Bức ảnh kể chuyện: Quán cà phê cần lao

03/03/2018 - 08:43

PNO - Ở quán ven đường này, ly cà phê đen pha phin sánh đặc, thêm chút đường cát vàng, óng ánh cùng tiếng rao hàng xung quanh khiến người uống cứ muốn ngồi tận hưởng không khí nhẹ nhàng của buổi sớm mai.

Nằm lặng lẽ ven cầu Thị Nghè, quán cà phê nhỏ ở số 1A, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.17, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) có số tuổi hơn 60 năm, tương đương với tuổi của người chủ hiện tại - thế hệ thứ ba.

Buc anh ke chuyen: Quan ca phe can lao
 

Với giá trung bình từ 5.000-12.000 đồng/ly, đây là một trong những quán cà phê đặc trưng của giới cần lao Sài Gòn - Gia Định. Chỉ cần một ô cửa sổ, vài cái ghế nhựa dọc bờ tường là đã có thể trở thành một điểm hẹn giải khát, góp nhặt những câu chuyện thời sự, xóm làng của những chú xe ôm, bác ba gác, chị vé số, tranh thủ những giờ nghỉ hiếm hoi để trải lòng.

Khách ghé quán đa phần đều “thuộc” nhau đến cả tính tình, gia cảnh; như tri âm, tri kỷ để rồi hôm nào vì bận hoặc bệnh không thể ghé qua lại bứt rứt trong lòng, như thể 24 giờ của ngày hôm đó không trọn vẹn.

Ở quán ven đường này, ly cà phê đen pha phin sánh đặc, thêm chút đường cát vàng, óng ánh cùng tiếng rao hàng xung quanh khiến người uống cứ muốn ngồi tận hưởng không khí nhẹ nhàng của buổi sớm mai.

Vậy đó mà hơn 60 năm qua, cái quán nhỏ xíu trải qua ba thế hệ người chủ đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử, trở thành ký ức không thể quên của nhiều người lao động đất Sài Gòn. 

Quang Liêm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI