Ai uống sữa cũng tốt?

31/03/2017 - 19:00

PNO - Có phải sữa luôn tốt với mọi đối tượng? Bạn cần bổ sung sữa để khỏe mạnh hay có uống bao nhiêu cũng vô ích, thậm chí là rước bệnh? Hãy nghe lời khuyên của các chuyên gia.

Ai cần sữa?

Ngoài trẻ em rất cần sữa để phát triển cân nặng, chiều cao, não bộ, đặc biệt khi chế độ dinh dưỡng hằng ngày chưa đủ những chất thiết yếu. Sữa cũng là “câu thần chú” cho một số người lớn, đặc biệt người bệnh xương, bệnh tim mạch hay trầm cảm... 

Người mắc bệnh xương

Rất nhiều người biết rằng sữa tốt cho xương, bởi sữa là một nguồn vitamin D quan trọng và chứa nhiều can-xi. Tuy nhiên, hấp thu một lượng can-xi và vitamin D thích hợp cũng chưa đủ để phòng tránh loãng xương.

Sức khỏe não bộ

Các nhà khoa học của Đại học Kansas, Mỹ phát hiện việc tiêu thụ nhiều sản phẩm từ sữa liên quan đến nồng độ glutathione cao - một chất chống ôxy hóa - trong não của người lớn tuổi. Người uống sữa theo đúng hướng dẫn (ba khẩu phần mỗi ngày) có nồng độ chất chống ôxy hóa cao hơn 30% so với người uống ít hơn một nửa khẩu phần nói trên. 

Sức khỏe tim mạch

Theo giáo sư Mark Houston, Trường Y khoa Vanderbil (Mỹ), với những người muốn giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch, tăng hấp thu ka-li và giảm lượng na-tri là yếu tố quan trọng nhất trong chế độ dinh dưỡng.

Trong một nghiên cứu, người tiêu thụ 4.069mg ka-li mỗi ngày sẽ giảm 49% nguy cơ tử vong do thiếu máu cơ tim, so với người tiêu thụ ít hơn (dưới 1.000mg mỗi ngày. Nguồn ka-li dồi dào nhất là rau lá xanh (cải xoăn, rau mồng tơi), trái cây họ cam, chuối, cà chua, mận khô và tất nhiên là các sản phẩm từ sữa (sữa, sữa chua…).

Ai uong sua cung tot?
 


Nồng độ vitamin D thích hợp sẽ hỗ trợ sản xuất serotonin, hóc-môn liên quan đến tâm trạng, sự thèm ăn và ngủ. Thiếu hụt vitamin D liên quan đến trầm cảm, mệt mỏi kéo dài và hội chứng tiền kinh nguyệt (bao gồm nhiều triệu chứng như thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, thèm ăn, ngực mềm, trầm cảm).Trầm cảm

Giảm cân hay cần tăng khối cơ

Sữa là một nguồn thực phẩm tự nhiên giàu protein (đạm). Duy trì một khối lượng cơ khỏe mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chuyển hóa, góp phần vào giảm cân hay duy trì cân nặng. Để bảo tồn hay gia tăng khối cơ, một chế độ ăn đủ đạm là vô cùng cần thiết. Lượng đạm trong sữa giúp phát triển và sửa chữa khối cơ.

Khi nào không nên uống sữa?

Một số người ăn chay không uống sữa, vì họ không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật (sữa, pho-mai, trứng hay mật ong). Một số người khác lại kiêng sữa để trị mụn trứng cá hay thực hiện chế độ ăn kiêng. Cũng có những ý kiến cho rằng việc uống sữa hàng ngày là vô ích, dựa trên quan điểm từ những góc nhìn khác nhau.

Dị ứng sữa

Bất dung nạp lactose là một tình trạng mà người bệnh thiếu men để tiêu hóa sữa. Người mắc chứng này có thể bị ợ hơi, đầy hơi hoặc tiêu chảy khi uống sữa/các sản phầm từ sữa. Một loại sữa chuyên biệt - có bổ sung thêm men tiêu hóa lactose - có thể giảm bớt hoặc loại bỏ triệu chứng này. 

Dị ứng sữa, khác với bất dung nạp lactose, liên quan đến một phản ứng miễn dịch bất thường. Trong trường hợp dị ứng, có thể sản xuất ra một lượng kháng thể dị ứng, dẫn đến các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, tiêu chảy hoặc nôn. Người dị ứng sữa cần tránh dùng sữa và các sản phẩm từ sữa ở tất cả các dạng. Triệu chứng nặng của dị ứng sữa có thể bao gồm bệnh hen, chàm, rối loạn tiêu hóa, xuất huyết, viêm phổi, thậm chí là sốc.

Ngoài bất dung nạp lactose và dị ứng sữa, nhạy cảm sữa cũng là một tình trạng cần lưu ý. Nhạy cảm sữa, đúng hơn là nhạy cảm với casein (một loại protein có trong sữa) dẫn đến các triệu chứng như tắc nghẽn xoang, bùng phát mụn trứng cá, nổi ban ở da và đau nửa đầu.

Phần lớn mọi người uống sữa mà không gặp những triệu chứng này, tuy nhiên nếu bạn nghi ngờ có thể uống sữa gây ra những vấn đề này, hãy đến gặp các bác sĩ để được khảo sát sự nhạy cảm với thực phẩm, xác định tình trạng của mình và có cách xử trí kịp thời.

Sữa có chất bổ sung

Bản chất sữa đã có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng tự nhiên, kể cả đường. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất vẫn bổ sung thêm đường, si-rô, chất làm ngọt nhân tạo, các thành phần chưa phân loại khác. 

Bạn hãy giữ thói quen luôn đọc thành phần dinh dưỡng (Ingredient) của sản phẩm. Các nhà sản xuất có thể viết bất kỳ thông tin hấp dẫn nào trên hộp để quảng cáo, tuy nhiên họ không thể che giấu các thành phần trong đó được. Tất cả các sản phẩm sữa tự nhiên đều chứa một lượng đường tự nhiên, nhưng hãy kiểm tra nhãn thành phần để đảm bảo không có đường hay chất làm ngọt nhân tạo bên trong đó.

Người có bệnh thận

Tiêu thụ quá nhiều ka-li và phốt-pho (lượng nhiều trong sữa) có thể có hại với những ai suy giảm chức năng thận. Bạn có thể gặp nguy hiểm khi thận không thể thải loại lượng ka-li và phốt-pho dư thừa trong máu.

Chọn sữa nào?

Nếu bạn quyết định uống sữa để bổ sung dinh dưỡng, bạn sẽ chọn loại sữa nào cho mình? Những nghiên cứu gần đây từ nước Anh cho biết, sữa hữu cơ từ gia súc nuôi trên đồng cỏ sẽ có lượng axít béo có lợi cao hơn so với sữa bò truyền thống.

Sữa bò truyền thống là sữa của những chú bò được cho ăn chủ yếu bằng hạt kê, nuôi công nghiệp và bò không được lang thang trên đồng cỏ. Nếu bò được cung cấp thức ăn tốt hơn, bạn sẽ có một nguồn thực phẩm nhiều lợi ích hơn khi tiêu thụ các sản phẩm từ bò (thịt, phô-mai, sữa…).

Sữa không hoàn toàn tốt và cũng không hoàn toàn xấu, nó tùy thuộc vào cơ thể và nhu cầu dinh dưỡng của người uống.

 Tuyến Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI