Bác sĩ da liễu "bật mí" nguồn lây sùi màu gà cho trẻ, ai nghe cũng giật mình

18/07/2017 - 22:13

PNO - Nguyên nhân lây bệnh sùi mào gà không phải cứ quan hệ tình dục mới 'dính chưởng'.

Đồ chơi cũng lây sùi mào gà nếu nhiễm virus HPV

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận khoảng 100 đến 150 bệnh nhân khám bệnh sùi mào gà, từ trẻ 1 tuổi đến cụ già 80 tuổi. Riêng trẻ em bị sùi mào gà có từ 1 – 3 ca mỗi tháng. 

Bac si da lieu
 

Hàng chục năm chuyên trị các bệnh hoa liễu, bác sĩ Lê Quốc Trung, Phó khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, nhận định: "Nguyên nhân bệnh sùi mào gà cho trẻ thường xuất phát từ các nguồn lây gián tiếp như: đồ chơi, bồn cầu, ghế, quần áo... dính phải virus HPV".

Virus HPV này được "thải" ra từ người lớn mắc bệnh sùi mào gà và trẻ bị lây nhiễm khi trên da có những vết trầy xước. Do đó, khi trẻ bị sùi mào gà cần loại trừ nguyên nhân do quan hệ tình dục. Đồng thời, bác sĩ điều trị phải "điều tra luôn những người xung quanh bé, kể cả cô bảo mẫu. 

Nhưng với trẻ sơ sinh mắc bệnh sùi mào gà, theo bác sĩ Trung, có thể do sản phụ mắc bệnh và lây cho con do sinh qua ngả âm đạo. Tuy nhiên, khả năng này rất thấp.

Bac si da lieu
Virus HPV gây bệnh sùi mào gà ở trẻ


Cách chữa bệnh sùi mào gà cho trẻ sẽ khó khăn!

Bác sĩ Lê Quốc Trung phân tích: “Điều trị cho người lớn có thể đốt, xịt, bôi thuốc chứ trẻ con không hợp tác. Mỗi lần làm thủ thuật là trẻ la hét, đau đớn rất tội nghiệp.

Với trẻ quá nhỏ không đốt được mà dùng thuốc chữa sùi mào gà bằng cách xịt, chấm hoặc bôi lên nốt sần sùi mào gà".

Điều trị sùi mào gà phải theo dõi ít nhất từ 9 - 12 tháng sau đó. Sai lầm khi nhiều phụ huynh nghĩ điều trị sùi mào gà một lần hết bệnh.

Bac si da lieu
 

Bác sĩ Lê Quốc Trung cũng khẳng định, trong vòng 1 - 2 năm sau khi mắc, cơ thể sẽ hết bệnh. Tuy nhiên, sau đó trẻ mắc lại bệnh sùi mào gà, coi chừng có thể là nhiễm phải một tuýp virus HPV khác.

Có đến 150 tuýp virus HPV khác nhau, nhưng chỉ có 50 tuýp gây bệnh ở bộ phận sinh dục. Trong đó tuýp virus HPV 6 và 11 là hay gây bệnh sùi mào gà.

Bac si da lieu
 

Với những người bị bệnh sùi mào gà lần 2 thì được gọi là tái nhiễm chứ không phải tái phát, chủ yếu do bạn đời hoặc những người xung quanh không đi chữa bệnh sùi mào gà hoặc tự chữa bệnh sùi mào gà tại nhà không hiệu quả.

Bác sĩ Lê Quốc Trung cho biết: “Máy móc không định danh được hết các tuýp virus HPV nên một số người bị sùi mào gà nhưng kết quả xét nghiệm lại tìm không ra. Ví dụ, bệnh nhân nhiễm virus HPV tuýp 31 nhưng trong máy lại không có nhận dạng tuýp này thì xét nghiệm không xác định được”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI