23,4% phụ nữ TP.HCM bị bạo hành khi mang thai

30/03/2018 - 12:26

PNO - Tỷ lệ bạo hành khi mang thai của phụ nữ trong độ tuổi từ 18 – 49 ở TP.HCM là 23,4%; đã khiến thai phụ phải sinh non, sinh con nhẹ cân nhiều hơn so với thai phụ được chồng che chở.

Báo cáo tình trạng phụ nữ TP.HCM bị bạo hành khi mang thai đã được PGS.TS.BS Võ Minh Tuấn, Bộ môn Phụ sản, trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị khoa học kỹ thuật lần thứ 35 diễn ra vào sáng 30/3.

23,4% phu nu TP.HCM bi bao hanh khi mang thai
 

Trong thời gian từ 1/1/2015 – 4/7/2016, các bác sĩ đã tiến hành khảo sát trên 1099 thai phụ đang sống tại TP.HCM từng sinh con non tháng hay nhẹ cân trong 2 năm gần đây. Kết quả cho thấy, cứ 1 trong số 5 phụ nữ phỏng vấn đều cho rằng bị bạo hành gia đình, nghĩa là số phụ nữ mang thai bị bạo hành chiếm đến 23,4%.

Trên thế giới, cứ 3 phụ nữ sẽ có 1 người bị đánh, xâm hại tình dục hoặc bạo hành về tinh thần trong cuộc đời.

Trong đó bạo hành tinh thần chiếm tỷ lệ cao nhất 16,8%. Các hình thức bạo hành tinh thần như sỉ nhục, lăng mạ, đe dọa, làm mất thể diện trước mặt người khác, dọa đánh người thân mà thai phụ yêu quý...

Còn bạo hành tình dục chiếm 12,4% với nhiều hình thức khác nhau như dùng vũ lực bắt quan hệ tình dục, dùng đồ chơi tình dục, đòi hỏi quan hệ tình dục. Riêng bạo hành thể chất chỉ 7,3% như đá vào người, bóp cổ, dùng dao tấn công, ném đồ vào người.

23,4% phu nu TP.HCM bi bao hanh khi mang thai
 

“Với nghiên cứu này, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bạo hành gia đình phụ nữ mang thai cao nhất ở châu Á. Tỷ lệ bạo hành gia đình trong nghiên cứu này đến 23,4%, cao hơn nhiều so với nghiên cứu quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ Việt Nam vào năm 2010 chỉ có 5%”, bác sĩ Võ Minh Tuấn chia sẻ.

Mang thai là thời điểm dễ bị tổn thương nhất với những nạn nhân bị bạo hành gia đình do thai phụ bị thay đổi nhu cầu về thể chất, xã hội, tình cảm và kinh tế. Nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ phụ nữ bị bạo hành trong thời kỳ mang thai dao động từ 4% - 29%.

Tổ chức Y tế thế giới chứng minh, bạo hành thể chất và tình dục làm tăng nguy cơ sinh non gấp 1,41 lần và nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân cao gấp 1,16 lần. Còn trong nghiên cứu này, tỷ lệ thai phụ ở TP.HCM bị bạo hành sinh con nhẹ cân, sinh non cao gấp 1,44 lần so với những phụ nữ hạnh phúc trong gia đình.

23,4% phu nu TP.HCM bi bao hanh khi mang thai
 

Trẻ sinh non tháng/nhẹ cân có nhiều nguy cơ bệnh tật như suy hô hấp, viêm phổi, di chứng thần kinh, chỉ số IQ thấp, chậm phát triển về cân nặng, chiều cao...Trẻ sinh non, nhẹ cân là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Hiện tỷ lệ trẻ sinh non, nhẹ cân ở Việt Nam là 9,4%.

Hội nghị khoa học kỹ thuật Đại học Y Dược TP.HCM lần này có khoảng 3.000 đại biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng, cơ ở y tế phía Nam tham gia.

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI