10 cách để chống lại ung thư vú mà chị em cần biết

09/10/2016 - 11:30

PNO - Ung thư vú là một căn bệnh thường gặp và chiếm tỷ lệ tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư của phụ nữ.

Victoria Seewaldt, MD, giám đốc của chương trình phòng chống ung thư vú và giáo sư y khoa tại Đại học Duke đã đưa ra 10 cách để chống lại ung thư vú mà chị em cần biết.

10 cach de chong lai ung thu vu ma chi em can biet

1. Thường xuyên kiểm tra nhũ hoa tại nhà

Anne M. Wallace, MD, giáo sư phẫu thuật lâm sàng và lãnh đạo nhóm nghiên cứu về ung thư vú của Đại học California San Diego. Trung tâm ung thư Moores nói rằng: “Việc thường xuyên kiểm tra nhũ hoa sẽ giúp bạn có thể nhận biết được sự thay đổi đáng lo ngại từ khối u và những va chạm thông thường của bạn”.

Đầu tiên tháo áo nâng ngực và đứng trước gương. Đứng ở nơi có thể quan sát rõ nhất ngực.

Dùng bàn tay để kiểm tra ngực của mình. Dùng các đầu ngón tay di xung quanh vú và để ý những dấu hiệu bất thường như: những thay đổi ở viền vú, những chỗ sưng bất thường, những vết thâm bầm trên da hay những thay đổi của núm vú.

Sau đó dùng mắt quan sát các vùng xung quanh ngực. Bạn nên giơ 2 tay lên cao và từ từ xoay người quan sát các vùng khác nhau gần vòng 1 như núm vú, quầng vú, bầu ngực…

Dùng tay chống hông hay dùng bàn tay kiểm tra ở các cùng nếp nhắn, dưới quầng ngực… xem có các dấu hiệu bất thường nào không.

Nếu có thay đổi bất thường bạn nên gặp bác sĩ để có tư vấn thích hợp. Đây là một cách rất đơn giản để bạn phòng ung thư vú.

10 cach de chong lai ung thu vu ma chi em can biet

2. Từ bỏ rượu, 1 ly cũng là quá nhiều

So với những phụ nữ không uống rượu, những người uống nhiều hơn 3 ly đồ uống có cồn một tuần sẽ đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao hơn 15%. Các chuyên gia ước tính, nguy cơ ung thư vú sẽ tăng thêm 10% cho mỗi ly rượu uống thêm mỗi ngày. Uống rượu có thể làm tăng nồng độ estrogen và các hooc-môn khác liên quan tới ung thư vú. Đồ uống có cồn cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú bằng cách phá hủy DNA trong tế bào.

10 cach de chong lai ung thu vu ma chi em can biet

3. Giữ mức cân nặng ổn định

Phụ nữ thừa cân và béo phì, được định nghĩa là những người có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ) trên 25, sẽ có nguy cơ cao bị ung thư vú so với những phụ nữ duy trì được trọng lượng cơ thể cân đối, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ ung thư tái phát ở những phụ nữ đã có bệnh, bởi lẽ các chất béo sẽ tạo ra estrogen. Việc thừa mỡ dẫn tới nồng độ estrogen quá nhiều, nội tiết thay đổi và tế bào ung thư vú có cơ hội phát triển.

10 cach de chong lai ung thu vu ma chi em can biet

Vì vậy, hãy giữ cho mình mức cân nặng ổn định đó cũng là một cách để phòng tránh ung thư vú rất hiệu quả.

4. Thường xuyên luyện tập nâng cao thể lực

Luyện tập đem lại hiệu quả cao, giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu tại trung tâm chăm sóc sức khoẻ phụ nữ Hoa Kỳ cho hay phụ nữ thường xuyên đi bộ giảm 18% nguy cơ bị ung thư vú.

Ngoài ra, bạn vẫn có thể đạt được hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú, khi áp dụng các bài luyện tập khác phù hợp theo sở thích và thể lực của bạn.

10 cach de chong lai ung thu vu ma chi em can biet

5. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống được cho là đóng vai trò quyết định tới 30 – 40% tất cả các căn bệnh ung thư. Không có chế độ nào có thể giúp ngăn chặn ung thư vú, nhưng một số loại thực phẩm sẽ khiến cơ thể bạn khỏe mạnh nhất có thể và giữ cho nguy cơ ung thư vú ở mức càng thấp càng tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nhận được đầy đủ dinh dưỡng từ nhiều loại thức ăn sẽ giúp cơ thể bạn tràn đầy năng lượng và luôn ở trạng thái tốt nhất. Các loại thực phẩm được đề xuất là trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Nên tránh xa những loại đồ ăn nhiều thuốc trừ sâu.

10 cach de chong lai ung thu vu ma chi em can biet

6. Từ bỏ thuốc lá

Hút thuốc có thể gây ra rất nhiều căn bệnh và chúng dẫn tới nguy cơ cao bị ung thư vú ở những phụ nữ trẻ và phụ nữ tiền mãn kinh. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có sự liên quan giữa việc tiếp xúc với khói thuốc mức độ cao với nguy cơ ung thư vú ở nữ giới sau tuổi mãn kinh.

Ngoài ra khói thuốc còn là nguyên nhân của sự suy giảm sức đề kháng với hàng loạt những căn bệnh nguy hiểm khác.

10 cach de chong lai ung thu vu ma chi em can biet

7. Hạn chế tối đa tiếp xúc với bức xạ

Chụp X-quang là phương pháp căn bản giám sát ung thư vú nhưng chính bức xạ ion hóa là một yếu tố nguy cơ, vì chúng có thể gây ra đột biến ADN trong các tế bào. Ngoài ra, chụp X-quang nha khoa hay kiểm tra an ninh sân bay cũng có nguy cơ gây phơi nhiễm phóng xạ. Vì thế, chỉ nên thực hiện chụp chiếu khi bác sỹ yêu cầu.

8. Hạn chế liệu pháp nội tiết tố

Bổ sung estrogen cùng progestin thời gian dài sẽ tăng 24% nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ. Với những người bắt buộc phải sử dụng liệu pháp hormone để điều trị triệu chứng mãn kinh, cần xác định liều nhỏ nhất nhưng hiệu quả và dùng trong thời gian ngắn nhất có thể.

9. Luôn lạc quan

Luôn vui vẻ, lạc quan, yêu đời, biết cách xả stress và bực bội… sẽ giúp bạn sống khỏe hơn, phòng tránh được nhiều bệnh, trong đó có bệnh ung thư. Ngay cả khi mắc bệnh, vui vẻ, lạc quan cũng sẽ giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn, thời gian sống kéo dài hơn. Không tự ý chữa bệnh hoặc chữa bệnh theo lời mách bảo. Rất nhiều người, khi thấy ngực mình có khối u, hoảng hốt tìm mọi cách chữa trị, trong đó không ít người tự chữa bệnh hoặc chữa bệnh theo mách bảo như đắp, dán thuốc lá, chích… Hậu quả là không chỉ tiền mất, mà còn làm bệnh ung thư phát triển nhanh hơn và diễn tiến trầm trọng.

10. Thay đổi sản phẩm chống mồ hôi

Đây vẫn là vấn đề đang tranh cãi, nhưng một loại muối nhôm có tên là aluminium thường được cho vào các sản phẩm chống mồ hôi có thể làm tăng estrogen trong cơ thể. Nguy cơ ung thư vú có liên quan mật thiết tới lượng estrogen vì vậy, các nhà khoa học khuyên rằng: Bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm ngăn mùi có nguồn gốc từ thiên nhiên, không nên dùng sản phẩm chống mùi khi da bạn vừa bị ma sát từ là lúc da đang "mở", vì như thế sẽ làm tăng khả năng thẩm thấu của các sản phẩm này vào cơ thể.

Trịnh Tuyển (Theo Woman'sday)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI