Bác sĩ chỉ cách ăn thịt kho tàu miền Nam tốt cho sức khỏe

18/02/2018 - 19:19

PNO - Cách làm thịt kho tàu đơn giản chỉ cần thịt mỡ, trứng... Đây là món thịt kho tàu miền Nam không thể thiếu trong những ngày tết. Thế nhưng, mỗi ngày ăn bao nhiêu là hợp lý?

Bac si chi cach an thit kho tau mien Nam tot cho suc khoe
 

Trẻ em: Do đang trong độ tuổi tăng trưởng nên ăn được tất cả các thành phần có trong món thịt kho tàu, từ mỡ, trứng cho đến thịt nạc.

Trẻ béo phì: Hạn chế ăn thịt mỡ.

Người lớn tuổi: Món ăn này phù hợp vì gia vị lạt, không quá mặn, thịt lại mềm dễ ăn, nhưng tốt nhất chỉ nên ăn phần thịt nạc, hạn chế mỡ. Nếu có thể, nên cho thêm vài khoanh cá vào món thịt kho tàu sẽ tốt hơn cho người lớn tuổi vì dễ tiêu hóa.

Người bệnh tim: Không nên ăn thịt mỡ trong món thịt kho tàu.

Người mỡ máu cao: Hạn chế thịt mỡ và trứng trong món ăn này và không nên ăn liên tục trong 3 ngày.

Bac si chi cach an thit kho tau mien Nam tot cho suc khoe
 

Trong tất cả các nhóm bệnh thì người mỡ máu cao phải lưu ý nhất đến chuyện ăn uống. Người bệnh này nên ăn cân đối, cần loại bỏ những thực phẩm chứa chất béo no như mỡ từ động vật: mỡ heo, bò, gia cầm và nội tạng. Những bộ phận này có lượng cholesterol xấu rất cao. 

Chưa kể ngày tết kéo dài "đến hết mùng", nhà nhà chủ yếu ăn các món có nhiều chất đường, tinh bột mà ít ăn rau xanh. Trong khi, ngay cả chất bột đường khi ăn vượt quá nhu cầu của cơ thể cũng sẽ tạo thành chất béo dự trữ, và có thể làm tăng mỡ trong máu, chứ không nhất thiết phải ăn mỡ động vật mới gây bệnh.

Bac si chi cach an thit kho tau mien Nam tot cho suc khoe
 

Tốt nhất, người có mỡ máu cao nên dùng dầu ăn từ thực vật như dầu mè, dầu đậu nành, dầu hướng dương… để nấu, hoặc khi chiên xào nên dùng chảo không dính, không cần sử dụng dầu ăn vẫn xào được thực phẩm. Người mỡ máu cao, thừa cân, béo phì không nên ăn bánh chưng bánh tét chiên vì sẽ tăng thêm năng lượng.

Tiến sĩ - bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh
Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI