7 dấu hiệu cho thấy cơ thể dư đường

23/05/2017 - 07:00

PNO - Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, ăn nhiều đường sẽ gây hại cho sức khỏe. Vậy làm thế nào để biết cơ thể dư đường?

Hương vị ngọt ngào của các loại đồ ngọt rất khó để cưỡng lại, nhưng một khi đã nhận thức được tác hại của đường đối với sức khỏe, bạn cần cố gắng hạn chế tiêu thụ đường.

Các dấu hiệu dưới đây chỉ ra rằng cơ thể dư đường do bạn đã tiêu thụ quá nhiều.

Thèm đường hoặc tinh bột

7 dau hieu cho thay co the du duong
Ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến bạn thèm ăn ngọt.

Nếu thường xuyên thèm ăn đồ ngọt, bạn có thể đã bị nghiện đường. Đường khiến người ta bị nghiện và việc tiêu thụ đường sẽ dẫn đến một phản ứng thèm đường dây chuyền.

Thiếu năng lượng và mệt mỏi

7 dau hieu cho thay co the du duong
Cơ thể dư đường cũng gây ra mệt mỏi.

Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng là một dấu hiệu cho thấy bạn đã tiêu thụ quá nhiều đường. Các loại thực phẩm chứa lượng đường cao làm tăng năng lượng tạm thời nhưng sau đó bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.

Tăng cân

Đường không chứa chất xơ và protein, do đó nó không dẫn đến cảm giác no. Càng ăn nhiều đường thì chúng ta càng có nhiều calo.

7 dau hieu cho thay co the du duong
Cơ thể dư đường bạn càng dễ béo bụng.

Đường kích thích sự giải phóng insulin, hormone này mang đường vào các cơ quan trong cơ thể để tạo ra năng lượng. Do đó, cơ thể dư đường sẽ sản xuất ra nhiều insulin hơn, gây ra sự đề kháng insulin theo thời gian. Trong trường hợp đó, cơ thể không thể phản ứng với lượng insulin bình thường nữa.

Sự đề kháng insulin có liên quan đến tăng cân, béo phì và bệnh đái tháo đường, do các tuyến tụy trở nên quá tải.

Thường xuyên bị cúm và cảm lạnh

7 dau hieu cho thay co the du duong
Kiêng ăn đường sẽ giảm rủi ro cho sức khỏe.

Ăn nhiều đường cũng làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khả năng ngăn ngừa cảm lạnh, virus, cúm và các bệnh mãn tính. Nếu giảm tiêu thụ đường, bạn sẽ giảm được rủi ro đối với các vấn đề về sức khỏe.

Thay đổi vị giác

Ăn đường quá nhiều sẽ làm tăng khả năng chịu ngọt của vị giác, do đó dần dần phá hủy vị giác của bạn. Theo thời gian, càng lúc bạn sẽ càng thèm muốn các loại thực phẩm ngọt hơn nữa.

7 dau hieu cho thay co the du duong
Ăn nhiều đường dễ bị thay đổi vị giác.

Nếu giảm ăn đường, bạn sẽ hạ thấp khả năng chịu ngọt của vị giác và cảm thấy hài lòng với lượng đường thấp. Sau một thời gian nhất định, một số món bạn từng yêu thích sẽ trở nên quá ngọt đối với bạn.

Hội chứng Brain Fog (sương mù não bộ)

7 dau hieu cho thay co the du duong
Cơ thể dư đường dễ bị bất thường về đường huyết.

Brain Fog là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của đường huyết thấp. Nó xảy ra khi lượng đường tiêu thụ tăng nhanh rồi sau đó đường huyết đột ngột giảm xuống.

Các chuyên gia cho rằng việc kiểm soát đường huyết không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức.

Các vấn đề da, bàn chân và quầng thâm dưới mắt

Đường hoạt động như một tác nhân gây viêm trong cơ thể, vì thế nó gây ra các vấn đề về da như: mụn trứng ca, chàm, rosacea (chứng đỏ mặt), khiến da dầu quá khô hoặc quá nhờn. Nếu giảm tiêu thụ đường thì làn da của bạn sẽ trở nên sạch sẽ và mềm mại.

7 dau hieu cho thay co the du duong
Cơ thể dư đường mặt sẽ xấu.

Ngoài ra, tác dụng gây viêm của đường có thể dẫn đến viêm cân gan chân, tình trạng này làm bạn bị đau dải mô dày ở gót và lòng bàn chân (còn gọi là cân gan chân).

Ăn quá nhiều đồ ngọt còn có thể gây suy thượng thận, biểu hiện qua những quầng thâm dưới mắt.

Nếu gặp phải những triệu chứng nói trên, bạn cần cố gắng hạn chế tiêu thụ đường càng lớn càng tốt để cải thiện sức khỏe.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI