Uống rượu bia không chỉ bị bệnh gan

15/05/2017 - 13:59

PNO - Nghiện rượu không chỉ gây tổn hại sức khỏe, khiến cơ thể dễ mắc nhiều bệnh mà còn khiến bệnh nhân bị tha hóa nhân cách, coi thường các chuẩn mực đạo đức xã hội.

1. Rượu bia gây rối loạn tâm thần

Hiện, bệnh viện chúng tôi đang điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu bia. Nghiện rượu không chỉ gây tổn hại sức khỏe, khiến cơ thể dễ mắc nhiều bệnh mà còn khiến bệnh nhân bị tha hóa nhân cách, coi thường các chuẩn mực đạo đức xã hội, dễ gây hấn, thậm chí không hối hận với hậu quả gây ra.

Bác sĩ Trịnh Tất Thắng - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM

2. Rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư

Hiện nay, 77% đàn ông Việt Nam uống rượu bia, đứng đầu thế giới. Cứ 5 năm, Việt Nam lại tiêu thụ thêm 1 tỷ lít bia, 10 triệu lít rượu. Hậu quả của việc nghiện rượu bia đối với sức khỏe con người đã được cảnh báo, mà nguy hiểm nhất là dẫn đến xơ gan, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, dạ dày, tụy; phụ nữ uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. 

Uong ruou bia khong chi bi benh gan
 

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Công Khánh - Phó trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

3. Rượu bia làm giảm lượng tinh trùng

Vô sinh nam giới chiếm tỷ lệ 50% trong các cặp vợ chồng bị hiếm muộn. Lạm dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân chính gây nên sự gia tăng này. Rượu bia gây rối loạn tín hiệu nội tiết sinh sản từ não bộ, vốn dùng để điều khiển việc tạo tinh trùng và hoóc-môn sinh dục nam (testosterone). Bia rượu khiến gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan, cao huyết áp, suy tim, viêm tụy… Nam giới mắc phải các chứng bệnh trên sẽ suy giảm số lượng, chất lượng tinh trùng. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống quá 8 lon bia hoặc 1 lít rượu vang 12 độ, hay 300ml rượu 40 độ mỗi tuần sẽ giảm số lượng “tinh binh”, gia tăng số tinh trùng bị dị dạng và giảm khả năng có con. Ngoài ra, 70% quý ông uống quá 24 lon bia/tuần trong vòng một năm sẽ bị giảm ham muốn tình dục hoặc bất lực, trong khi tỷ lệ này ở người không uống rượu bia là dưới 10 %. 

Bác sĩ Huỳnh Văn Tiên - Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ

4. Rượu bia làm gia tăng tai nạn 

Trong năm 2016, trên địa bàn TP.HCM, đã xảy ra 885 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 798 người, bị thương 251 người, trong đó có 36 vụ TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia, làm chết 30 người và bị thương 5 người. Trong năm 2016, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt TP.HCM đã lập biên bản và xử lý 10.162 trường hợp sử dụng rượu bia có nồng độ cồn vượt quá giới hạn quy định khi tham gia giao thông.

Thượng tá Trần Văn Thương - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI