Dè dặt tiêm vắc-xin ComBE Five

07/01/2019 - 12:00

PNO - TP.Hà Nội đã bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc-xin ComBE Five thay thế cho vắc-xin Quinvaxem

Tuy nhiên, không ít phụ huynh vẫn lo lắng về vấn đề an toàn của loại vắc-xin mới này trong chương trình tiêm chủng mở rộng, sau liên tiếp nhiều trường hợp trẻ phải nhập viện… 

Nhiều ca phản ứng

Trước tình trạng vắc-xin Quinvaxem đã “cháy hàng” tại nhiều cơ sở tiêm chủng, gần một tuần qua, TP.Hà Nội đã bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc-xin ComBE Five (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib) thay thế. Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - Trưởng trạm y tế phường Quỳnh Mai (Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) - cho biết, vắc-xin ComBE Five và các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng được tiêm vào thứ Tư hằng tuần.

Trong tuần đầu tiên tiêm chủng, trạm y tế chỉ tiếp nhận bốn trường hợp tới tiêm ComBE Five. Cả bốn trường hợp này đều đã đến lịch tiêm chủng từ hai tuần đến một tháng rưỡi trước đó nhưng đều phải đợi vì vắc-xin cũ Quinvaxem đã hết.

De dat tiem vac-xin ComBE Five
Tiêm chủng vắc-xin ComBE Five tại Trạm y tế Quỳnh Mai (Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) 

Theo bà Nguyệt, do ComBE Five là loại vắc-xin mới đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng nên trạm y tế theo dõi rất sát sao. Trẻ được sàng lọc kỹ lưỡng, theo dõi 30 phút, các bậc phụ huynh được tư vấn, hướng dẫn để tiếp tục theo dõi trẻ tại nhà. “Tới nay, sau hơn 24 giờ tiêm, trạm y tế chưa nhận bất cứ phản ánh nào từ bốn trường hợp tiêm chủng này”, bà Nguyệt thông tin.

Còn tại H.Ứng Hòa (TP.Hà Nội), trong số 497 trẻ tiêm vắc-xin ComBE Five, có tới 21 trường hợp phản ứng, chiếm tỷ lệ 4,22%. Mười trẻ trong số này được đưa vào Bệnh viện đa khoa Vân Đình (H.Ứng Hòa) để điều trị. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, 100% số trẻ phản ứng này không có biểu hiện bất thường sau tiêm chủng 30 phút tại trạm y tế. Sau khi về nhà, trẻ mới xuất hiện các triệu chứng sốt, quấy khóc… 

Ngay sau khi thông tin này được công bố, không ít bà mẹ tỏ ra e dè, cẩn trọng đối với vắc-xin mới ComBE Five. Chị Hoàng Nhạn (TP.Hà Nội) cho biết, con trai chị gần hai tháng tuổi, chuẩn bị tới mốc tiêm chủng vắc-xin “5 trong 1”, nhưng chị vẫn quyết định đưa con đi hơn 20km để tiêm vắc-xin dịch vụ với mức giá hơn 1 triệu đồng.

Trên nhiều hội nhóm của các bà mẹ “bỉm sữa”, ComBE Five vẫn là “từ khóa” thu hút sự quan tâm của nhiều gia đình. Không ít bà mẹ dù cầm trên tay thông báo tiêm chủng vắc-xin ComBE Five nhưng vẫn băn khoăn có nên cho con tiêm vắc-xin để phòng 5 căn bệnh nguy hiểm này hay không. Thậm chí nhiều bà mẹ khẳng định, sẽ không cho con tiêm loại vắc-xin này vì lo ngại các biến chứng sau khi tiêm chủng và tính mạng của trẻ. 

De dat tiem vac-xin ComBE Five
 

ComBE Five an toàn

Dù Bộ Y tế đã lên tiếng khẳng định, thông tin hai trẻ tử vong tại tỉnh Nam Định không liên quan tới vắc-xin ComBE Five nhưng việc liên tiếp xuất hiện nhiều trường hợp phải nhập viện tại TP.Hà Nội, hay trước đó là 30 trẻ tím tái, sốt cao tại tỉnh Bình Định đã khiến nhiều bậc phụ huynh đứng ngồi không yên.

Giải thích về tình trạng này, bác sĩ Phạm Quang Thái - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, số trẻ nhập viện cao sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five do truyền thông chăm sóc sức khỏe và hiểu biết của người dân được nâng cao, phụ huynh đã cẩn thận hơn sau khi đưa trẻ tiêm phòng.

Vì vậy, khi con trẻ có phản ứng lạ, thay vì ở nhà theo dõi, bố mẹ đã nhanh chóng đưa con tới bệnh viện. “Đây là tín hiệu tốt trong giám sát phản ứng sau tiêm. Ngoài việc theo dõi sau 30 phút sau tiêm, ngành y tế luôn túc trực 72 tiếng sau buổi tiêm để đảm bảo ghi nhận những trường hợp trẻ bất thường được đem đến cơ sở y tế được điều trị, chăm sóc kịp thời”, bác sĩ Thái nói.

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội - cho biết, sau một tuần thực hiện, có hơn 5.000 trẻ trên 14 quận, huyện của TP.Hà Nội đã được tiêm chủng vắc-xin ComBE Five. Trong số này có 60 ca phản ứng, không có trường hợp nào phản ứng nặng, phản ứng phản vệ với vắc-xin này.

Do đó, ông Nguyễn Nhật Cảm khẳng định, vắc-xin ComBE Five hoàn toàn an toàn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Cụ thể, tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc-xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào, trong đó có vắc-xin ComBE Five là sốt từ 38-39oC (chiếm 44,5%), sưng (chiếm 38,5%), nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%... 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI