Sốc phản vệ sau khi ăn bánh xèo làm từ bột để lâu ngày

29/03/2019 - 14:00

PNO - Sau khi cắn vài miếng bánh xèo, người phụ nữ (43 tuổi, ở Nhật Bản) bắt đầu thở khò khè, phát ban khắp người.

Ngay khi nhập viện tại Bệnh viện Saiseikai Utsunomiya, nữ bệnh nhân cho biết cô làm bánh xèo từ gói bột đã mở túi và để dưới sàn nhà cách đây một năm.

Trong quá trình lấy bột đổ bánh xèo, nữ bệnh nhân này liền xuất hiện dấu hiệu sổ mũi và hắt hơi. Đến khi ăn bánh, bệnh nhân liền bị dị ứng nặng hơn gồm: đau bụng và tiêu chảy.  Người thân của cô cũng ăn bánh và thấy sức khỏe không ổn.

Soc phan ve sau khi an banh xeo lam tu bot de lau ngay
 

Dựa trên gói bột đổ bánh xèo do bệnh nhân cung cấp, các nhà khoa học Nhật Bản tìm thấy tới 4.500 mạt bụi Dermatophagoides farinae trên mỗi gram bột. 

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra 11 loài vi khuẩn Chelacaropsis moorei trên mỗi gram bột. 

Đồng thời, kết quả xét nghiệm cho thấy người phụ nữ này bị dị ứng với mạt bụi nhưng không dị ứng với bất kỳ thành phần nào khác có trong bánh xèo như: trứng, khoai mỡ, thịt heo, tôm và mực. Bệnh nhân hồi phục nhanh sau khi uống thuốc chống lại dị ứng...

Vụ việc này được bác sĩ Katsunori Masaki - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân báo cáo trên tạp chí y khoa BMJ.

Dị ứng mạt bụi là tình trạng phổ biến, với các triệu chứng thường bao gồm: sổ mũi, sưng mắt và cảm giác căng ngực. Trong một số ít trường hợp, ăn một lượng lớn mạt bụi siêu nhỏ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng - được gọi là sốc phản vệ ở miệng - do những con mạt bụi này chịu đươc độ ẩm và nhiệt độ cao.

Mạt bụi có thể xuất hiện nhiều ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới do nhiệt độ và độ ẩm cao của các khu vực này.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI