầu của bé gái 10 tuổi bị lóc da trước và sau khi được ghép da. Bên trái là máy tuốt tiêu.

Theo bác sĩ Lê Quang Mỹ, Bệnh viện Nhi đồng 2, tai nạn bị lóc da đầu do máy tuốt tiêu thường để lại di chứng. Nếu miếng da bị lóc ra trong thời gian dài, khi không có máu nuôi sẽ bị hoại tử. Còn những vị trí ở đầu không có da bao phủ dễ bị nhiễm trùng, không mọc tóc.

Trường hợp bé gái này, phần da bị lóc có chiều dài khoảng 15 cm rất lớn, vì vậy nếu phần da đầu bị lóc không ghép vào được, khả năng xử trí sau đó sẽ rất phức tạp và khó khăn. 

Khi tai nạn xảy ra, người nhà cần sớm đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu ban đầu và sau đó chuyển viện.

Cuon mai toc dai vao may tuot tieu, be gai bi bong da dau
Máy tuốt tiêu, tách tiêu đang được sử dụng ở vùng Tây Nguyên để tách hạt tiêu ra khỏi cuống

Cách xử lý chính xác khi xảy ra bong da đầu là gia đình nạn nhân cần cho miếng da vào túi ni lông sạch, cột chặt lại trước khi bỏ vào thùng nước đá. Phần đầu bị mất da nên có gạc y tế cầm máu, nên dùng vải sạch che chắn để tránh nhiễm trùng trên đường đưa đi cấp cứu.

Hiện các tỉnh Tây Nguyên đang vào mùa thu hoạch tiêu nên các gia đình sử dụng máy tuốt tiêu để tách hạt ra khỏi cuống.

Máy tuốt tiêu có chiều dài 1m, ngang 0,5m, cao 0,7m. Phần động cơ có cuaroa và motor điện nằm lộ ra bên ngoài thùng máy nên dễ gây tại nạn cho trẻ nhỏ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI