Vụ ruộng muối tan hoang vì sốt đất: Dừng ngay phân lô, bán nền trái phép

15/08/2018 - 18:14

PNO - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại cuộc họp với các sở, ngành của tỉnh và UBND H.Long Điền ngày 14/7.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian qua, tình trạng san lấp đất nông nghiệp, đất ruộng muối để phân lô bán nền khi chưa có chủ trương đầu tư của cơ quan chức năng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình quy hoạch trên địa bàn tỉnh, cần kiểm tra làm rõ vấn đề này.

Đại diện UBND H.Long Điền cho rằng, hiện nay huyện đang có tốc độ đô thị hóa cao. Thời gian gần đây có tình trạng nhiều người mua đất để phân lô bán nền. Đây là những khu vực quy hoạch đất ở, các cá nhân được phép đóng tiền để chuyển mục đích sử dụng đất. Theo quy định, việc chuyển mục đích đất ở là không cấm. Khi cá nhân thực hiện phân lô thì vấn đề đầu tư hạ tầng sẽ được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho ý kiến. Họ làm theo quyết định 23 của tỉnh cho phép người dân được phân lô, tách thửa chứ không cần lập dự án. Vì vậy huyện không thể cấm được. 

Vu ruong muoi tan hoang vi sot dat: Dung ngay phan lo, ban nen trai phep
Dù UBND H.Long Điền cho biết, đã chỉ đạo các dự án tháo hết pano quảng cáo, nhưng dự án Goden Central Park hiện vẫn không chấp hành

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Trình - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện nói vậy là không đúng. Trong hạn mức đất ở, cá nhân không lập dự án sao có thể xin chuyển hàng nghìn m2 đất như vậy. 

Vu ruong muoi tan hoang vi sot dat: Dung ngay phan lo, ban nen trai phep
Thậm chí dự án Boulevard City II còn chuẩn bị dựng rạp mở bán

Ông Phan Văn Mạnh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Việc chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp này do cấp huyện thực hiện. Theo quy định, việc giao, cho thuê đất phải qua quy trình thẩm định nhu cầu sử dụng đất. Nhưng quy trình thẩm định hiện nay đang có vấn đề cần xem lại. Bởi nhu cầu sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân không thể lên đến hàng nghìn m2 như vậy. Nếu nhu cầu lớn phải lập dự án, đề nghị UBND H.Long Điền xem lại”. 

Vu ruong muoi tan hoang vi sot dat: Dung ngay phan lo, ban nen trai phep
Nhiều dự án lấn rất sâu vào đất ruộng muối

Theo ông Tạ Quốc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND H.Long Điền kiểm tra thực tế các dự án san lấp ruộng muối dọc Tỉnh lộ 44A. Sắp tới Sở Xây dựng sẽ có báo cáo cụ thể vụ việc này cho UBND tỉnh trả lời báo chí. 

 Sau khi nghe ý kiến các sở, ngành và UBND H.Long Điền, ông Nguyễn Văn Trình - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Trước đây tỉnh đã có chỉ đạo chấn chỉnh việc phân lô, bán nền nhưng nay vẫn tái diễn làm giá đất bị đẩy lên rất cao. Sau cuộc họp này, UBND tỉnh sẽ có công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng ngay việc phân lô, bán nền”. 

Liên quan đến việc xẻ đất ruộng muối phân lô bán nền, báo Phụ nữ đã đăng ba bài: "H.Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Tràn lan dự án bán "lụi" trên đất ruộng muối" ngày 3/7; “Bà Rịa - Vũng Tàu: Ruông muối tan hoang vì sốt đất” ngày 13/7 và bài “Vụ ruộng muối tan hoang vì sốt đất: Yêu cầu dừng quảng cáo dự án, chuyển cơ quan công an điều tra” ngày 22/7. 

Ngày 27/7, phóng viên Báo Phụ nữ đã chuyển câu hỏi liên quan đến những dấu hiệu sai phạm của các dự án san lấp ruộng muối, không bị xử lý dứt điểm, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI