Con 14 tuổi, mẹ đi xứ người được không?

31/10/2018 - 07:00

PNO - Chị ngồi đắn đo giữa lời mời gọi sang Đài Loan làm việc và đứa con gái đang tuổi định hình nhân cách ở nhà. Xuất ngoại đi làm thu nhập cao hơn, nhưng đổi lại là con gái sẽ không có mẹ bên cạnh...

Chị không quá xinh đẹp nhưng có vẻ ngoài dễ gây thiện cảm. Chị hay cười nên trông lúc nào cũng rạng rỡ. Cứ ngỡ cuộc sống gia đình của chị cũng êm ấm, hạnh phúc. Cho đến khi nghe chị bày tỏ băn khoăn muốn sang Đài Loan làm việc. "Có mấy người bạn đã đi làm bên ấy bảo thu nhập cao gấp đôi thu nhập chị đang có ở Việt Nam. Muốn đi thử vài năm, nhưng con gái đang ở giai đoạn cần có mẹ..." - chị trăn trở.

Con 14 tuoi, me di xu nguoi duoc khong?
Mẹ sang xứ người, con ở với ai... Ảnh minh họa

Thời buổi công nghệ, việc liên lạc đã trở nên dễ dàng hơn. Người ở bên này đều có thể trò chuyện trực tuyến, gọi video với bên kia. Nhưng chị sợ không có mẹ kề cận, con gái sẽ như thế nào khi đối diện với những thay đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì, có ai mỗi đêm tỉ tê tâm sự chuyện trường lớp, quan trọng là mỗi ngày được ăn những món ngon mẹ nấu...

Tự dưng, tôi nhớ mình xưa. Cũng như con gái chị, ở tuổi định hình nhân cách ấy phải tự mình lo liệu mọi thứ. Mẹ tôi cũng phải bôn ba khắp nơi để có tiền cho con cái ăn học. Những đứa trẻ hiểu chuyện sẽ không hờn trách mẹ, không đòi hỏi yêu thương kề cận. Nhưng nếu được quay trở lại một lần và được lựa chọn, tôi vẫn ước được sống cùng mẹ, bình an mỗi ngày mà lớn lên.

Tiền bạc quan trọng, nhưng có những điều còn quan trọng hơn. Tiền kiếm được rồi cũng sẽ hết. Còn ký ức sẽ ở lại mãi mãi trong đời người.

Con 14 tuoi, me di xu nguoi duoc khong?
Tiền quan trọng, nhưng yêu thương quan trọng hơn... Ảnh minh họa

Ký ức của đứa trẻ 14 tuổi xưa của tôi là những ngày đi qua mưa, nhìn nhà người ta vui vẻ ăn bữa cơm gia đình mà rơi nước mắt. Mình cũng muốn có những ngày nhà mình bát đũa lao xao ấm áp như vậy. Tôi không dám nói với chị về những ao ước xưa. Cuộc sống này mỗi người một lựa chọn, và lựa chọn nào cũng là con đường mưu sinh, mong cầu có một tương lai khác hơn, kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng đi mãi trong cuộc đời rồi, đến một lúc nào đó sẽ nhận ra, tiền không thể quan trọng bằng sự hiện diện của tình yêu thương ở ngay bên cạnh.

Bạn của chị ở Đài Loan nói đùa, qua Đài làm việc biết đâu kiếm được ông chồng Đài Loan. Vì "đàn ông Đài thích lấy vợ Việt". Chị đã ly hôn bốn năm rồi. 

Con 14 tuoi, me di xu nguoi duoc khong?
Nếu con đường không phải là hoa hồng, chúng ta tự tìm cách rải hoa bằng tình thương... Ảnh minh họa

Có những người sinh ra đã được số phận chọn đi con đường trải hoa hồng. Lấy chồng, sinh con, cuộc sống sung túc, đầm ấm. Nhưng cũng có rất nhiều người phải long đong lận đận, đứng trước những lựa chọn, những cố gắng, vất vả với cuộc sống này biết bao nhiêu. Người ngoài nhìn vào đều không ai có thể hiểu hết được.

Như chị, dung mạo rạng rỡ mà mọi người đều nhìn thấy, cuối cùng lại ẩn chứa những chịu đựng, tổn thương, vất vả, đau đớn suốt nhiều năm tháng dài. Nếu là lời nói chân thành dành cho chị trước lựa chọn, có lẽ, tôi sẽ khuyên chị hãy ở lại cùng con. Nói với tất cả những lựa chọn đi xa, sang xứ người của nhiều người khác nữa. Những đứa trẻ bây giờ luôn cô đơn, chúng lúc nào cũng cần có mẹ cạnh bên, yêu thương vỗ về...

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI