4 bệnh viện hợp sức cứu sống bác sĩ có dấu hiệu ngưng thở ngưng tim

19/08/2017 - 21:34

PNO - Vị bác sĩ 65 tuổi gặp nguy kịch khi cơ thể xuất hiện cùng lúc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Bác sĩ T.Đ.K. 65 tuổi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM sau khi cơn đau ngực trái từ phía sau xương ức ập đến đột ngột. Khi ông K. được đưa đến cấp cứu, các bác sĩ nhanh chóng nhận ra ông bị nhồi máu cơ tim cấp.

Ca nhồi máu cơ tim kèm theo biến chứng rối loạn nhịp chậm và nghẽn nhĩ thất hoàn toàn. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến phòng Can thiệp mạch vành của bệnh viện để tái thông mạch máu.

4 benh vien hop suc cuu song bac si co dau hieu ngung tho ngung tim
Bác sĩ T.Đ.K hồi phục sau cơn nguy kịch với nhiều bệnh lý cực kỳ nguy hiểm xuất hiện cùng lúc 


Tuy nhiên tại thời điểm chuẩn bị can thiệp mạch vành, thiết bị theo dõi tình trạng bệnh cho bác sĩ K. báo hiệu ở tim xuất hiện tình trạng rung thất (một dạng rối loạn nhịp nguy hiểm có thể gây tử vong trên bàn mổ).

Ngay lập tức, 3 bác sĩ được huy động tiến hành hồi sinh tim phổi và sốc điện chuyển nhịp cho bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân qua khỏi cơn rung thất, nhịp tim lại quá chậm, không đủ đảm bảo cho chức năng sống.

Các bác sĩ đã tiến hành đặt ống nội khí quản để đảm bảo chức năng hô hấp và đặt máy tạo nhịp tạm thời để có thể nhanh chóng can thiệp nhánh động mạch vành bị tắc. Nhờ sự phối hợp của Viện Tim TP.HCM, cuối cùng mạch máu tắc của bệnh nhân thông trở lại.

4 benh vien hop suc cuu song bac si co dau hieu ngung tho ngung tim
Bệnh lý tim rất phức tạp khi thực hiện can thiệp


Tưởng đã qua cơn nguy hiểm, nhưng sau đó, bệnh nhân K. tiếp tục bị biến chứng viêm phổi do hít phải dịch dạ dày trong quá trình hồi sức. Các bác sĩ lên kế hoạch điều trị bằng cách dùng thuốc mê để giảm thiểu đau đớn và gắng sức cho bệnh nhân.

Sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhân khá ổn định nên các bác sĩ quyết định ngưng thuốc mê để bệnh nhân tỉnh táo và cai máy thở.

Tuy nhiên, bệnh nhân K. vẫn không tỉnh lại được. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, các bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp sọ não (CT-scan). Kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não.

Đây là tình huống vô cùng khó khăn vì các bác sĩ phải cân nhắc sử dụng thuốc hợp lý để giảm thiểu khả năng tắc lại mạch máu đã can thiệp, vừa không làm nặng thêm tình trạng xuất huyết đang xảy ra.

4 benh vien hop suc cuu song bac si co dau hieu ngung tho ngung tim
Bác sĩ K. có thể đi lại bình thường như trước


Với sự hỗ trợ của tập thể y bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức phối hợp cùng các chuyên gia từ Viện Tim, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và Bệnh viện Nhân dân 115, bác sĩ T.Đ K đã thoát khỏi bàn tay tử thần trong gang tấc.

Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn về cả chức năng tim mạch, phổi, chức năng thần kinh, đã vận động đi lại độc lập được. 

Bác sĩ Trần Hùng, khoa Hồi sức Tim mạch Bệnh viện quận Thủ Đức chia sẻ: “Đây là ca bệnh đáng nhớ vì bệnh nhân là một bác sĩ, tình trạng nặng. Khi đồng nghiệp được cứu sống, chúng tôi ai cũng thở phào nhẹ nhõm và vô cùng hạnh phúc”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI