5 bí quyết sống lành mạnh tăng thêm 10 năm tuổi thọ

28/05/2018 - 06:00

PNO - Trong một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã đúc kết bí quyết sống lâu của con người qua 5 lời khuyên.

Thực chất, những lời khuyên này cũng khá đơn giản và không có gì mới mẻ. Sự mới mẻ nằm ở chỗ, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc làm theo những lời khuyên ấy với “thành quả” sống lâu của con người.

Các nhà nghiên cứu kết hợp dữ liệu từ ba công trình nghiên cứu chính là “Nghiên cứu sức khỏe của y tá”, “Nghiên cứu theo dõi sức khỏe chuyên nghiệp” và “Khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng tại Hoa Kỳ”.

Dữ liệu từ ba nguồn trên đã được kết hợp và đối chiếu với dữ liệu tử vong từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ để xác định tác động của “5 bí quyết sống lành mạnh” đối với tuổi thọ trung bình của người Mỹ.

5 bi quyet song lanh manh tang them 10 nam tuoi tho
Đi bộ là cách đơn giản nhất để kéo dài tuổi thọ

Trong quá trình nghiên cứu, hơn 42.000 ca tử vong đã được ghi nhận; gần 11.000 người chết vì bệnh tim và gần 14.000 người chết vì ung thư. So với những người không chọn một trong “5 bí quyết sống lành mạnh”, những người thực hiện tất cả các bí quyết trên giảm được 82% khả năng tử vong do bệnh tim, giảm 65% khả năng tử vong do ung thư. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những ai áp dụng cả 5 bí quyết này có thể kéo dài tuổi thọ thêm chục năm.

Bí quyết đầu tiên trong “5 bí quyết sống lành mạnh” là không hút thuốc. Bí quyết thứ hai là có một chế độ ăn uống lành mạnh. Thứ ba là tập thể dục thường xuyên - có nghĩa, mỗi ngày phải duy trì trên 30 phút các hoạt động thể chất vừa phải hoặc nặng.

Thói quen thứ tư là duy trì trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh, có nghĩa chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9 (BMI là chỉ số khối cơ thể - Body Mass Index, được tính bằng cách lấy trọng lượng cơ thể chia cho bình phương chiều cao). Thói quen lành mạnh cuối cùng: hạn chế rượu, bia. Các nhà nghiên cứu cung cấp số liệu như sau: phụ nữ không được uống quá 5-15g cồn mỗi ngày; nam giới không được uống quá 5-30g cồn mỗi ngày, tùy theo tửu lượng.

Mỗi bí quyết trong 5 bí quyết trên đều có tác dụng kéo dài tuổi thọ, nếu kết hợp cả 5 lối sống lành mạnh trên, lợi ích mang lại sẽ ở mức rất cao. 

Tập thể dục vừa phải có thể bao gồm leo cầu thang, tập aerobic, đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp. Nhưng theo các chuyên gia, sự thay đổi đơn giản và tích cực nhất mà bạn có thể thực hiện để cải thiện sức khỏe tim mạch là hãy bắt đầu đi bộ. Đó là một bài tập thú vị, miễn phí và dễ dàng.

 Lam Nguyên

Nguồn CBS
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI