9 bệnh nghiêm trọng nằm trong danh sách các loại thịt đỏ gây ra

02/07/2017 - 17:00

PNO - Theo các nhà khoa học Anh, thịt đỏ làm tăng nguy cơ tử vong ở người, do mắc ít nhất 9 căn bệnh này gây ra.

Thịt đỏ gồm những loại thịt nào? Các loại thịt của động vật 4 chân như thịt bò, thịt cừu và thịt heo... được gọi là thịt đỏ.

9 benh nghiem trong nam trong danh sach cac loai thit do gay ra
 

Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh Alzheimer, bệnh tim và tiểu đường. Ngoài ra, chúng cũng làm tăng khả năng bị đột quỵ, nhiễm trùng, các bệnh về thận, gan và phổi.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng bổ sung rằng thường xuyên ăn thịt trắng (như thịt gà và cá) có thể đảo ngược tình hình. Người thường xuyên tiêu thụ thịt trắng có nguy cơ tử vong do bệnh tật ít hơn 25% so với những người ít ăn loại thịt này.

Từ lâu, thói quen ăn nhiều thịt đỏ gây ung thư đã được khoa học biết đến. Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia (bang Maryland, Mỹ) đã tiến hành theo dõi thói quen ăn uống của 536.000 nam giới và phụ nữ ở độ tuổi từ 50 đến 71 trong thời gian 16 năm.

9 benh nghiem trong nam trong danh sach cac loai thit do gay ra
 

Họ đã ghi chép lại lượng thịt mà những người tham gia tiêu thụ, bao gồm cả thịt đỏ và thịt trắng đã chế biến và chưa qua chế biến, đồng thời cũng theo dõi lượng cá mà họ ăn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn thịt đỏ nhiều nhất có nguy cơ tử vong cao hơn 26% so với những người ăn ít nhất.

9 benh nghiem trong nam trong danh sach cac loai thit do gay ra
 

Các nhà khoa học cho biết, sắt heme - một loại sắt chỉ có trong thịt động vật, có thể góp phần gây nguy cơ tử vong do ung thư hoặc bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, một số thành phần như nitrat và nitrit trong thịt cũng ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Nitrat và nitrit thường được thêm vào trong quá trình chế biến thịt.

Một số nhà nghiên cứu tin rằng nitrate từ rau củ có lợi đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nitrate và nitrite từ thức uống và thịt chế biến sẵn lại có liên quan đến nhiều loại ung thư.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI