7 cơ quan trong cơ thể: Nếu thiếu bạn vẫn sống!

16/01/2018 - 20:00

PNO - Cơ thể con người là một bộ máy vô cùng linh hoạt. Dưới đây là một số cơ quan trong cơ thể mà nếu thiếu nó bạn vẫn sống được bình thường.

Lá lách

Cơ quan này nằm phía bên trái của bụng, hướng về phía sau bên dưới xương sườn. Lá lách là cơ quan thường bị loại bỏ nhất vì tai nạn. Do nằm sát xương sườn nên nó dễ bị tổn thương do chấn thương vùng bụng.

7 co quan trong co the: Neu thieu ban van song!
 

Lá lách có hai vai trò chính, một là lưu trữ và tái tạo tế bào hồng cầu, hai là dự trữ các tế bào bạch cầu và tiểu cầu với chức năng miễn dịch.

Bạn vẫn sống nếu không có lá lách, vì lúc đó gan đóng một vai trò quan trọng trong việc tái chế tế bào hồng cầu và các thành phần của chúng. Ngoài ra, các mô bạch huyết khác trong cơ thể có thể đảm nhiệm vai chức năng miễn dịch của lá lách.

Dạ dày

Dạ dày thực hiện 4 chức năng chính: tiêu hóa cơ học bằng cách co bóp để nghiền nát thức ăn, tiêu hóa hóa học bằng cách tiết ra axit để phá vỡ thức ăn, sau đó là hấp thụ và bài tiết.

7 co quan trong co the: Neu thieu ban van song!
 

Dạ dày đôi khi cần được cắt bỏ do ung thư hoặc chấn thương. Sau khi cắt bỏ dạ dày, bác sĩ sẽ nối trực tiếp thực quản với ruột non. Nếu hồi phục tốt, bệnh nhân có thể ăn uống bình thường và bổ sung thêm vitamin.

Cơ quan sinh sản

Cơ quan sinh sản cơ bản ở nam và nữ là tinh hoàn và buồng trứng. Những cấu trúc này đi thành một cặp và con người vẫn có thể có con chỉ với một phần duy nhất của chúng.

7 co quan trong co the: Neu thieu ban van song!
 

Việc loại bỏ một phần hoặc cả hai tinh hoàn/buồng trứng thường là do ung thư hay chấn thương (chẳng hạn như bạo lực, tai nạn giao thông hoặc chấn thương trong thể thao).

Ngoài buồng trứng, tử cung của phụ nữ cũng có thể được loại bỏ. Cắt tử cung chỉ khiến phụ nữ không thể sinh con và bị mãn kinh. 

Đại tràng

Đại tràng (hay ruột già) là một ống có chiều dài khoảng 1,8m. Chức năng chính của đại tràng là tái hấp thu nước từ chất thải và hình thành phân bằng cách bó chặt chất thải lại với nhau.

7 co quan trong co the: Neu thieu ban van song!
 

Ung thư hoặc một số bệnh khác có thể dẫn đến cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ đại tràng. Hầu hết các bệnh nhân đều hồi phục sau phẫu thuật dù có sự thay đổi thói quen đi tiêu. Bệnh nhân được đề nghị ăn thực phẩm mềm để hỗ trợ quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

Túi mật

Túi mật nằm bên dưới gan, phía trên bên phải của bụng, ngay phía dưới xương sườn. Túi mật có chứa mật, một chất lỏng được gan sản xuất liên tục để giúp phân hủy chất béo. Khi không cần thiết, mật được giữ lại trong túi mật.

7 co quan trong co the: Neu thieu ban van song!
 

Khi ruột phát hiện ra chất béo, một hormone được giải phóng khiến túi mật co lại, đẩy mật vào trong ruột để tiêu hóa chất béo. Cholesterol dư thừa trong túi mật có thể hình thành sỏi mật, làm tắc nghẽn các ống dẫn mật. Khi điều này xảy ra, bệnh nhân cần phải phẫu thuật loại bỏ túi mật

Ruột thừa

Ruột thừa là đoạn ruột nhỏ cấu trúc giống như con sâu nằm ở đoạn giao nhau giữa ruột già và ruột non. Ruột thừa ban đầu được xem là dấu tích còn lại của quá trình tiến hóa, tuy nhiên hiện nay người ta tin rằng nó là một chốn an toàn cho vi khuẩn có lợi trong ruột, cho phép chúng  hồi phục khi cần thiết.

7 co quan trong co the: Neu thieu ban van song!
 

Vì ruột thừa có cấu tạo như một ngõ cụt, nên nếu có thứ gì đó trong đường tiêu hóa thâm nhập vào nó thì sẽ làm ruột thừa bị tắc nghẽn và viêm, tình trạng này gọi là viêm ruột thừa. Bệnh nhân viêm ruột thừa thường được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, những người đã cắt ruột thừa cho biết họ không bị ảnh hưởng gì sau phẫu thuật.

Thận

Hầu hết mọi người có hai quả thận nhưng chúng ta có thể sống chỉ với một quả thận duy nhất hoặc thậm chí là không có thận (với sự hỗ trợ của máy chạy thận).

Vai trò của thận là để lọc máu, mục đích là làm cân bằng nước và điện giải, cũng như giúp cân bằng axit trong cơ thể.

7 co quan trong co the: Neu thieu ban van song!
 

Có nhiều lý do khiến một người phải cắt bỏ một hoặc cả hai thận, chẳng hạn như một số bệnh di truyền, tổn thương thận do ma túy hay rượu bia và bị nhiễm trùng.

Nếu bị cắt bỏ cả hai thận, bệnh nhân phải phụ thuộc vào máy chạy thận nhân tạo để lọc máu. Khi đó, tuổi thọ của bệnh nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, tuổi tác, các bệnh khác mà họ đang có…

Nghiên cứu gần đây cho thấy những người chạy thận nhân tạo ở độ tuổi 20 có thể sống thêm 16-18 năm, còn người chạy thận nhân tạo ở tuổi 60 chỉ có thể sống thêm khoảng 5 năm nữa.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI