Bác sĩ chạy đua 21 phút, không sai 1mm để cứu bé sinh non kỳ diệu

28/03/2017 - 10:52

PNO - Một bé gái sinh non ở 31 tuần tuổi và bị bệnh tim bẩm sinh đã được phẫu thuật cứu sống. Các bác sĩ xem đây là một trong những ca xưa nay hiếm.

Sáng 28/3, cả hội trường Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vui mừng khi bé gái sinh non (31 tuần tuổi, quê ở Vĩnh Long) được phẫu thuật thành công. Dù đã nhiều năm kinh nghiệm phẫu thuật cho những ca phức tạp, nhưng các bác sĩ vẫn khẳng định đây là ca phẫu thuật xưa nay hiếm!

Bệnh nhi chào đời chỉ nặng 900 gram, lúc phẫu thuật giảm xuống còn 850 gram. Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết bệnh tim bẩm sinh của bé 20 ngày tuổi khiến một phần ống động mạch chủ nuôi  cơ thể bị tắc lại. 

Sự sống còn của bệnh nhi được các bác sĩ đong đếm từng giây. Bởi bệnh tim như bé thì hầu hết không thể mổ được vì không đủ cân nặng và cơ thể yếu ớt. Như vậy, đây là ca phẫu thuật tim cũng xưa nay hiếm.

Bac si chay dua 21 phut, khong sai 1mm de cuu be sinh non ky dieu
Bé gái 20 ngày tuổi trải qua ca đại phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Cân lên, đặt xuống... và quyết định mổ

Nhưng các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 vẫn quyết định mổ tim cho cháu bé sau khi cân lên đặt xuống nhiều khả năng có thể xảy ra. Quyết định mổ tim được ban giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 chấp nhận vì nó sẽ mang lại cho cháu bé một cơ hội sống tốt hơn là chờ đợi. Sự chờ đợi lúc này không khác gì chờ một cái chết đến chậm.

Để tim có thể đưa máu xuống nuôi cơ thể, các bác sĩ đã tiêm vào người bé một loại thuốc đặc biệt để các nhánh động mạch nhỏ hơn có thể  nở rộng ra, đủ sức đưa máu đi nuôi cơ thể. Các động mạch nhỏ hơn này theo quy luật tự nhiên sẽ tự động đóng kín lại khi cháu bé chào đời vì chúng chỉ có chức năng khi cháu bé còn trong bụng mẹ.

Tuy vậy, để cứu cháu bé sống trong khi chờ đợi một ca đại phẫu thuật thì các bác sĩ buộc chúng phải sống lại. Việc dùng thuốc để  thông các động mạch nhỏ này cũng chỉ được phép thực hiện trong một giới hạn thời gian, nếu kéo dài sẽ dẫn đến biến chứng cho bé.

Bac si chay dua 21 phut, khong sai 1mm de cuu be sinh non ky dieu
Các bác sĩ khoa chạy đua với thời gian để kịp thời mang sự sống lại cho cháu bé sinh non

Cháu bé sinh ra vào ngày 3/3 và được phẫu thuật tim vào ngày 23/3. Ca phẫu thuật cũng xưa nay hiếm vì thời gian mổ cực ngắn, kịp để tim hoạt động. Tổng thời lượng cho phẫu thuật viên thực hiện các kỹ thuật kẹp – cắt – nối ống động mạch chủ là 21 phút. Có nghĩa là các bác sĩ phải chạy đua với thời gian tính theo từng phút và từng giây.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, khẳng định đây là một ca phẫu thuật rất khó. Khó vì cần phải nhanh và cần vô cùng chính xác. Chỉ cần sai 1mm, bé bị chảy máu và ca mổ thất bại ngay.

Bac si chay dua 21 phut, khong sai 1mm de cuu be sinh non ky dieu
 

Sự sống của cháu bé có thể nói là được tính bằng những đơn vị thấp nhất. Lượng máu thất thoát của cháu bé trong ca phẫu thuật này chỉ là từ  5-6ml. Chỉ cần mất 7-8ml là có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của cháu bé vì với trọng lượng nhỏ, lượng máu này có thể đã chiếm đến 10% tổng lượng máu của cháu bé.

Sau ca phẫu thuật, bé được ngưng dùng thuốc vận mạch, cai thở máy. Bé tự thở được với sự hỗ trợ thêm về oxy. Hiện bệnh nhi được nuôi ăn bằng sữa qua đường dạ dày. Mỗi cử sữa của bé chỉ vào khoảng 4ml. Các dấu hiệu của bé cho thấy sự sống của cháu ngày càng tiến triển tốt.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI