7 triệu chứng mắc bệnh đa xơ cứng nhưng cứ nghĩ là bệnh khác

25/02/2018 - 10:00

PNO - Các triệu chứng của bệnh đa xơ cứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống thường ngày. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến liệt đột ngột.

Bệnh đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - gọi tắt bệnh lý MS) là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh.

Bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi 20 hoặc 30, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Triệu chứng bệnh đa xơ cứng có thể thuyên giảm theo thời gian, nhưng trong một số trường hợp chúng sẽ tái phát trở lại. Dưới đây là một số triệu chứng chung ở các bệnh nhân bị đa xơ cứng.

Mất thị lực

7 trieu chung mac benh da xo cung nhung cu nghi la benh khac
 

Khi bị bệnh đa xơ cứng, các kháng thể ảnh hưởng tới thần kinh thị giác khiến bạn có nguy cơ bị mất thị lực ở một bên mắt hoặc cả hai mắt. Vì vậy, nếu mắt mờ đi hoặc bị song thị, hãy tìm đến bác sĩ để được thăm khám.

Tê chân tay

Một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh đa xơ cứng là cảm giác tê và ngứa ran ở tay chân. Điều này là do các sợi thần kinh của não bị tổn thương dẫn đến mất cảm giác ở một bên cơ thể.

Mất thăng bằng

7 trieu chung mac benh da xo cung nhung cu nghi la benh khac
 

Người bị đa xơ cứng cũng gặp vấn đề trong việc kiểm soát thăng bằng, dẫn đến khó khăn trong việc đi bộ hoặc kiểm soát sự phối hợp của cơ thể. Tình trạng này có thể nghiêm trọng đến mức một cú đẩy nhẹ cũng làm bệnh nhân bị ngã xuống đột ngột.

Các chi yếu đi

Sự suy yếu cơ hoặc co giật do tổn thương thần kinh khiến các chi bị yếu đi. Trong trường hợp này, bệnh nhân có thể bị yếu một bên chân/tay hoặc cả hai bên.

Vấn đề về bàng quang

7 trieu chung mac benh da xo cung nhung cu nghi la benh khac
 

Bệnh lý MS có thể gây ra một số vấn đề về bàng quang như không kiểm soát được tiểu tiện, thúc giục đi tiểu nhiều hơn, đi tiểu lúc nửa đêm hoặc tiểu không hết.

Mệt mỏi

Nếu bị đa xơ cứng, bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi ngay cả khi không hề làm gì vất vả. Bạn thậm chí mệt mỏi sau khi ngủ ngon giấc, đó chính là dấu hiệu cho thấy bạn cần gặp bác sĩ ngay lập tức.

Khó tập trung

7 trieu chung mac benh da xo cung nhung cu nghi la benh khac
 

Khi các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng, bệnh nhân mắc đa xơ cứng sẽ bị giảm trí nhớ và khả năng chú ý dẫn đến khó tập trung. Trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ gặp vấn đề trong việc hoàn thành các hoạt động thường ngày của họ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI