8 loại thực phẩm hại răng nha sĩ khuyên hạn chế

03/09/2017 - 15:50

PNO - Có nhiều loại thực phẩm tưởng như vô hại lại có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng của bạn.

Hạt hướng dương

Bản thân hạt hướng dương không có hại cho răng, tuy nhiên theo bác sĩ nha khoa Tyrone Rodriguez ở bang Washington (Mỹ), hành động cắn lớp vỏ cứng của hạt hướng dương sẽ gây hại cho răng của bạn. 

8 loai thuc pham hai rang nha si khuyen han che
 

Bác sĩ Rodriguez từng gặp các bệnh nhân bị nứt răng vì nhai hạt hướng dương. Nếu yêu thích loại hạt này, bạn hãy chọn dùng loại đã được tách vỏ sẵn.

Nước đá

Theo Matthew Messina, một bác sĩ nha khoa ở bang Ohio (Mỹ), nhai nước đá là một ý tưởng tồi vì cả men răng lẫn nước đá đều được hình thành từ những tinh thể. Khi hai tinh thể va chạm vào nhau với đủ lực, một trong hai sẽ vỡ ra.

8 loai thuc pham hai rang nha si khuyen han che
 

Nói một cách khác, nếu băng có thể làm nứt cả đường cao tốc, hãy hình dung xem nước đá có thể làm gì với răng của bạn!

Các loại nước có gas và nước có hương liệu

Dù hương liệu không chứa đường nhưng không có nghĩa là chúng không có axit. Một số loại nước có gas và nước có hương liệu có chứa axit xitric – một thủ phạm gây mòn men răng.

8 loai thuc pham hai rang nha si khuyen han che
 

Theo bác sĩ nha khoa Genaro Romo ở Chicago (Mỹ), một khi men răng đã bị bào mòn thì nó sẽ không bao giờ khôi phục trở lại. Khi men răng mòn đi, răng bạn sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị sâu.

Hoa quả sấy khô

Hoa quả sấy khô có nhiều chất xơ và vitamin, nhưng theo giải thích từ bác sĩ Rodriguez, khi lượng nước trong hoa quả mất đi, những gì còn sót lại là đường và axit đậm đặc, đồng thời bản thân hoa quả cũng trở nên dai hơn nhiều.

8 loai thuc pham hai rang nha si khuyen han che
 

Các loại quả khô như nho khô và anh đào khô có thể mắc vào các rãnh và khe hở trong răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn trong miệng phát triển. Vi khuẩn sẽ tạo ra axit làm hỏng men răng và gây ra sâu răng.

Kẹo cao su chứa vitamin

Loại kẹo cao su ngọt chứa vitamin không hề tốt cho răng hơn các loại kẹo khác. Thay vào đó, bác sĩ Rodriguez khuyên bạn nên dùng vitamin dạng lỏng hoặc các loại có thể nhai nuốt được.

8 loai thuc pham hai rang nha si khuyen han che
 

“Bạn có thể uống vài giọi vitamin hoặc thêm vào đồ ăn hay thức uống”, bác sĩ Rodriguez chia sẻ.

Khoai tây chiên

Alice Boghosian, phát ngôn viên của Hiệp hội Nha khoa Mỹ, cho biết cũng như kẹo cao su và hoa quả khô, khoai tây chiên cũng dễ dàng mắc vào răng của bạn.

8 loai thuc pham hai rang nha si khuyen han che
 

Tinh bột trong khoai tây chiên chuyển hóa thành đường, đường lại chuyển hóa thành axit. Nếu ăn khoai tây chiên, hãy đảm bảo rằng bạn súc miệng kỹ với nhiều nước và xỉa răng sạch ngay sau đó. Đánh răng sạch sau khi ăn vặt chính là một cách để phòng ngừa sâu răng.

Đồ uống thể thao

Đồ uống thể thao bổ sung các chất điện giải cho cơ thể sau khi tập luyện, nhưng đừng quên rằng chúng cũng có chứa đường.

8 loai thuc pham hai rang nha si khuyen han che
 

Theo lời khuyên của bác sĩ Romo, nếu có sử dụng đồ uống thể thao, bạn nên đọc các thành phần của chúng chúng. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên về lượng đường có chứa trong loại thức uống này. “Tôi luôn nói với bệnh nhân của mình rằng an toàn nhất chính là nước lọc”, bác sĩ Rôm cho biết.

Bia rượu

Ngoài việc có chứa màu và đường, thức uống có cồn như bia rượu khiến bạn dễ bị sâu răng hơn vì làm giảm lượng nước bọt trong miệng.

8 loai thuc pham hai rang nha si khuyen han che
 

Nước bọt giúp làm sạch và trung hòa axit trong miệng. Lượng nước bọt bị giảm sẽ gây hại đến men răng và khiến bạn dễ bị sâu răng.

Hà Di

Nguồn Theo Health
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI