7 sai lầm của bố mẹ khiến con bị trầm cảm, lo âu… khi du học

04/03/2017 - 11:56

PNO - Bác sĩ Trần Duy Tâm, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM khuyến cáo, khi ra nước ngoài học tập, có khoảng 10% du học sinh bị trầm cảm, lo âu và 1% bị loạn thần.

Bác sĩ Trần Duy Tâm cho biết Bệnh viện Tâm thần tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị trầm cảm, rối loạn thích ứng, loạn thần do đi du học. Cụ thể, khi ra nước ngoài học tập, có khoảng 10% du học sinh bị trầm cảm, lo âu và 1% bị loạn thần. Nhiều du học sinh phải về nước điều trị tâm lý rồi mua thuốc đem theo uống để tiếp tục việc học.

7 sai lam cua bo me khien con bi tram cam, lo au… khi du hoc
 

Sau đây là những sai lầm thường gặp của cha mẹ có con du học mắc các bệnh về tâm lý:

- Cha mẹ quá kỳ vọng vào khả năng học tập của con, trong khi trình độ học vấn còn hạn chế. Đặc biệt, trẻ càng áp lực nếu cha mẹ bán nhà cho con du học.

- Khả năng ngoại ngữ hạn chế nhưng gia đình sớm đẩy trẻ vào một môi trường giao tiếp, học tập hoàn toàn bằng ngôn ngữ mới, khiến trẻ chới với.

- Không quan tâm đến ý muốn của con xem con thích chọn ngành nghề gì, du học ở nước nào.

7 sai lam cua bo me khien con bi tram cam, lo au… khi du hoc
 

- Chưa đánh giá đúng thực lực của con để chọn trường lớp, môi trường học tập thích hợp cho con.

- Chưa dạy cho trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Phần lớn, trẻ đi du học đều là những ‘cậu ấm, cô chiêu’, lúc ở nhà rất được cưng chiều, cái gì cũng được người khác chăm sóc, làm thay.

- Chuẩn bị tâm lý cho con để đối diện với những khó khăn của một cuộc sống mới chứ đừng vẽ cho con một thiên đường ở nơi du học.

- Trong quá trình con du học nơi xứ người, đặc biệt trong thời gian đầu cha mẹ cần liên lạc thường xuyên, trao đổi, lắng nghe, động viên con và nhận biết sớm những thay đổi khác thường của con để có hướng can thiệp thích hợp.

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI