Lên núi xứ Chùa Tháp

05/04/2013 - 15:16

PNO - PN - Sáng sớm, cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đông chật hàng đoàn xe đưa khách du ngoạn xứ Chùa Tháp. Sau khi tới Phnom Penh, hầu hết du khách lên xe nhắm hướng Siemreap để tham quan Angkor, nhưng nhóm chúng tôi chọn hướng mới để trải nghiệm một chuyến lên núi lý thú.

Rời thủ đô Phnom Penh giữa trưa nắng, xe chúng tôi chạy hơn trăm cây số đến chân núi Tà Lơn, gần biên giới tiếp giáp với Kiên Giang rồi bắt đầu lên cao nguyên Bokor. Xe chạy dần lên cao, du khách đắm mình vào không khí mát mẻ giữa núi rừng yên tĩnh. Con đường này có từ đầu thế kỷ XX do thực dân Pháp bắt phu làm thủ công, năm 2012 vừa được làm mới, rộng rãi hiện đại hơn nhiều.

Len nui xu Chua Thap

Đường lên cao nguyên Bokor

Đỉnh núi Tà Lơn cao khoảng 1.080m, là trung tâm của Công viên quốc gia Bokor. Đây là nơi có rất nhiều loại động, thực vật quý; cảnh quan cây rừng đá núi đa dạng. Khu vực đỉnh núi khá bằng phẳng, gần trăm năm trước từng là một điểm nghỉ dưỡng của sĩ quan Pháp và Hoàng tộc Campuchia, có cả trường học, bưu điện, nhà thờ. Qua những biến động lịch sử, khu nghỉ dưỡng đã dần đổ nát, ngày càng hoang phế. Cho đến tận cuối thế kỷ XX, du lịch đến Bokor là đến với một nơi hoang tàn bí hiểm, được gọi là “thành phố ma”. Thậm chí năm 2002, người ta đã chọn Bokor để quay bộ phim City of Ghosts (thành phố ma).

Len nui xu Chua Thap

Khu nghỉ dưỡng giải trí Thansur Bokor

Len nui xu Chua Thap

Gần đây, sau ba năm xây dựng, chính phủ Campuchia đã giới thiệu điểm đến du lịch được mong đợi nhất năm 2012 là khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí Thansur Bokor trên cao nguyên Bokor.

Khi chúng tôi tới nơi, một khung cảnh hoành tráng hiện ra trước mắt, khu nghỉ dưỡng Thansur Bokor ngự trên vườn hoa lớn, đầy màu sắc. Với khí hậu cao nguyên, các giống hoa được mang từ Đà Lạt (Việt Nam) qua đây trồng vô cùng rực rỡ. Hệ thống đài phun nước cuối vườn hoa cũng đồng thời là nơi trình diễn nhạc nước đẹp mắt. May mắn cho nhóm du khách chúng tôi gặp ngày nắng đẹp, từ đây có thể nhìn thấy đảo Phú Quốc, Hà Tiên.

Len nui xu Chua Thap

Linga- Yoni

Len nui xu Chua Thap

Phù điêu Khmer

Là khu nghỉ dưỡng rất mới và hiện đại, nhưng du khách dễ dàng bắt gặp những dấu ấn văn hóa bản địa như tiền cảnh có dãy bồn nước với loạt tượng linga - yoni, là biểu trưng phồn thực của văn hóa Chăm - Khmer. Phù điêu lớn ngay trong sảnh tiếp tân giống hệt các đường nét điêu khắc Angkor.

Len nui xu Chua Thap

Biệt thự Ông Hoàng

Du khách có thể thuê xe đạp thể thao tự mình khám phá những phế tích và thắng cảnh rừng, thác nước theo bản đồ hướng dẫn du khảo. Ven đường gần khu nghỉ dưỡng, cạnh ngôi chùa Khmer xưa là ngôi nhà nghỉ mát cũ của ông hoàng Sihanouk, tuy nhiên hiện chỉ còn màu đỏ cam rêu núi trên tường đá ngôi nhà bỏ hoang, khuôn cửa sổ mục nát và căn bếp trơ trụi.

Một điểm đến thú vị ngay trên cao nguyên đất Chùa Tháp này là ngôi nhà thờ xưa được người Pháp xây dựng theo phong cách kiến trúc châu Âu. Đường nét giản dị uy nghiêm, với góc nhìn thấp thoáng giữa cây lá, ngôi nhà thờ xưa vẫn trầm mặc như có từ thời trung cổ.

Len nui xu Chua Thap

Nhà thờ Bokor xưa

Chuyến du ngoạn lên núi đất Chùa Tháp vài ngày thật dễ chịu và cũng chỉ như một chuyến đi Nha Trang. Chúng tôi đã được trải nghiệm cao nguyên nước bạn, thoáng xa lạ mà gần gũi. Xa kia, cuối những cánh đồng phẳng lì đầy bóng cây thốt nốt, là quê nhà đất Việt thân thương.

Bài và ảnh: Nguyễn Việt Bắc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI