Đời tư diễn viên: đã đến lúc cần giữ 'sạch'

22/04/2019 - 06:00

PNO - 'Một diễn viên yêu nghề, có niềm đam mê, chuyên nghiệp để đi đường dài… chắc chắn phải luôn có ý thức về vấn đề xây dựng và giữ gìn hình ảnh của mình', nhà sản xuất Lý Minh Thắng chia sẻ.

Gần đây, vụ lộ clip nóng của hot girl Trâm Anh cùng scandal dương tính với ma túy của ‘Cu Thóc’ (tên thật là Huỳnh Tuấn Anh) gây xôn xao dư luận. Sự việc này không chỉ hủy hoại danh tiếng của cả hai mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho đoàn làm phim Siêu quậy. Do 2 diễn viên xuất hiện xuyên suốt các tập phim nên nhà sản xuất phải cắt nhiều phân cảnh và làm lại từ đầu.  

Doi tu dien vien: da den luc can giu 'sach'
Những hình ảnh của hot girl Trâm Anh trong phim sitcom Siêu quậy.

Điều này đặt ra những câu hỏi lớn về ý thức giữ gìn đời tư của nghệ sĩ, sự cân nhắc cẩn trọng từ phía nhà sản xuất khi chọn lựa gương mặt diễn viên trong phim, tránh những lùm xùm và tổn thất không đáng có.

Câu chuyện riêng, tổn thất lớn

Bên cạnh thành công vượt ngoài mong đợi từ các bộ phim điện ảnh trình làng đầu năm 2019 như Hai Phượng, Cua lại vợ bầu… còn đó những cú trượt dài với nhiều tác phẩm được đánh giá có chất lượng khá tốt, đáng xem nhưng bị khán giả đồng loạt kêu gọi tẩy chay, xuất phát từ một vài câu chuyện bên lề không hay từ phía diễn viên.

Scandal trốn thuế gây chấn động làng giải trí xứ Trung năm 2018 không chỉ khiến sự nghiệp của nữ minh tinh hàng đầu Phạm Băng Băng bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà các nhà sản xuất có dự án hợp tác với cô cũng chịu tổn thất nặng nề không kém. Đáng chú ý là việc bom tấn cổ trang Ba Thanh truyện bị ngừng chiếu vô thời hạn, khiến nhà sản xuất chịu khoản nợ xấu lên đến 700 triệu NDT (hơn 2.000 tỷ VND).

Đơn cử như chuyện tình cảm thật – giả lẫn lộn giữa Kiều Minh Tuấn – An Nguy – Cát Phượng, dù là vấn đề cá nhân nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cái nhìn của công chúng đối với bộ phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Mối quan hệ tay ba gây phẫn nộ này làm dấy lên một luồng chỉ trích, kết quả sau vài tuần công chiếu, phim đành rút lui vì lượng người xem quá ít, chỉ thu về 10 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với kinh phí sản xuất. Về phía nhà sản xuất, bà Dung Bình Dương thừa nhận lỗ 18 tỷ đồng.

Nhưng có lẽ, chưa phim nào mà việc bị tẩy chay vì cái tên dễn viên rõ nét như Hạnh phúc của mẹ. Một bộ phim hay về tình mẫu tử, chân thực và cảm động ra mắt vào đầu tháng 3/2019, nhưng sự ác cảm trước đó dành cho Cát - Kiều vẫn chưa dứt, cộng với sự ồn ào quanh quan hệ của Lâm Vinh Hải cùng vợ cũ, khiến đứa con tinh thần của đạo diễn Huỳnh Đông nếm trái đắng, bị công chúng ghẻ lạnh. 

Doi tu dien vien: da den luc can giu 'sach'
Hạnh phúc của mẹ từng dời lịch chiếu do hệ lụy từ scandal trước đó của cặp đôi diễn viên chính Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn.

Cũng vì có sự tham gia của Lâm Vĩnh Hải – Linh Chi trong, Vu quy đại náo dù được đánh giá cao về dàn diễn viên đình đám, kịch bản dung dị, đậm chất Nam bộ, giải trí nhẹ nhàng... phải nhận một loạt đánh giá 1* của cộng đồng mạng. 

Quá nhiều rủi ro khi nhà sản xuất chọn diễn viên có bê bối đời tư

Thật khó để đánh giá sự chuyên nghiệp, thái độ làm nghề của nghệ sĩ qua những câu chuyện đời tư cá nhân, càng khó hơn để khống chế thị phi trong thời đại công nghệ số. Nhưng như thế không có nghĩa khán giả có thể bao che, dung thứ nhiều lần cho những sai lầm từ sự hời hợt của người nổi tiếng.

Nhất là ở lĩnh vực diễn xuất, một bất cẩn nhỏ có thể giết chết một tập thể lớn: “Cá nhân một diễn viên yêu nghề, có niềm đam mê, chuyên nghiệp để đi đường dài, có vị trí nhất định trong lòng khán giả chắc chắn phải luôn có ý thức về vấn đề xây dựng và giữ gìn hình ảnh của mình. Trừ khi họ xem đó là một cuộc dạo chơi, cố tình tạo ra scandal để nổi tiếng hoặc chọn một ngã rẽ khác, không tập trung vào con đường làm nghề mà thôi.

Đặc biệt, thị trường Việt Nam còn khá non trẻ so với thế giới, rất nhiều trường hợp các nghệ sĩ ở những ngành khác như ca sĩ, người mẫu chuyển hướng sang đóng phim nên đôi khi họ chưa biết một diễn viên cần phải giữ gìn hình ảnh như thế nào, trau dồi chuyên môn ra sao”, đạo diễn, nhà sản xuất Lý Minh Thắng chia sẻ.

Doi tu dien vien: da den luc can giu 'sach'
Vu quy đại náo một phen lao đao vì cặp đôi diễn viên phụ Lâm Vĩnh Hải - Linh Chi.

Không khó để thấy đã từng có NSX, đạo diễn cố tình chọn các gương mặt gây ồn ào về đời tư nhằm biến họ thành cái tên gây chú ý cho phim. Việc Bà Tưng, Lệ Rơi... được một số phim, chương trình mời tham gia là vì thế. Tuy nhiên, đã qua cái thời công chúng bức xúc trong bất lực. Bằng việc không mua vé, bằng những đánh giá, bình luận... hiện khán giả đã biết cách tận dụng quyền của mình, đó là tẩy chay. 

"Hiện tại, bất kỳ NSX nào khi ký hợp đồng với diễn viên cũng đưa ra điều khoản về việc diễn viên không được có phát ngôn, hình ảnh nào gây thiệt hại cho phim"- một đạo diễn cho biết. 

Dẫu biết rằng chất lượng tác phẩm được đặt lên hàng đầu nhưng ai dám mạo hiểm để chọn mặt gửi vàng cho các nghệ sĩ có đời tư không hay. “Với tôi, ưu tiên số một vẫn là độ hợp vai, khả năng chuyên môn của diễn viên. Tuy nhiên, nếu đời tư của nghệ sĩ có quá nhiều scandal, rủi ro thì không chỉ riêng tôi mà tất cả các nhà sản xuất khác cũng không dám mạo hiểm lựa chọn.

Doi tu dien vien: da den luc can giu 'sach'
Sự xuất hiện của Phạm Anh Khoa sau bê bối gạ tình gây nên một vài tranh cãi cho Hai Phượng.

Nếu so về độ hợp vai, bạn đó được 9 điểm nhưng có nhiều lùm xùm về đời tư cá nhân, còn một bạn khác 7 điểm thì tôi vẫn sẽ chọn bạn thấp điểm hơn. Bởi với tính chất của phim điện ảnh, độ rủi ro rất cao, chỉ cần một chuyện nhỏ ảnh hưởng truyền thông của phim, bị công chúng tẩy chay sẽ gây nên thiệt hại rất lớn cho cả ê-kíp”, đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết.

Vụ ngoại tình chấn động TVB giữa Hứa Chí An và Á hậu Hong Kong Huỳnh Tâm Dĩnh. Khi những hình ảnh ân ái trên xe ô tô bị lộ ra, hình ảnh và sự nghiệp của cả hai tuột dốc không phanh, bị dư luận lên án và chỉ trích. Không chỉ vậy, nữ chính của vụ việc Huỳnh Tâm Dĩnh cũng chính thức bị phong sát. Theo đó, bộ phim mới của cô bị buộc phải dừng chiếu, TVB đình chỉ toàn bộ hoạt động.

Choi Siwon, ca sĩ, diễn viên đình đám xứ sở kim chi một phen lao đao khi chú chó anh nuôi cắn chết người, dù gia đình nạn nhân đã tha lỗi và không kiện cáo nhưng vẫn gây thiệt hại lớn cho anh lẫn ê-kíp đoàn phim. Tỷ suất khán giả xem phim Revolutionary Love do tài tử đóng chính phát trên kênh TvN giảm từ 3,5% xuống còn 2,8%, công chúng yêu cầu Siwon ngừng đóng phim và toàn bộ hoạt động giải trí để kiểm điểm bản thân.

                   Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI