Bác sĩ cảnh báo sản phụ đẻ 15 người con: Lần này là may mắn!

19/06/2017 - 21:34

PNO - Các bác sĩ nhận định với trường hợp người mẹ đã 15 lần sinh con thì lần thứ 16 có thể sẽ không được may mắn như các lần trước đó.

Phó Giáo sư, tiến sĩ Lưu Thị Hồng, Tổng thư ký Hội Phụ sản Việt Nam cho biết: “Càng đẻ nhiều, nguy cơ tai biến sản khoa càng cao. Nếu đẻ nhiều, tử cung bị đờ, băng huyết và khi co lại nhiều sẽ rất đau. Ngoài ra, khi phụ nữ lớn tuổi sinh con quá nhỏ thì ngoài những vấn đề về sức khỏe, người mẹ khó đảm bảo về tài chính, kỹ năng sống cho con phát triển tốt”.

Bac si canh bao san phu de 15 nguoi con: Lan nay la may man!
Những chị em của gia đình 15 con ở Nghệ An

Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Sâm sinh 15 người con là rất hiếm và khi tiếp nhận trường hợp này, các bác sĩ đã dán lên hồ sơ bệnh án của bệnh nhân một ký hiệu màu đỏ để các khoa tiếp nhận biết rằng trường hợp này rất nguy hiểm khi sinh nở.

Đánh giá về sản phụ có 15 người con đã 45 tuổi, bác sĩ Thủy nhận định: “Lần này, chị Sâm may mắn, còn lần thứ 16 sẽ khó. Thai phụ đã vỡ ối thì cũng có khả năng lên huyết áp cao, động kinh, tiền sản giật rồi tử vong. Chưa kể, nguy cơ băng huyết sau sinh, nhất là phụ nữ sinh mổ nhiều lần, lớn tuổi... Đặc biệt, phụ nữ lớn tuổi sinh con dễ bị bệnh Down”.

Bac si canh bao san phu de 15 nguoi con: Lan nay la may man!
Người mẹ 45 tuổi đang được chăm sóc sau sinh tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM)

Bác sĩ Trần Văn Trị, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, cho biết thành phố chưa bao giờ ghi nhận trường hợp nào sinh nhiều con như gia đình anh Hoàng Văn Thịnh – chị Nguyễn Thị Sâm. Cách đây 10 năm, TP.HCM chỉ gặp vài bà mẹ sinh 10 con là cao nhất. Các bác sĩ phải có nhiệm vụ tư vấn cho gia đình sản phụ hiểu về những nguy cơ khi sinh nhiều lần như thế này.

Bác sĩ Trần Văn Trị cho rằng, chắc hẳn công việc tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình ở địa phương cần phải xem lại: “Tôi nghĩ các đạo đều dạy và lên án việc sinh nhiều con, không đủ sức chăm sóc cho mẹ và bé. Bây giờ sinh từ 3 đến 5 con đã ghê lắm rồi! Tôi cho rằng gia đình này đã hiểu sai cách "thuận ý trời" ”.

Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy khuyến cáo:

Sản phụ lớn tuổi sinh đẻ nhiều lần sẽ đối diện với nhiều nguy cơ:

- Trẻ sơ sinh có nguy cơ dị tật, dị dạng: Trong đó nhiều nhất là Hội chứng Down. Mặt khác, phụ nữ lớn tuổi sinh con, đẻ nhiều lần dễ bị tiểu đường, cao huyết áp, tiền sản giật, nhau tiền đạo. Thậm chí, phụ nữ khỏe mạnh nếu mang thai nhiều lần dễ bị bệnh tim mạch.

- Nguy cơ tử vong khi sinh con: Người mẹ lớn tuổi và đẻ nhiều lần khi sinh dễ băng huyết sau sinh. Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO) mỗi phút trôi qua trên thế giới, có 10 bà mẹ đã chết vì băng huyết sau sinh. Tại Việt Nam, có 70 ca tử vong/ 100.000 ca sinh đẻ. Trong 70 trường hợp tử vong đó thì có 25 trường hợp là chết do băng huyết sau sinh.

Hiếu Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI