5 giờ căng thẳng mổ cứu cô sinh viên nghèo mắc bệnh nguy hiểm

18/10/2017 - 20:47

PNO - Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 5 giờ đã đưa Hà thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm. Giờ đây, nụ cười của em đã rạng rỡ trở lại.

Đã qua rồi những ngày tháng hồi hộp chờ đợi, lo sợ thần chết gõ cửa, giờ đây, cô sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo Hoàng Thị Thu Hà (22 tuổi, nhà ở Quảng Bình) nở nụ cười tươi rói khi có người ghé thăm.

Hà liên tục khoe: “Em nghe được hết, chỉ là vẫn còn một chút âm thanh rào rào, còn hơi đau nhưng bây giờ ai nói gì, hay xem ti vi em đều nghe lại rồi, kể cả tiếng người ta nói chuyện ngoài hành lang. Em mừng quá, em cứ tưởng là em chết rồi. Em thực sự rất vui”.

5 gio cang thang mo cuu co sinh vien ngheo mac benh nguy hiem
Hà đã bị bệnh hành hạ hơn 10 năm nay

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Khánh Nho, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM, khi êkip mở vết mổ ở tai của Hà ra, mặc dù các bác sĩ đã hội chẩn, lên phương án dự trù trước đó nhưng các bác sĩ hơi bất ngờ vì hố xương chũm bị khoét khá sâu.

Trong hố có nhiều biểu bì, màng nhĩ thủng, xương búa dính chặt vào hòm nhĩ, có nhiều xơ, mất luôn xương đe, xương bàn đạp màng nhĩ chỉ còn lại một phần.

Tuy nhiên, sau 5 giờ căng thẳng với ca mổ, cuối cùng ekip phẫu thuật đã thực hiện thành công vá màng nhĩ, tái tạo chuỗi xương con theo kiểu đế bàn đạp màng nhĩ, phủ mảnh căn cơ thái dương,… cho Hà.

5 gio cang thang mo cuu co sinh vien ngheo mac benh nguy hiem
Bác sĩ Khánh Nho thăm khám, thay băng vết mổ cho Hà

Hiện vết thương đang hồi phục tốt, nhưng Hà phải lưu ý chăm sóc kỹ, hạn chế hắt xì hơi mạnh, ho mạnh, nói chuyện lớn tiếng để không ảnh hưởng đến mành vá. Ngoài ra, em cũng phải vệ sinh vết mổ thật tốt, tránh nhiễm trùng gây biến chứng. Nếu sức khỏe tiến triển tốt, vài ngày tới em sẽ được xuất viện về nhà. 

Bác sĩ Khánh Nho cho biết: “Sau mổ vài ngày Hà có thể nghe rõ. Sau khi nơi mổ lành hẳn, bệnh nhân được đánh giá lại thính lực mới có thể biết chính xác độ hồi phục. Điều may mắn nhất của ca phẫu thuật đó là Hà không chỉ thành công ngoài mong đợi, mà nguy cơ méo mặt do di chứng đã không xảy ra.

Khi vết thương lành, sức nghe tăng, bệnh nhân sẽ tiếp tục được phẫu thuật ít nhất hai lần nữa để lấp hố mổ chũm. Sau đó, chúng tôi sẽ lên lịch mổ tai còn lại, nhằm giải quyết viêm tai giữa, xẹp nhĩ cho bệnh nhân”.

5 gio cang thang mo cuu co sinh vien ngheo mac benh nguy hiem
Số tiền 28.300.000 đồng độc giả Báo Phụ Nữ hỗ trợ cho Hà được trao tận tay em, số tiền này sẽ được sử dụng trong 2 cuộc phẫu thuật tiếp theo.

Trước đó, Báo Phụ Nữ từng đăng bài: "Tốt nghiệp loại giỏi, cô sinh viên nghèo chới với khi mắc bệnh nguy hiểm" và đã được bạn đọc cảm thương, chia sẻ thông tin để tìm kinh phí giúp đỡ Hà.

Trưa ngày 18/10, Báo Phụ nữ TP.HCM đã đến động viên bé Hà tiếp tục điều trị, sớm phục hồi sức khỏe, để đáp ứng nhu cầu tìm việc. Từ đó Hà có thể tiếp tục sống ổn định và phụ giúp gia đình.

Bên cạnh đó, Báo Phụ nữ cũng đã trao số tiền 28.300.000 đồng mà độc giả hỗ trợ đến tận tay em. Số tiền này sẽ được sử dụng trong hai cuộc phẫu thuật tiếp theo cho Hà.

Ngồi cạnh Hà, bà Phan Thị Hồng Manh (55 tuổi, mẹ ruột Hà) liên tục cảm ơn người đối diện, chỉ lên ngực trái bà nói: “Chồng tôi vừa mới mất, tất cả tiền bạc đều thuốc thang cho ông ấy, may mà bà con đã giúp đỡ con gái tôi được sống tiếp. Lúc ba nó chết tôi rất sợ, con gái tôi còn quá trẻ, tôi sợ nó không kịp mổ sẽ đi theo ba nó thì đau lòng lắm. Tôi cảm ơn mọi người rất nhiều”.

Theo bác sĩ Khánh Nho, ít nhất trong 3 tháng nữa, khi vết thương lành hẳn, sức khỏe Hà thật ổn định, các bác sĩ sẽ hội chẩn lên lịch mổ tiếp theo cho Hà.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI