Thời của thực phẩm hữu cơ

12/05/2017 - 11:30

PNO - Mới đây nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Saigon Co.op công bố đưa vào siêu thị hàng loạt sản phẩm hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic.

Điều này cho thấy nhu cầu thực phẩm organic đang rất lớn và không chỉ được giới thiệu đến tay người tiêu dùng thông qua những điểm bán nhỏ lẻ nữa mà được thông qua hệ thống phân phối quy mô và chuyên nghiệp.

Thoi cua thuc pham huu co
Gạo Co.op Organic đạt chuẩn USDA Mỹ và EU châu Âu.


Yên tâm đi siêu thị mua hàng hữu cơ

Đối với các siêu thị ở Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn… việc hiện diện một khu vực bán hàng organic trong siêu thị đã không còn quá xa lạ, nhưng ở Việt Nam thì hầu như không có.

Như vậy, nếu có như cầu mua sản phẩm organic, chủ yếu là thực phẩm, thì người tiêu dùng chỉ còn cách truyền tai nhau những “cửa hàng organic quen” mà các cam kết về chất lượng hầu như vẫn còn bỏ ngỏ.

Chị Tâm nhà ở quận 3, TP.HCM cho biết, chị là khách quen của một cửa hàng chuyên sản phẩm organic ở quận 1. Mỗi tuần đến đây mua rau củ và tôm hai lần. Chủ yếu nấu ăn cho con nhỏ để yên tâm hơn. Nếu siêu thị có bán, chị sẽ đi siêu thị để kết hợp mua các nhu yếu phẩm khác cho gia đình thì rất tiện.

Bên cạnh sự thuận tiện, thì vấn đề chất lượng sản phẩm vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người mua, bởi khi chọn sản phẩm organic, họ đã chuẩn bị hầu bao cho sản phẩm sạch, an toàn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay ở TP.HCM, ngoài các cửa hàng bên ngoài, thị trường cung cấp sản phẩm organic có thêm sự tham gia của sáu siêu thị Co.opmart là Co.opmart Lý Thường Kiệt, Co.opmart Cống Quỳnh, Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Co.opmart Nguyễn Kiệm, Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, Co.opmart Phú Mỹ Hưng và một siêu thị Co.opXtra nằm trong trung tâm thương mại SC VivoCity ở quận 7.

Đây đều là các siêu thị lớn, lượt khách hàng ngày đều khá cao, trong mỗi siêu thị đều có khu trưng bày riêng khá bắt mắt với tên thương hiệu là Co.op Organic.

Thoi cua thuc pham huu co
Tôm sinh thái Co.op Organic được nuôi từ con giống và thức ăn hoàn toàn tự nhiên


Xuất hiện bốn nhóm thực phẩm organic đạt chuẩn Mỹ tại Việt Nam

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM - Saigon Co.op xác nhận, từ ngày 8/5/2017, đơn vị này đã chính thức đưa vào kinh doanh bốn nhóm hàng hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic gồm có hai loại gạo Jasmine, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua...; cải ngọt, cải xanh, rau muống...; cá basa và tôm sú, tôm thẻ sinh thái.

Tất cả các sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ - USDA và châu Âu - EU: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản, không chất phụ gia và không thành phần biến đổi gen. Trong đó, giá các loại rau trung bình là 60.000đ/kg, cá basa hữu cơ giá 144.000đ/kg, tôm sinh thái 352.000đ/kg.

Để được gắn logo đạt chuẩn USDA - United States Department of Agriculture, cơ quan chính phủ thực thi các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sản phẩm phải đạt tỷ lệ trên 95% thành phần hữu cơ, đồng thời không được phép sử dụng chất bảo quản và hầu hết các thành phần hóa học khi chế biến. Tiêu chuẩn EU của châu Âu cũng nghiêm ngặt tương tự và đã được công nhận ở 47 quốc gia.

Như vậy, có thể nói sự xuất hiện của các sản phẩm Co.op Organic được bảo hộ bởi nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Saigon Co.op đã đạt được các chứng nhận chất lượng hàng đầu thế giới là tín hiệu đáng mừng cho nông nghiệp Việt Nam nói chung và cho cả người tiêu dùng trong nước nói riêng.

Bởi lẽ, việc canh tác các sản phẩm hữu cơ không quá chú trọng vào năng suất mà hết sức chú trọng việc bảo tồn hệ sinh thái bằng cách không dùng hóa chất trong suốt quá trình canh tác.

Bên cạnh đó, khi nhà đầu tư lớn như Saigon Co.op xắn tay cùng nhà nông, nhà khoa học và nhà nước để phát triển sản phẩm organic thì vùng canh tác sẽ được mở rộng, không còn nhỏ lẻ nữa, từ đó sản lượng sẽ được nâng cao, góp phần giảm giá thành sản phẩm.

Tấn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI