10 loại virus gây chết người nguy hiểm nhất thế giới

22/12/2016 - 15:35

PNO - Sau đây là danh sách 10 loại virus nguy hiểm nhất mọi thời đại, để lại nỗi ám ảnh tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Virus là các sinh vật không có cấu tạo tế bào mang các nucleic acid, chỉ có thể nhân lên trong các tế bào chủ và sử dụng bộ máy trao đổi chất và ribosome của tế bào chủ để tổng hợp nên các bộ phận cấu thành sau đó lắp ráp các bộ phận này tạo thành các hạt virus gọi là các virion mang bộ gene virus và có thể nhiễm vào. Theo hồ sơ, có khoảng năm nghìn virus đang sinh sống trên toàn thế giới. Chúng ta hãy nhìn vào Top 10 virus nguy hiểm nhất đe dọa sức khỏe con người.

1, Virus Bệnh dại

10 loai virus gay chet nguoi nguy hiem nhat the gioi

Virus gây bệnh dại tồn tại suốt hơn một thế kỷ qua, đe dọa người dân trên khắp các châu lục. Chúng lây sang người thông qua nước bọt của loài vật trung gian nhiễm bệnh, chẳng hạn như chó và rơi. Nhân loại phát hiện virus gây bệnh dại từ hơn 100 năm trước nhưng số ca tử vong vì nó vẫn xảy ra hàng năm.

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, dại là một trong những bệnh gây tử vong cao nhất ở quốc gia này. Chỉ 3 người Mỹ sống sót khi nhiễm virus gây bệnh dại mà không được tiêm vắc - xin kịp thời. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết, khoảng 55.000 người chết vì bệnh dại ở châu Á và châu Phi mỗi năm.

2, HIV

10 loai virus gay chet nguoi nguy hiem nhat the gioi

Virus HIV gây nên bệnh cảnh Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải AIDS, hiện vẫn còn đang là một căn bệnh thế kỷ chưa có thuốc điều trị. Một số loại thuốc đã được nghiên cứu và thử nghiệm nhưng chỉ có tác dụng làm giảm sự nhân lên của virus, làm chậm giai đoạn tiến triển từ HIV sang AIDS, kéo dài đời sống của bệnh nhân thêm vài năm.

Tại Việt Nam trong những năm gần đây, hình thái dịch HIV/AIDS có thay đổi, mặc dù dịch HIV đã giảm tốc tộ gia tăng, nhưng vẫn còn ở mức cao (12.000 người nhiễm HIV mới, 2.000-3.000 người nhiễm HIV tử vong mỗi năm), có trên 226.000 người nhiễm HIV cần được chăm sóc thường xuyên, liên tục và suốt đời. Yếu tố nguy cơ diễn biến phức tạp, khó can thiệp (tỷ lệ nữ tăng cao hơn các năm trước, tỷ lệ nhiễm HIV phát hiện mới đa số thuộc độ tuổi từ 20-40). Những năm gần đây lây nhiễm HIV chủ yếu qua đường quan hệ tình dục.

3, Cúm

10 loai virus gay chet nguoi nguy hiem nhat the gioi
Cúm H1N1 (Ảnh : All toptens)

Bệnh cúm nghe rất quen thuộc nhưng số người chết vì nó cao hơn rất nhiều số nạn nhân của Ebola. Người ta không thể xác định chính xác số người tử vong vì virus cúm mỗi năm nhưng chỉ tính riêng ở Mỹ, 3.000 đến 40.000 trường hợp tử vong vì cúm mỗi năm. Đặc biệt, rất nhiều chủng virus cúm đang hoành hành trên khắp thế giới, trong đó có cúm gia cầm.

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp chết vì cúm không được thống kê vì nó là loại bệnh khá phổ biến. Ngoài ra, dịch cúm thường bùng phát vào những thời điểm khác nhau trong năm nên mức độ nguy hiểm của nó phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Các loại virus cúm nguy hiểm nhất thuộc tuýp A, bao gồm là H3N2 hay H1N1.

4, Virus Zika

10 loai virus gay chet nguoi nguy hiem nhat the gioi

Bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi Aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) gây ra, thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày, 80% trường hợp nhiễm virus Zika không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nên rất khó phát hiện và hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu loại virus này.

5, Virus Ebola

10 loai virus gay chet nguoi nguy hiem nhat the gioi

Virus Ebola xếp đầu bảng trong số 5 Virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới. Virus ebola là một loại bệnh do virus cấp tính với tỷ lệ tử vong rất cao, từ 50-90% số người nhiễm bệnh. Biểu hiện của bệnh bao gồm sốt, đau họng, ...

Cơ chế xâm nhập và gây tổn thương nhanh chóng cùng khả năng lan truyền dai dẳng của virus Ebola đang khiến chúng trở nên đặc biệt đáng sợ. ...

6, Virus viêm não Nhật Bản

10 loai virus gay chet nguoi nguy hiem nhat the gioi
Ảnh: Internet

Virus viêm não Nhật Bản gây nên bệnh cảnh viêm não siêu vi, thường gây tổn thương ở não, để lại di chứng thần kinh và tử vong cao. Biểu hiện chính của bệnh là có sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương bao gồm: nhức đầu dữ dội, buồn nôn và nôn mửa, cứng cổ, lú lẫn, mất định hướng, thay đổi nhân cách, co giật, rối loạn nghe nói, ảo giác, mất trí nhớ, đờ đẫn, hôn mê,… Người già và trẻ em là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh nặng, biến chứng và tử vong.

Đối với virus gây bệnh viêm não Nhật Bản đã có vắc xin phòng bệnh, thực hiện tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Do đó, trẻ em cần tiêm chủng với 3 liều cơ bản theo từng độ tuổi khác nhau.

7,  Các loại virus do muỗi truyền

10 loai virus gay chet nguoi nguy hiem nhat the gioi

Muỗi là vật trung gian truyền bệnh nguy hiểm nhất thế giới do lây lan virus sốt xuất huyết, sốt vàng da, gây ra khoảng 50.000 trường hợp tử vong mỗi năm. Sốt rét là bệnh lây truyền do muỗi nhưng không phải virus mà ký sinh trùng gây nên. Loại bệnh này giết 60.000 người mỗi năm. Trong khi đó, 2,5 tỷ người có nguy cơ cao nhiễm bệnh từ các loại virus do muỗi lây truyền.

Sốt xuất huyết là loại bệnh đặc trưng ở Nam Mỹ, Mexico, châu Phi và châu Á. Nó giết 22.000 người mỗi năm. Đặc biệt, virus này rất dễ lây lan khi người ủ bệnh di chuyển từ vùng này sang vùng khác. Việc cô lập vùng dịch gặp rất nhiều khó khăn.

8, Virus viêm gan B, C

10 loai virus gay chet nguoi nguy hiem nhat the gioi

Siêu vi hay virus viêm gan B, C là những loại virus nguy hiểm nhất hiện nay. WHO đưa ra cảnh báo, số người bị nhiễm virus viêm gan B ở khu vực Tây Thái Bình Dương chiếm gần 50% số người nhiễm trên toàn cầu. Trong khi hầu hết các nước trong khu vực đã giảm tỉ lệ nhiễm virus viêm gan B ở trẻ em xuống dưới 2% thì các quốc gia ở Tây Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam, Lào, Campuchia) vẫn chưa đạt được. Nguyên nhân chủ yếu do diện bao phủ tiêm chủng còn thấp.

Điều đáng lo ngại là đối với bệnh viêm gan C – một nhiễm trùng virus ở gan dễ lây lại chưa có vắc xin để dự phòng. Nhiễm virus viêm gan C xuất hiện trên toàn thế giới với khoảng 130-170 triệu người bị nhiễm mãn tính. Tại Việt Nam, mối quan tâm về viêm gan C đang ngày càng tăng. Đặc biệt những người tiêm chích ma túy có tỷ lệ nhiễm viêm gan C rất cao, có thể tới 98,5%.

Hiện nay, thuốc điều trị viêm gan C có chi phí rất cao, chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Mặc dù có những tiến bộ khoa học và nghiên cứu chuyên sâu đang dẫn đến sự phát triển của nhiều loại thuốc kháng virus mới, dạng uống để điều trị nhiễm trùng viêm gan C,… nhưng với các nước có nguồn lực hạn chế vẫn khó khăn để tiếp cận được.

9, Virus Rota

10 loai virus gay chet nguoi nguy hiem nhat the gioi

Không nhiều lứa tuổi có thể mắc virus Rota nhưng đối với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, virus đường tiêu hóa này gây ra những vấn đề rất nghiêm trọng. Theo WHO, khoảng 111 triệu trường hợp viêm dạ dày hoặc viêm ruột do virus Rota mỗi năm. Đại đa số bệnh nhân là trẻ em dưới 5 tuổi và 82% trường hợp tử vong vì virus này xảy ra ở các nước đang và chậm phát triển.

Hàng năm, khoảng 440.000 trẻ em tử vong vì virus Rota và biến chứng của nó. Mỹ phát triển loại thuốc ngừa virus này năm 1998 nhưng bị thu hồi sau đó vì lý do an toàn. Tới năm 2006, một loại vắc xin an toàn hơn được đưa vào sử dụng. Các bác sĩ Mỹ khuyên các bậc cha mẹ tiêm vắc xin này cho trẻ em từ hai tháng tuổi trở nên.

10, Virus Dengue

10 loai virus gay chet nguoi nguy hiem nhat the gioi

Virus Dengue họ Flaviviridae, nhóm Arbovirus (do muỗi truyền), có 4 type huyết thanh D1, D2, D3, D4. Cả 4 type này đều có thể gây dịch sốt xuất huyết. Lâm sàng của bệnh sốt xuất huyết gồm sốt cao đột ngột, gây xuất huyết da niêm như mảng bầm máu, chảy máu cam, chảy máu chân răng, tiểu ra máu,… Đây là một bệnh cảnh nặng, có thể sốc và liên quan chặt chẽ với sự tăng tính thấm thành mạch, hạ tiểu cầu và cô đặc máu. Có thể tử vong nếu không được điều trị thích hợp và kịp thời. Có thể gây dịch lưu hành và dịch lớn.

Có thể nói Dengue là một bệnh truyền nhiễm lây truyền do muỗi thường gặp nhất ở người. Trong những năm gần đây bệnh đã trở thành mối quan ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng trên bình diện quốc tế. Trên toàn thế giới có khoảng 2,5 tỷ người hiện đang sống trong vùng có lưu hành bệnh. Sự lan tràn về mặt địa lý của cả vector truyền bệnh là muỗi và virus đã đưa đến sự tăng cao tỷ lệ bệnh trong vòng 25 năm qua cũng như khả năng xuất hiện dịch do nhiều loại huyết thanh khác nhau ở các đô thị trong vùng nhiệt đới.

 San san (Theo All list và Wikipedia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI