Bà cụ mang cái lưỡi khổng lồ chưa từng thấy ở Việt Nam

17/01/2017 - 16:55

PNO - Từ nhiều năm nay, bà Lìu Thị Cáo (người Nùng) sống tại bản Lủng Phạc, xã Sán Sả Hồ, Hoàng Su Phì, Hà Giang phải mang cái lưỡi khổng lồ đi chăn trâu, cắt cỏ, lấy củi.

Không chồng con, vì quá nghèo nên bà không biết là bướu ác hay bướu lành. Khối bướu này bắt đầu to dần khi bà còn nhỏ.

Anh Phạm Ngọc Dương ở Hà Nội - người chia sẻ thông tin để kêu gọi cộng đồng trợ giúp trên facebook cho biết: “Mấy năm trước, bà xuống Bệnh viện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang), bác sĩ bảo không mổ được, phải xuống Hà Nội và mất ít nhất 25 triệu. Thế là bà bỏ về bản, chứ lấy tiền đâu mà mổ lưỡi”.

Ba cu mang cai luoi khong lo chua tung thay o Viet Nam
 

Bà Cáo không có chồng con, sống với người em trai, cũng rất nghèo. Hàng ngày, vẫn mang cái lưỡi khổng lồ đó đi chăn trâu, cắt cỏ, lấy củi để sống qua ngày.

Khi chúng tôi gửi những tấm hình này, Tiến sĩ bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM phân tích: Nhìn hình dáng bề ngoài của bướu sẽ khó xác định chính xác là bướu lành hay bướu ác. Nhưng lưỡi to như thế này và bà cụ đã sống khỏe mạnh thì có thể nghĩ đến bướu lành tính, hiếm gặp.

Có thể đó là dạng bướu mạch máu, bướu bạch mạch hoặc bệnh lưỡi phì đại. Nếu là bướu mạch máu thì thường do những mạch máu tăng sinh  khiến phình to thành bướu, ở cơ thể người, bướu mạch máu còn có thể có ở thận, ở gan…

Ba cu mang cai luoi khong lo chua tung thay o Viet Nam
 

Mặt khác, bướu ác thì không thể to như vậy. Với bướu ác, khối bướu chỉ cần to bằng trái chanh, trái tắc, bệnh nhân đã sớm tử vong. Hơn nữa, nếu ung thư lưỡi thì lưỡi thường loét, đằng này lưỡi trơn, không có loét thì có khả năng là bướu lành.

Theo bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, Trường hợp này cần phải xét nghiệm, thăm khám mới biết chính xác là bướu lành hay bướu ác. Dù là bướu lành thì cũng cần khám vì lâu dài, bướu sẽ “phình” to hơn và cản trở đường thở, khả năng trao đổi khí cho phổi, khiến bệnh nhân sẽ tử vong.

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM chưa bao giờ tiếp nhận một ca có khối bướu khổng lồ như thế này.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI