5 thứ gây tử vong tương đương như hút thuốc lá

05/11/2017 - 16:30

PNO - Không chỉ có thuốc lá, một số yếu tố liên quan đến đời sống cá nhân cũng đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Sự cô đơn

Sự phát triển của mạng xã hội cùng với sự sụt giảm tiếp xúc trực tiếp giữa người và người, đã khiến các chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo: Sự cô đơn cũng có thể gây tử vong.

5 thu gay tu vong tuong duong nhu hut thuoc la
Theo kết quả nghiên cứu của Julianne Holt-Lunstad, giáo sư tâm lý tại Đại học Brigham Young, sự cô đơn làm giảm tuổi thọ của con người tương đương với việc hút 15 điếu thuốc/ngày.

Ngồi nhiều

Theo một nghiên cứu năm 2014, ngồi cả ngày làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp và phân tích dữ liệu từ 4 triệu người về tần suất ngồi của họ, chẳng hạn như ngồi làm việc, ngồi xem TV…

Kết quả, thời gian ngồi cứ tăng thêm 2 giờ sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết, ung thư nội mạc tử cung và ung thư phổi, cho dù bạn có tập thể dục hay không.

Thiếu ngủ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã gọi thiếu ngủ là một vấn đề sức khỏe cộng đồng. Điều này xuất phát từ việc có đến 50 -70 triệu người dân ở quốc gia này bị rối loạn giấc ngủ.

5 thu gay tu vong tuong duong nhu hut thuoc la
Theo ghi nhận của giáo sư Valery Gafarov từ Tổ chức Y tế Thế giới, tình trạng ngủ không đủ giấc làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim tương đương với việc hút thuốc lá thường xuyên.

Nhuộm da

Nhuộm da trong nhà được xem như một phiên bản có kiểm soát của tắm nắng trực tiếp, tuy vậy cả hai hình thức làm đẹp này đều nguy hiểm hơn cả thuốc lá.

5 thu gay tu vong tuong duong nhu hut thuoc la
Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy nhuộm da đã dẫn đến nhiều trường hợp ung thư da hơn so với số trường hợp ung thư phổi do thuốc lá gây ra.

Chế độ ăn uống nghèo nàn

Rất nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng đồ ngọt và những loại thực phẩm chế biến nhiều chất béo bão hòa làm con người dễ mắc các loại bệnh hiểm nghèo cũng tương tự như thuốc lá.

5 thu gay tu vong tuong duong nhu hut thuoc la
Theo một nghiên cứu năm 2016, tỷ lệ tử vong do chế độ ăn uống nghèo nàn thậm chí còn cao hơn so với tỷ lệ tử vong do rượu bia, ma túy, quan hệ tình dục không an toàn và hút thuốc lá. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI